Group News: Tin copy

Quốc tế lo ngại tình trạng nhân quyền tại Hồng Kông « xấu đi thêm » sau đợt bốn nhân vật đấu tranh vì dân chủ hàng đầu bị bắt giữ hôm 11/05/2022, trong đó có hồng y Trần Nhật Quân (Joseph Zen), 90 tuổi. Theo chính quyền Hồng Kông, bốn người nói trên bị nghi nhờ « cấu kết với ngoại bang và các lực lượng nước ngoài » đe dọa an ninh quốc gia.

Hong Kong có lãnh đạo mới
Hồng y Trần Nhật Quân (Joseph Zen) tại Hồng Kông ngày 31/12/2020.
Hồng y Trần Nhật Quân (Joseph Zen) tại Hồng Kông ngày 31/12/2020. REUTERS - Tyrone Siu

Cùng bị bắt với hồng y Trần Nhật Quân hôm qua còn có thêm ba nhà đấu tranh vì dân chủ Hồng Kông khác, là ca sĩ Hà Vận Thi (Denise Ho), học giả Hứa Bảo Cường (Hui Po Keung), và luật sư Ngô Ái Nghi (Margaret Ng).

Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence de Changy cho biết thêm thông tin :

« Trước lúc nửa đêm hôm Thứ Tư, cảnh sát cho biết, bốn nghi can là những quản trị viên của một quỹ mang tên 6.12. Quỹ tài chính này được lập ra nhằm hỗ trợ cả về mặt pháp lý lẫn y tế cho các nhà đấu tranh đã bị bắt trong đợt biểu tình hồi mùa hè 2019. Tên gọi của qũy, 6.12, có nghĩa là 12 tháng Sáu năm 2019 ngày xẩy ra vụ bạo lực đầu tiên. 

Bốn người bị bắt ngay sau đó đã được thả nhờ nộp tiền thế chân nhưng bị tịch thu hộ chiếu. Trong số bốn bị cáo có hồng y Trần Nhật Quân (Joseph Zen) nguyên giám mục giáo phận Hồng Kông, 90 tuổi, ông là một nhà đấu tranh nổi tiếng có lập trường cứng rắn chống lại đảng Cộng Sản Trung Quốc. Tuy nhiên từ hai năm nay, vị hồng y này đã khá kín tiếng. 

Bị bắt cùng đợt với hồng y Trần Nhật Quân còn có Hà Vận Thi (Denise Ho), ngôi sao của làng nhạc pop và là nhà đấu tranh bảo vệ người đồng tính và giới LGBT. Chính nữ ca sĩ này hồi tháng 7/2019 đã phát biểu trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc về tình hình Hồng Kông. Điều đó đã khiến Bắc Kinh rất bực mình.  

Chưa đầy hai năm kể từ khi được áp dụng, luật an ninh quốc gia đã cho phép bắt giữ hầu hết các gương mặt nổi bật của phong trào đối lập, đấu tranh vì dân chủ Hồng Kông ».

Hoa Kỳ, châu Âu và nhiều nước phương Tây đã bày tỏ « quan ngại sâu sắc » và đòi Bắc Kinh phải chấm dứt các hành động bóp nghẹt các quyền tự do tại Hồng Kông.

Tòa thánh Vatican, cho biết « rất chú ý theo dõi diễn biến tình hình » tại Hồng Kông . Đến tháng 10 tới đây tòa thánh sẽ cứu xét việc có triển hạn hay không thỏa thuận được thông qua lần đầu với Bắc Kinh vào năm 2018 về việc bổ nhiệm các giám mục.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.