Group News: Tin copy

Giới chức Ukraine cho biết cựu tổng thống Poroshenko bị điều tra tội phản quốc với cáo buộc giúp lực lượng ly khai miền đông bán than cho Kiev.

Giới chức Ukraine hôm qua thông báo cựu tổng thống Petro Poroshenko, 56 tuổi, bị cơ quan điều tra cáo buộc "phản quốc và hỗ trợ hoạt động của các tổ chức khủng bố". Kiev thường sử dụng thuật ngữ "các tổ chức khủng bố" để chỉ lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Poroshenko bị nghi giúp lực lượng ly khai tại Donetsk và Lugansk bán lượng than trị giá 54 triệu USD cho chính quyền Kiev trong năm 2014-2015, khi ông giữ chức tổng thống Ukraine. Nếu bị kết tội, Poroshenko có thể nhận mức án tối đa 15 năm tù. Một nghị sĩ ủng hộ Điện Kremlin và cựu bộ trưởng năng lượng Ukraine hồi đầu năm cũng bị điều tra tội phản quốc.

Cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại Diễn đàn An ninh Kiev ngày 1/12. Ảnh: Reuters.
 Cựu tổng thống Poroshenko phát biểu tại Diễn đàn An ninh Kiev ngày 1/12. Ảnh: Reuters.

Đồng minh thân cận của Poroshenko là cựu chủ tịch quốc hội Oleksandr Turchynov phủ nhận cáo buộc nhằm vào cựu tổng thống Ukraine, cho rằng "đây là điều bịa đặt theo lệnh của tổng thống đương nhiệm". Turchynov cho biết Poroshenko đang ở nước ngoài, song không có ý định chạy trốn khỏi cơ quan thực thi pháp luật Ukraine.

Trong thời gian cầm quyền, Poroshenko đưa Ukraine xích lại gần phương Tây hơn những bị chỉ trích không giải quyết định nạn tham nhũng và nghèo đói. Ông bị Volodymyr Zelensky, một diễn viên hài chưa từng tham gia chính trường, đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine tháng 4/2019.

Giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông nổ ra năm 2014 và tiếp tục tới nay, khiến gần 14.000 người thiệt mạng. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga đưa quân và vũ khí qua biên giới hỗ trợ phe ly khai. Nga nhiều lần phủ nhận thông tin này.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.