Group News: Tin copy

Ukraine cho biết họ có bằng chứng về một ngôi mộ tập thể ở Izyum, thành phố phía đông bắc mới được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Nga.

People walk past a damaged tank in Izyum, north-eastern Ukraine. Photo: 15 September 2022

Izyum đã bị Nga chiếm đóng trong hơn năm tháng

Người đứng đầu đội cảnh sát khu vực, ông Volodymyr Tymoshko, nói với BBC rằng hơn 400 thi thể được cho là đã được chôn cất ở đó.

"Nước Nga để lại cái chết ở khắp mọi nơi," Tổng thống Volodymyr Zelensky nói, đề cập đến những ngôi mộ tập thể khác được báo cáo tìm thấy sau khi quân đội Nga rút đi.

Ukraine và các đồng minh phương Tây trước đây đã cáo buộc quân đội Nga về tội ác chiến tranh. Moscow phủ nhận điều này.

 
 

Hiện vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra với các nạn nhân, nhưng một số báo cáo cho rằng nhiều người có thể chết do trúng bom và không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cũng có dấu hiệu cho thấy một số ngôi mộ là của binh lính Ukraine.

Ông Tymoshko cho biết các cuộc khai quật sẽ bắt đầu vào thứ Sáu để có bức tranh rõ ràng hơn về số lượng nạn nhân trong thành phố, nơi bị Nga chiếm đóng trong hơn năm tháng.

Và trong bài phát biểu vào cuối ngày thứ Năm, Tổng thống Zelensky cho biết "thông tin rõ ràng, đã được xác minh" sẽ được trình bày vào thứ Sáu trước các nhà báo Ukraine và nước ngoài.

"Chúng tôi muốn thế giới biết điều gì đang thực sự xảy ra và sự chiếm đóng của Nga đã dẫn đến điều gì. Bucha, Mariupol, và bây giờ, thật không may, Izyum," ông nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine đề cập đến những ngôi mộ tập thể được cho là được tìm thấy vào mùa xuân này ở Bucha, gần thủ đô Kyiv, và cũng gần Mariupol - cảng quan trọng ở phía đông nam Ukraine hiện bị quân đội Nga chiếm đóng.

Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Zelensky, đã tweet một bức ảnh về cái được cho là ngôi mộ tập thể, cũng nói rằng dự kiến ​​sẽ có thêm thông tin vào thứ Sáu.

Phần lớn Izyum nằm trong đống đổ nát. Một chính trị gia địa phương nói với các phóng viên rằng có tới 80% cơ sở hạ tầng của thị trấn đã bị phá hủy và các thi thể vẫn đang được phát hiện trong đống đổ nát.Presentational white space

 

Izyum và một số thành phố khác trong khu vực Kharkiv đã được giải phóng vào đầu tháng này trong một cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine dường như đgây bất ngờ cho quân đội Nga và khiến Nga không chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ chiến địa của mình.

Ukraine cho biết họ đã xác định được hơn 21.000 tội ác chiến tranh - bao gồm giết hại dân thường và hãm hiếp - do quân đội Nga thực hiện kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công toàn diện Ukraine vào ngày 24/2.

Các nhà điều tra và nhà báo đã tìm thấy những thứ dường như là bằng chứng về việc cố ý giết hại dân thường ở Bucha và các khu vực lân cận khác.

Quân Ukraine cho biết họ đã tìm thấy những ngôi mộ tập thể và bằng chứng cho thấy thường dân đã bị giết sau khi chân và tay của họ bị trói.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã cử một nhóm điều tra viên và chuyên gia pháp y đến Ukraine để điều tra việc này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đều cáo buộc Nga thực hiện tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Chính phủ Nga đã nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, cáo buộc Ukraine và phương Tây ngụy tạo bằng chứng.

Ukraine

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.