Nhiều người dân tại hẻm 130 Lê Đình Cẩn, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM) phản ánh họ chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19 đợt nào cả.

TP.HCM: Dan phan anh chua nhan duoc tien ho tro COVID-19, dia phuong noi het tien

Hẻm 130/25 Lê Đình Cẩn, tổ 95, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (trái) treo băng rôn "chưa nhận tiền hỗ trợ" (ảnh: Thanh Niên/VOV).

Cụ thể, theo Thanh Niên, người dân sống tại hẻm 130/25 Lê Đình Cẩn, tổ 95, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM) treo băng rôn với nội dung chưa nhận được tiền hỗ trợ, mong được chính quyền các cấp xem xét, giải quyết.

Trước đó, một khu vực khác tại hẻm này (địa chỉ hẻm 130/37 Lê Đình Cẩn, tổ 96) cũng đã treo băng rôn với nội dung tương tự.

Trao đổi với chúng tôi sáng 20/10, chị T. (cư dân sống tại hẻm 130/25 Lê Đình Cẩn) kể, vợ chồng chị có 3 đứa con, tất cả đều ở trọ. “Nhà tôi có đăng ký tạm trú ở đây, tôi thì phụ nấu cơm. Chồng tôi chạy xe ba gác, đáng lý đúng diện hưởng hỗ trợ từ đợt 1 nhưng cuối cùng không được nhận gì vì hết lượt. Sau đó, tới đợt 2, chính sách là hỗ trợ cho 1,5 triệu đồng/hộ khó khăn nhưng gia đình tôi cũng không được. Đến nay là đợt 3 rồi, cư dân cứ đợi và không biết khi nào mới có”. Chị T. lý giải việc treo băng rôn này là do “cư dân trong hẻm quá bức xúc và cho biết thêm: “4 tháng qua chúng tôi không ra đường, không đi làm gì cả, chỉ được nhận gạo, túi an sinh, còn lại đi xin nhà hảo tâm được nhiêu thì ăn nhiêu. Gia đình tôi thiếu 3 tháng tiền nhà, điện nước. Nếu có thể đi làm, tôi cũng không nghĩ tới gói hỗ trợ”.

Trao đổi với PV Thanh Niên vào trưa cùng ngày, ông Huỳnh Văn Dự, Bí thư Đảng ủy P.Tân Tạo, Trưởng ban Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tại địa phương cho biết, tính đến hiện nay, P.Tân Tạo đã chi hỗ trợ đợt 3 cho khoảng 28.000 người dân với tổng kinh phí khoảng 28 tỷ đồng.

Trong khi đó, danh sách số người dân được hỗ trợ gói đợt 3 lần 1 là 53.000 người với tổng kinh phí là 53 tỷ đồng; còn lần 2 với danh sách bổ sung khoảng 20.000 người vẫn đang chờ quận phê duyệt.

Ông Dự cho hay hiện đã phát hết kinh phí, dân đang rất trông ngóng, chờ đợi, hỏi địa phương khi nào có tiền nhưng địa phương không dám trả lời. Bí thư phường cho hat, dự kiến của TP.HCM là kéo dài chi trả đến ngày 22/10 nhưng đến nay phường vẫn chưa có đủ kinh phí. Danh sách đã hoàn tất, phường chỉ đợi được cấp tiền.

Nhiều quận, huyện hết tiền chi hỗ trợ đợt 3

Ngày 20/10, phường Đông Hưng Thuận (quận 12) còn khoảng 16.000 người chưa nhận tiền hồ trợ đợt 3, chiếm 40% trong số 40.000 trường hợp cần giúp đỡ. Ông Lâm Quân Minh Vương, Chủ tịch UBND phường nói hiện các khu phố vẫn còn ít kinh phí quận vừa bổ sung, song 1-2 ngày nữa sẽ hết. “Chúng tôi đã kiến nghị cấp trên sớm chuyển kinh phí còn lại để chi cho người dân”, ông Vương nói.

Cũng với lý do thiếu kinh phí, nhiều ngày qua một số phường ở quận 12 phải dừng chi trả hỗ trợ dù nhu cầu còn rất lớn. Ông Nguyễn Văn Xem, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận cho biết, toàn địa bàn có hơn 609.000 người khó khăn cần giúp đỡ, tức cần 609 tỷ đồng. Tuy nhiên, quận mới được thành phố phân bổ 300 tỷ đồng, số tiền này chi hết từ 9/10. Sau đó, địa phương ứng trước 100 tỷ đồng và chuyển hết cho các phường.

“Quận không còn nguồn nào để ứng nữa, người dân đang rất mong”, ông Xem nói và cho biết địa phương còn phát sinh thêm 70.000 người khó khăn muốn được hỗ trợ. Đây cũng là áp lực trong bối cảnh ngân sách chi trả chưa rót về kịp.

Tại Gò Vấp, Phó chủ tịch UBND quận Đào Thị My Thư cho hay, danh sách hỗ trợ đợt 3 của toàn quận hơn 374.000 người. Cuối tháng 9, địa phương được thành phố cấp 330 tỷ đồng gồm cả kinh phí chống dịch. Quận đã dùng 280 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân. Ngoài số tiền thành phố cấp, địa phương đã ứng thêm nhưng đã chi hết. Đến nay, hơn 34.000 người chưa nhận hỗ trợ.

“Nếu tính cả số tiền còn thiếu của hai gói đầu, địa phương cần thêm 200 tỷ đồng để hoàn thành việc hỗ trợ người dân”, bà Thư nói và cho biết đã có văn bản đề nghị thành phố sớm cấp kinh phí để các phường đảm bảo hoàn thành tiến độ.

Tương tự, danh sách đợt hỗ trợ 3 của quận 11 hơn 146.000 người. Sau 20 ngày chi tiền, 80 tỷ đồng thành phố cấp về đã hết. Bà Trần Thị Bích Trâm, Phó chủ tịch UBND quận cho hay địa phương đang thiếu 66 tỷ đồng và đã ứng trước nhiều nguồn để chi cho người dân. Hiện hơn 26.000 người ở quận chưa nhận được tiền.

Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Phạm Thị Hồng Hà cho biết, chỉ đạo của Thành ủy là phải ưu tiên nguồn tiền cho gói hỗ trợ này. Sở đã chuẩn bị đủ kinh phí cấp cho các địa phương nhưng đang chờ Văn phòng UBND thành phố hoàn tất một số thủ tục. Dự kiến, tiền sẽ được rót về quận huyện trong vài ngày tới.

Theo ĐKN


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.