Group News: Tin copy

Các cơ quan quốc tế cùng hợp tác điều tra vụ mất tích của tàu lặn Titan với hy vọng xác định được nguyên nhân khiến tàu phát nổ khi đang đưa năm người lặn xuống biển thám hiểm xác tàu Titanic, theo AP.

Vụ nổ tàu lặn Titan và lời nguyền Titanic

Các cơ quan này bao gồm Tuần Duyên Mỹ, Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia Mỹ, Ban An Toàn Giao Thông Canada, Uỷ Ban Điều Tra Thiệt Hại Hàng Hải Pháp và Cơ Quan Điều Tra Tai Nạn Hàng Hải Vương Quốc Anh. Hiện tại họ đang phối hợp với chính quyền Canada nhằm thu thập bằng chứng tại cảng St. John’s, Newfoundland.

Quang cảnh Tuần Duyên Mỹ mở họp báo về vụ nổ tàu lặn Titan tại Boston hôm 22 Tháng Sáu. (Hình: Scott Eisen/Getty Images)

Hôm Chủ Nhật, 25 Tháng Sáu, trong một cuộc họp báo, Đại Úy Jason Neubauer của Tuần Duyên Mỹ cho biết hoạt động trục vớt đang diễn ra ở đáy biển Bắc Đại Tây Dương, và họ đã lập được bản đồ hiện trường tai nạn.

Tuy nhiên ông không đưa ra khung thời gian cho cuộc điều tra. Tuần Duyên Mỹ có thể đề nghị công tố viên tiến hành điều tra về các cáo buộc dân sự hoặc hình sự nếu thấy cần thiết.

Trước đó vào hôm Thứ Năm, 22 Tháng Sáu, Tuần Duyên Mỹ thông báo tìm thấy các mảnh vỡ của tàu lặn ở độ sâu khoảng 1,600 feet (488 mét) từ xác tàu Titanic đang nằm dưới đáy biển. Giới chức tuyên bố Tian nổ tung, năm người trên tàu đều thiệt mạng. 

Hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Sáu, Ban An Toàn Giao Thông Canada cho biết họ đang bắt đầu điều tra tai nạn này bằng việc hỏi thông tin từ những người trên tàu Polar Prince, tàu mẹ của Titan.

Giới chức Mỹ và Canada đang gặp khó khăn với câu hỏi ai là bên chịu trách nhiệm xác định cách thức thảm họa xảy ra.

Bà Kathy Fox, chủ tịch Ban An Toàn Giao Thông Canada, cho biết họ tiến hành điều tra bởi vì mặc dù tai nạn xảy ra ở vùng biển quốc tế, nhưng tàu Polar Prince có liên quan, và tàu này mang cờ Canada, cũng như xuất bến từ cảng thuộc Canada. Họ sẽ chia sẻ thông tin thu thập được với các cơ quan khác trong giới hạn luật pháp Canada.

Hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Sáu, Cảnh Sát Hoàng Gia Canada thông báo họ đang tìm hiểu tình huống dẫn đến thảm kịch Titan để từ đó quyết định xem có nên tiến hành một cuộc điều tra toàn diện hay không.

OceanGate Expeditions, công ty sở hữu và vận hành tàu lặn Titan, có trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên Titan lại được ghi danh ở Bahamas. Văn phòng của OceanGate ở Everett đóng cửa khi đội cứu hộ tìm thấy mảnh vỡ tàu. Trong khi đó, tàu Polar Prince lại thuộc về Canada. Các nạn nhân là người Anh, Pakistan, Pháp và Mỹ.

Các cuộc điều tra dưới đáy biển chắc chắn sẽ kéo dài và vất vả. Thậm chí việc quá trình điều tra sẽ được tiến hành ra sao cũng cực kỳ phức tạp. Một trong những điều then chốt của các cuộc điều tra là bản thân tàu Titan. Bởi vì Titan không được ghi danh ở Mỹ hoặc các cơ quan quốc tế có thẩm quyền đánh giá độ an toàn.

Ít nhất đến thời điểm hiện tại người ta cũng phần nào biết được thời điểm xảy ra thảm kịch. Vào ngày 18 Tháng Sáu, khi biết tàu Titan mất tín hiệu liên lạc, Hải Quân quay trở lại vùng biển đó, phân tích các dữ liệu âm thanh và phát hiện “điều bất thường” khá giống với một vụ nổ.

Tàu Titan khởi hành vào 8 giờ sáng 18 Tháng Sáu và bị mất tín hiệu ở khu vực cách St. John’s, Newfoundland khoảng 435 dặm (700km) về phía Nam. Mọi hy vọng về tính mạng của những người trong tàu đều chấm dứt vào ngày Thứ Năm, 22 Tháng Sáu, khi Tuần Duyên thông báo tìm được mảnh vỡ tàu lặn Titan.

Cả nhân viên cũ và khách hàng cũ của OceanGate đều từng lên tiếng nghi ngờ độ an toàn của chiếc Titan. 

Theo MPL/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.