Group News: Tin copy

Iran công bố lệnh trừng phạt với 51 người Mỹ, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley.

Bộ Ngoại giao Iran hôm nay thông báo trừng phạt 51 công dân Mỹ liên quan đến vụ hạ sát tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, hồi đầu năm 2020. "Các cá nhân trong danh sách trừng phạt đã tham gia quá trình quyết định, lập kế hoạch, tổ chức, tài trợ, hỗ trợ và chỉ huy hoặc thực hiện hành động khủng bố sát hại tướng Soleimani", Bộ Ngoại giao Iran cho hay

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) Kenneth F. McKenzie và cựu cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien đều nằm trong danh sách này.

Thông cáo cho biết loạt trừng phạt dựa trên "Đạo luật Chống vi phạm Quyền con người và Chủ nghĩa phiêu lưu quân sự và Hành động khủng bố của Mỹ tại khu vực" được Tehran thông qua. Điều này cho phép giới chức tịch thu mọi tài sản tại Iran của những người bị trừng phạt, nhưng động thái nhiều khả năng chỉ mang tính biểu tượng bởi họ không có tài sản ở nước này.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đại tướng Mark Milley trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc tháng 9/2021. Ảnh: Reuters.
 Tướng Mark Milley họp báo tại Lầu Năm Góc tháng 9/2021. Ảnh: Reuters.

Loạt trừng phạt được công bố vài ngày sau lễ kỷ niệm hai năm vụ hạ sát tướng Soleimani. Tehran đã hai lần áp lệnh trừng phạt hàng loạt quan chức, cựu quan chức và công dân Mỹ liên quan sự việc, nhưng không gây ảnh hưởng đến những người trong danh sách.

Chính phủ Mỹ chưa bình luận về thông tin.

"Danh sách đen" của Iran có tên cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu bộ trưởng quốc phòng Mark Esper cùng một số thành viên chính phủ Mỹ thời Trump.

Iran cáo buộc Mỹ vi phạm các quy định luật pháp quốc tế về chống khủng bố và chống tài trợ khủng bố. Trong khi đó, Mỹ cáo buộc tướng Soleimani đứng sau nhiều vụ tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ và đồng minh tại khu vực, gây tổn hại tình hình an ninh các nước.

Iran đã nhiều lần tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của người quyền lực thứ hai đất nước sau lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và bằng mọi giá buộc những người đứng sau vụ hạ sát phải chịu trách nhiệm.

Sự kiện từng đẩy quan hệ Iran - Mỹ đến bờ vực chiến tranh. Tehran đáp trả vụ sát hại bằng các phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự Iraq có quân nhân Mỹ đồn trú khiến nhiều binh sĩ bị chấn động não.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.