Group News: Tin tổng hợp

Ngày 16/5, Mỹ cho biết sẽ nới lỏng một số quy định nhằm vào việc du lịch tới Cuba, cũng như việc gửi tiền giữa các gia đình ở hai nước.

Lật ngược quyết định của người tiền nhiệm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa quân tới Somalia
Mỹ sẽ nới lỏng một số hạn chế nhằm vào việc du lịch tới Cuba. (Nguồn: Tourepublic)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, việc nới lỏng lệnh cấm vận nhằm vào Cuba sẽ cho phép triển khai thêm quá trình xin thị thực nhưng phần lớn công việc này sẽ được thực hiện ở Đại sứ quán Mỹ ở Guyana.

Bên cạnh đó, Washington cũng cho biết sẽ "tạo điều kiện kết nối giáo dục" giữa hai nước, cũng như hỗ trợ nghiên cứu chuyên sâu, trong đó có việc hỗ trợ mở rộng quyền tiếp cận Internet cũng như các công ty giao dịch chuyển tiền.

Để thúc đẩy dòng kiều hối, chính phủ Mỹ sẽ dỡ bỏ quy định mỗi người chỉ được gửi tối đa 1.000 USD/quý, cũng như cho phép những người không cùng một gia đình hỗ trợ các doanh nhân tư nhân Cuba.

Đây được coi là những thay đổi quan trọng nhất trong cách tiếp cận của Mỹ đối với Cuba kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021.

Ngay sau khi Mỹ đưa ra tuyên bố trên, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã bày tỏ hoan nghênh, coi đây là "bước đi nhỏ đúng hướng". Tuy nhiên, theo ông, các biện pháp này không "thay đổi lệnh cấm vận" mà Mỹ đã áp đặt đối với Cuba từ năm 1962.

Ảnh: CNN

Mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba trở nên hòa dịu dưới thời Tổng thống Barack Obama, khi Washington tái lập quan hệ ngoại giao với Havana. Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã thắt chặt trở lại các hạn chế đối với Cuba mà người tiền nhiệm đã nới lỏng.

Tháng 6/2019, chính quyền Tổng thống Trump đã ban hành đạo luật siết chặt hạn chế đi lại với Cuba, loại bỏ hình thức đi lại theo nhóm với mục đích giáo dục. Mỹ cũng không cho phép tàu chở khách, tàu giải trí, máy bay của tư nhân và công ty đến Cuba.

Tổng hợp


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.