Group News: Tin copy

Ông Emmanuel Macron là tổng thống mãn nhiệm đầu tiên trúng cử nhiệm kỳ 2 trong khi vẫn có đa số tại Quốc Hội trong nền đệ ngũ cộng hòa. Đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (LR) chúc mừng tổng thống tái đắc cử nhưng cũng bày tỏ lo lắng về sự trỗi dậy của đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc của bà Marine Le Pen với số phiếu kỷ lục, khoảng 42%. Trong khi đó, cánh tả tìm cách tập hợp để chống tổng thống Macron trong kỳ bầu cử lập pháp vào tháng Sáu tới.

Tổng thống Pháp tái đắc cử
Ủng hộ viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron vui mừng chiến thắng tại Champs De Mars, Paris, tối ngày 24/04/2022.
Ủng hộ viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron vui mừng chiến thắng tại Champs De Mars, Paris, tối ngày 24/04/2022. AP - Christophe Ena

Trên Twitter, bà Valérie Pécresse, ứng viên của đảng LR thất bại ngay từ vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp, đã « gửi lời chúc mừng tới Emmanuel Macron ». Tuy nhiên, « chiến thắng của ông (Macron) không giấu được những rạn nứt của đất nước chúng ta đã làm cho Marine Le Pen đạt được tỉ lệ chưa từng có ».

Ứng viên cực hữu Eric Zemmour, đứng đầu đảng Tái chinh phục (Reconquête) bày tỏ « thất vọng » về chiến thắng của ông Macron và kêu gọi thành lập một « khối dân tộc tập hợp và đoàn kết » trong kỳ bầu cử lập pháp, sẽ được tổ chức ngày 12 và 19/06 sắp tới.

Ứng viên tổng thống cực hữu Marine Le Pen chúc mừng ông Macron tái đắc cử. Tuy nhiên, theo AFP, trong bài phát biểu trước cử tri ủng hộ ở rừng Boulogne, phía tây Paris, lãnh đạo đảng Tập Hợp Dân Tộc tự cho rằng đã đạt được « chiến thắng rực rỡ», đồng thời « phát động cuộc chiến bầu cử lập pháp » mà đích thân bà cùng với cộng sự thân cận Jordan Bardella lãnh đạo.

Ứng viên cực tả Jean-Luc Mélenchon, về thứ 3 trong vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp, cho rằng thất bại của bà Le Pen « là tin vui cho đoàn kết dân tộc » nhưng đánh giá ông Macron « là tổng thống được bầu lên với tỷ lệ  phiếu tồi tệ nhất ». Lãnh đạo đảng Nước Pháp Bất Khuất (La France Insoumise) tuyên bố « vòng ba bắt đầu ngay từ tối nay » (24/04) tức cuộc bầu cử lập pháp, với mục tiêu rõ ràng hơn là giúp cho Liên Minh Nhân Dân (Union populaire) với nòng cốt là LFI, có đa số tại Quốc Hội và ông sẽ trở thành thủ tướng Pháp, buộc chính quyền của Macron phải « chung sống » (cohabitation), để có thể thực hiện các dự án của Liên Minh Nhân Dân.

Dù ông Macron tái đắc cử tổng thống với hơn 58% số phiếu bầu nhưng theo cuộc thăm dò dư luận do cơ quan Opinionway thực hiện cho đài Europe 1 và đài truyền hình Cnews, có đến hơn 63% cử tri Pháp không muốn ông Macron giành được đa số trong kỳ bầu cử lập pháp. Ngay trong tối thông báo ông Macron tái đắc cử, một số người chống tổng thống Pháp đã xuống đường ở thủ đô Paris.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.