Sở Giao thông-Vận tải thuộc thủ đô của Việt Nam vừa xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí xe cộ đi vào nội thành, các báo trong nước tường thuật nhưng nhiều người phản đối dự định nêu trên của chính quyền.


Ha Noi tinh thu phi xe di vao noi do, nhieu nguoi phan doi

Xe cộ đông đúc trên đường nối vào vành đai 3 của Hà Nội.

Các báo Việt Nam cho biết đề án lập ra gần 90 trạm thu phí là một phần trong một chương trình lớn hơn về quản lý xe cá nhân với tầm nhìn đến năm 2030.

Đề án tính áp dụng biện pháp thu phí để nhắm mục tiêu hạn chế xe cơ giới đi vào một số khu vực của Hà Nội có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Dẫn thông tin từ Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội, báo chí trong nước cho biết thời gian đề xuất thu phí là từ 5h sáng đến 9h tối và sẽ có các mức phí khác nhau cho giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

Theo đề án, đa số các trạm thu phí sẽ đặt tại những khu vực cửa ngõ vào trung tâm thành phố và nằm trên đường vành đai 3 chạy khép kín quanh thủ đô của Việt Nam.

Các báo nêu ra một số vị trí bao gồm nút giao Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến, nút giao Big C Thăng Long, các điểm trên đường Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Giải Phóng, khu vực Cổ Linh-cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, các đường Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công, các cầu Đông Trù, Chương Dương, Thanh Trì, v.v…

Bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội, nhiều người dân và một số Facebooker có nhiều ảnh hưởng như các ông Nguyễn Xuân Diện, Huỳnh Ngọc Chênh, Mạc Văn Trang… phản đối đề án của nhà chức trách.

Ông Nguyễn Xuân Diện gọi đó là một đề án gây “kinh hoàng”. Việc Hà Nội thu phí xe ngoại tỉnh đi vào nội đô là “phân biệt đối xử, vơ vét tận thu, đẩy giá hàng hóa tăng vọt, lũng đoạn thị trường”, ông viết. Tiến sĩ Diện cảnh báo rằng đề án có nguy cơ “gây bất ổn xã hội” và đề nghị “cần dẹp bỏ”.

Giáo sư Mạc Văn Trang nêu quan ngại rằng một khi Hà Nội “đi đầu” về thu phí xe đi vào nội đô, các địa phương khác trên cả nước sẽ “noi theo”, trong đó, đô thị lớn hơn cả là thành phố Hồ Chí Minh càng thu được nhiều hơn, và như vậy, người dân sẽ phải chịu thêm “một loại phí nhớ đời”.

Những quan điểm nêu trên được hàng nghìn người ủng hộ. Thậm chí có những người nặng lời gọi đề án là “kinh tởm”, “dã man”, “khốn nạn”, “bóc lột”, “cướp cạn”, “coi dân là vịt để vặt lông”.

Bên cạnh đó, một số người khác cho rằng việc lấy vành đai 3 để xác định ranh giới thu phí là thiển cận, tầm nhìn ngắn hạn. Chỉ ra thực tế rằng hiện nay chưa có trạm thu phí đường đã ùn tắc nhiều giờ trong ngày, họ đặt câu hỏi nếu có thêm hàng chục trạm thu phí, tình trạng ùn tắc sẽ ra sao.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.