Group News: Tin copy
Hãng tin Pháp AFP ngày 07/01/2022 dẫn nhiều nguồn tin ngoại giao cho biết, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ họp kín vào thứ Hai, 10/01, để thảo luận về các vụ thử tên lửa mà Bắc Triều Tiên tuyên bố là tên lửa « siêu thanh ». 
 
 
Ảnh minh họa: Màn hình TV tại một nhà ga xe lửa ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 05/01/2022 loan tin Bắc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa.
Ảnh minh họa: Màn hình TV tại một nhà ga xe lửa ở Seoul (Hàn Quốc) ngày 05/01/2022 loan tin Bắc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa. AP - Lee Jin-man

Cuộc họp được triệu tập theo đề nghị của ba nước thành viên thường trực là Anh, Mỹ và Pháp, cũng như của Ireland và Albani. Những nguồn tin ngoại giao này cũng có nhiều ý kiến trái ngược về việc Hội Đồng Bảo An có sẽ đưa ra một tuyên bố hay không sau cuộc họp.  

Hôm qua, hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA đã xác nhận tên lửa được bắn thử hôm thứ Tư (05/01) là tên lửa siêu thanh, có thể bắn trúng một mục tiêu cách xa 700 km. 

Đây là lần thứ hai trong vòng năm tháng, Bình Nhưỡng thông báo thử nghiệm tên lửa siêu thanh. Lần thứ nhất được tiến hành hồi tháng 9/2021. Ngay sau vụ thử hôm thứ Tư vừa qua, Hoa Kỳ, Canada và Nhật Bản đã lên án Bình Nhưỡng vi phạm nhiều nghị quyết của Hội Đồng Bảo An, và cho rằng hành động này của Bắc Triều Tiên đe dọa an ninh khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. 

Bắc Triều Tiên: Tẩy chay ngoại giao « xúc phạm » tinh thần Thế vận 

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay chỉ trích việc Hoa Kỳ và một số nước đồng minh tẩy chay ngoại giao Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh, gọi đó là một sự « xúc phạm » đến tinh thần thế vận hội. 

Trong thư ngỏ gởi đến đồng nhiệm Trung Quốc, được KCNA trích dẫn, lãnh đạo các cơ quan thể thao Bắc Triều Tiên còn cho rằng « Hoa Kỳ và các thế lực chư hầu của Mỹ ngày càng khó che giấu các ý định chống Trung Quốc nhằm cản trở thành công của lễ khai mạc »  Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh. 

Thư ngỏ còn mô tả sự vắng mặt của Bắc Triều Tiên trong kỳ tranh tài lần này là hệ quả của dịch bệnh và hành động của các « thế lực » thù địch, nhưng không nêu rõ những thế lực nào, cũng như  không đề cập đến những trừng phạt mà Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế CIO ban hành nhắm vào Bình Nhưỡng. 

AFP nhắc lại, trong kỳ Thế Vận Hội Mùa Hè Tokyo 2021, Bình Nhưỡng đã bác bỏ mọi đề xuất, kể cả việc cung cấp vac-xin cho các vận động viên Bắc Triều Tiên để nước này có thể tham gia một cách an toàn. Trước thái độ này, CIO hồi tháng 9/2021 thông báo tạm thời cấm Bắc Triều Tiên tham dự Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh. 

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.