Group News: Tin copy
Trung Quốc đang theo đuổi việc thống nhất với Đài Loan "theo một tiến trình thời gian nhanh hơn nhiều" so với dự kiến trước đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết.
Blinken

Ông Blinken phát biểu tại Đại học Stanford ở California hôm thứ Ba

Bắc Kinh đã quyết định hiện trạng này không còn được chấp nhận nữa, ông nói.

Trong bài phát biểu hôm Chủ nhật khai mạc Đại hội đảng Cộng sản ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình đã từ chối loại trừ việc sử dụng vũ lực để thống nhất với Đài Loan.

Trung Quốc coi hòn đảo tự trị là một phần lãnh thổ của mình, nhưng Đài Loan lại tự coi tách biệt với đại lục.

 
 

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các lực lượng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công - bất chấp chính sách chính thức của Mỹ không rõ ràng về vấn đề này.

Phát biểu trong một sự kiện tại Đại học Stanford hôm thứ Ba với cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice, ông Blinken nói rằng nếu Bắc Kinh không thể đạt được thống nhất bằng biện pháp hòa bình, họ sẽ sử dụng cưỡng bức và có thể là cả vũ lực.

“Đó là điều đang phá vỡ sâu sắc hiện trạng và tạo ra những căng thẳng to lớn," ông nói.

Ông Blinken nói thêm rằng Mỹ sẽ tôn trọng các cam kết của mình với Đài Loan và ủng hộ khả năng tự vệ của hòn đảo này.

Washington luôn áp dụng ngoại giao "đi trên dây" đối với vấn đề Đài Loan và Trung Quốc.

Chính sách chính thức của Hoa Kỳ là không cam kết hành động quân sự đối với Đài Loan - nhưng Tổng thống Mỹ Biden dường như đã đi ngược lại lập trường này khi liên tục nhấn mạnh rằng Washington sẽ bảo vệ Đài Loan.

Bình luận của Bộ trưởng Blinken được đưa ra khi Trung Quốc đang tổ chức đại hội đảng hai lần trong một thập kỷ, trong đó Chủ tịch Tập được cho là sẽ được bầu vào nhiệm kỳ thứ ba trong lịch sử.

Trong bài phát biểu khai mạc hôm Chủ nhật, ông Tập nhấn mạnh rằng "việc thống nhất hoàn toàn đất nước chúng ta phải và sẽ được hiện thực hóa".

“Chúng ta sẽ tiếp tục phấn đấu cho sự thống nhất hòa bình với sự chân thành và nỗ lực cao nhất, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ hứa từ bỏ việc sử dụng vũ lực," ông nói.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ở mức cao trong những tháng gần đây, đặc biệt là sau chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn để đáp lại chuyến thăm của bà Pelosi, điều mà Đài Loan lên án là "có tính khiêu khích cao".

Trung Quốc - Đài Loan: Vài nét cơ bản

Tại sao Trung Quốc và Đài Loan có quan hệ xấu? Trung Quốc coi hòn đảo tự trị là một phần lãnh thổ của mình và khẳng định cần phải thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Nhưng Đài Loan tự coi mình tách biệt với đại lục

Đài Loan được điều hành như thế nào? Hòn đảo có hiến pháp riêng, các nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ, và khoảng 300.000 quân đang hoạt động trong các lực lượng vũ trang

Những quốc gia nào công nhận Đài Loan? Chỉ một số quốc gia công nhận Đài Loan. Thay vào đó, hầu hết đều công nhận chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh. Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có luật yêu cầu nước này cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.