Trong lúc Tổng Thống Joe Biden và phía đảng Dân Chủ đang cố hoàn tất việc thương thảo kế hoạch chi tiêu trị giá khoảng $2,000 tỷ, kết quả một cuộc thăm dò dư luận cho thấy chưa tới 50% dân Mỹ đồng ý với cách họ thương thảo và nhiều người nói rằng chẳng biết gì về kế hoạch chi tiêu này.

Biden muốn ‘lấy lại vị thế của Mỹ ở ASEAN’

Tổng thống Biden bác bỏ thêm một đặc quyền của ông Trump

Ông Biden lập kỷ lục không mong muốn

Theo bản tin của hãng thông tấn AP hôm Thứ Năm, 28 Tháng Mười, đây là một chỉ dấu đáng lo ngại cho đảng Dân Chủ, vốn hy vọng dùng việc đầu tư vào lãnh vực xã hội, giáo dục và y tế để làm thành quả trong cuộc bầu cử giữa khóa năm tới.

Tòa nhà Quốc Hội Mỹ. (Hình minh họa: Anna Moneymaker/Getty Images)
 Kết quả thăm dò dư luận của hãng thông tấn AP và NORC Center for Public Affairs Research cho thấy có 36% người dân Mỹ được hỏi nói họ đồng ý với cách ông Biden thương thảo về dự luật, trong khi có 41% không đồng ý, và có tới 23% nói họ không thuận mà cũng không chống. Chưa tới một nửa số người được hỏi nói rằng họ biết nhiều hoặc biết chút ít về những gì được đề nghị.

Ông Gary Hines, 65 tuổi, một cử tri thuộc đảng Dân Chủ ở Philadelphia, nói rằng: “Tôi không đổ hết lỗi lên ông Biden, nhưng tôi nghĩ rằng ông là tổng thống ông phải có nhiều cố gắng hơn để thuyết phục mọi người đồng ý với nỗ lực này.”

Ông Hines nhấn mạnh rằng đồng ý với những điều đưa ra trong đề nghị của ông Biden, gồm cả mở rộng việc cấp dịch vụ bảo hiểm y tế, trợ giúp chi phí nuôi dạy trẻ, có thêm biện pháp chống thay đổi khí hậu.

Kết quả thăm dò này được thấy trong thời điểm rất quan trọng cho ông Biden và đảng Dân Chủ. So với các nỗ lực vận động để dự luật chi tiêu này được thông qua, người dân Mỹ có nhận định tích cực hơn về cách Tổng Thống Biden điều hành đất nước nói chung, với 48% hậu thuẫn. Tuy nhiên, ông cũng có 51% không đồng ý. Mức khác biệt này cũng giống như tháng trước, nhưng trầm trọng hơn so với đầu năm nay.

Kết quả thăm dò mới nhất cũng cho thấy lần đầu ông Biden có nhiều người không đồng ý với đường hướng kinh tế hơn là đồng ý, đồng thời cũng cho thấy là người dân cảm thấy bi quan hơn về tương lai của đất nước.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò cũng cho thấy cách hành xử của phía đảng Cộng Hòa trong tình hình hiện nay bị “cho điểm” còn tệ hơn nữa. Chỉ có 18% người được hỏi đồng ý về thái độ của phía Cộng Hòa trong cuộc thương thảo hiện nay, trong khi có 49% không đồng ý kiến.

Đại đa số các thượng nghị sĩ và dân biểu thuộc đảng Cộng Hòa được dự trù là sẽ bác bỏ kế hoạch của ông Biden, nếu không muốn nói là sẽ không ai bỏ phiếu thuận. 

Theo V.Giang/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.