Group News: Tin copy

Lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua dự luật giúp Đài Loan lấy lại vị thế quan sát viên ở WHO, dự kiến được Tổng thống Biden sớm ký thành luật.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật hôm 27/4 với 425 phiếu thuận và 0 phiếu chống. Dự luật sau đó được gửi đến Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật, do nó đã được Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng 8/2021.

Tổng thống Biden được cho là sẽ sớm ký thông qua dự luật này. Nếu dự luật được ban hành, Ngoại trưởng Mỹ sẽ được yêu cầu xây dựng chiến lược để đảo Đài Loan lấy lại vị thế quan sát viên ở Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA), cơ quan ra quyết sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ vạch ra chiến lược nào để giúp Đài Loan lấy lại tư cách quan sát viên ở WHA khi vấp phải sự phản đối của Trung Quốc. Bắc Kinh cũng chưa bình luận về động thái của quốc hội Mỹ.

Logo bên ngoài trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ tháng 2/2020. Ảnh: Reuters.
 Logo bên ngoài trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ tháng 2/2020. Ảnh: Reuters.

Trong quá trình kêu gọi ủng hộ cho dự luật, nghị sĩ Dân chủ Gerry Connolly đã ca ngợi phản ứng của Đài Loan trong đại dịch Covid-19, lưu ý hòn đảo ghi nhận 37.000 ca nhiễm dù có dân số 23,5 triệu người và đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ trang thiết bị phòng chống dịch cho thế giới.

"Đóng góp của Đài Loan cho an ninh y tế toàn cầu đã cho thấy lý do họ phải là một phần của cuộc thảo luận chung về sức khỏe cộng đồng", nghị sĩ Connolly cho hay.

Đài Loan từng là quan sát viên của WHA từ năm 2009, khi quan hệ với Trung Quốc đại lục ấm lên. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã ngăn Đài Loan duy trì vai trò này tại WHO từ năm 2016, sau khi lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền.

Đài Loan những năm gần đây nỗ lực vận động để được tái tham gia WHA với tư cách quan sát viên. Trong khi đó, Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không có quyền tham gia các tổ chức quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken năm ngoái cho rằng việc Đài Loan bị loại khỏi WHA sẽ gây bất lợi cho các nỗ lực quốc tế nhằm kiểm soát đại dịch và ngăn chặn các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.