Group News: Tin copy

IS kêu gọi người ủng hộ lợi dụng chiến sự Ukraine để tấn công châu Âu, trả thù cho thủ lĩnh Abu Ibrahim al-Qurashi bị Mỹ tiêu diệt hồi tháng 2.

"Theo ý nguyện của Thượng đế, chúng tôi tuyên bố tiến hành chiến dịch trả thù" cho cái chết của ông Abu Ibrahim al-Qurashi và cựu phát ngôn viên của nhóm, theo thông điệp ghi âm được cho là của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện trên Telegram hôm 17/4.

Người phát ngôn mới của nhóm Abu-Omar al-Muhajjir cũng kêu gọi những người ủng hộ nối lại các cuộc tấn công ở châu Âu, tận dụng "cơ hội có sẵn" là các nước đang tập trung chú ý vào chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy ngôi nhà thủ lĩnh tối cao IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi ẩn náu tan hoang sau cuộc đột kích của Mỹ ở Idlib, Syria hồi tháng 2. Ảnh: AFP.
 Ngôi nhà thủ lĩnh tối cao IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi ẩn náu tan hoang sau cuộc đột kích của Mỹ ở Idlib, Syria hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Nhà Trắng và các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Abu Ibrahim al-Qurashi chết hồi đầu tháng 2 sau khi kích nổ đai bom tự sát để tránh bị bắt trong cuộc không kích của Mỹ ở Idlib, tây bắc Syria. Cái chết của ông này là đòn giáng lớn nhất đối với IS kể từ khi Abu Bakr al-Baghdadi, người sáng lập nhóm, bị tiêu diệt trong cuộc đột kích của Mỹ ở Idlib năm 2019.

IS hôm 10/3 xác nhận cái chết của al-Qurashi và cựu phát ngôn viên của nhóm, đồng thời bổ nhiệm Abu Hasan al-Hashemi al-Qurashi là thủ lĩnh mới. Có rất ít thông tin về tân thủ lĩnh.

IS đã mất phần lớn vùng đất từng kiểm soát tại Syria và Iraq, chưa lấy lại được bất cứ động lực nào giống như thời kỳ đỉnh cao hồi giữa năm 2014, khi Baghdadi tự xưng là quốc vương của thế giới Hồi giáo.

Kể từ khi mất thành trì cuối cùng tại vùng sa mạc ở miền đông Syria hồi tháng 3/2019, tàn quân IS đã rút vào ẩn náu trong sa mạc, thỉnh thoảng tiến hành tập kích nhằm vào lực lượng người Kurd và chính quyền Syria. Hầu hết các cuộc tấn công có quy mô nhỏ lẻ, nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở dầu khí ở những vùng hẻo lánh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại về nguy cơ IS hồi sinh.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.