Group News: Tin copy

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cảnh báo có thể một nửa dân số châu Âu sẽ nhiễm biến thể Omicron trong sáu đến tám tuần tới.

TS Hans Kluge, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO, nói "một trận thủy triều từ tây sang đông" của Omicron đang tràn qua châu lục này, chưa kể đến sự bùng dịch do biến thể Delta hiện vẫn đang hoành hành.

Dự đoán này dựa trên cơ sở đã có hơn 7 triệu ca nhiễm được ghi nhận ở châu Âu trong tuần đầu năm 2022.

Số ca nhiễm đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong khoảng thời gian hai tuần.

"Lúc này biến thể Omicron đại diện cho một cơn thủy triều từ tây sang đông, tràn qua khu vực, lên trên sự gia tăng mạnh do biến thể Delta mà tất cả các quốc gia cố kiểm soát cho tới cuối năm 2021," TS Kluge nói tại một cuộc họp báo.

Ông dẫn dự báo của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe có trụ sở ở Seattle rằng "hơn 50% dân số ở khu vực này sẽ nhiễm Omicron trong vòng sáu đến tám tuần tới."

TS Kluge nói các quốc gia châu Âu và Trung Á tiếp tục chịu "áp lực lớn" khi Covid-19 lan từ phương Tây sang vùng Balkan.

"Việc mỗi quốc gia phản ứng ra sao phải được quyết định dựa vào tình hình dịch tễ, nguồn lực sẵn có, tình hình tiêm vaccine và bối cảnh kinh tế xã hội," ông nói thêm.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy Omicron ít khả năng làm người nhiễm bị bệnh nặng hơn các biến thể Covid trước. Nhưng Omicron rất dễ lây và có thể lây sang cả những người đã tiêm chủng đầy đủ.

Số người nhiễm Omicron khiến hệ thống y tế nhiều nước chịu áp lực lớn.

Hôm thứ Hai, Anh quốc ghi nhận 142.224 ca nhiễm và 77 ca tử vong. Một số bệnh viện công bố tình trạng khẩn cấp vì nhân viên vắng mặt do phải cách ly và áp lực ngày một lớn vì Covid.

Ở Pháp, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cảnh báo cuối tuần trước rằng tháng Một sẽ là thời gian rất khó khăn cho các bệnh viện.

Ông nói thêm các bệnh nhân nhập viện vì Omicron chiếm chỗ các giường bệnh 'thông thường' trong khi Delta tăng áp lực lên các khoa Hồi sức Cấp cứu.

Ở Đông Âu, Ba Lan ghi nhận con số 100.000 người đã chết vì Covid kể từ đầu dịch. Ba Lan hiện có tỷ lệ tử vong vì Covid cao thứ 6 trên thế giới, với gần 40% dân số vẫn chưa tiêm chủng.

Ở Nga, quan chức y tế hàng đầu Anna Popova phát biểu trong một cuộc họp của ủy ban chống dịch chính phủ Nga rằng nếu không có nỗ lực để kiểm soát virus, số ca nhiễm hàng ngày ỏ nước này có thể lên tới 100.000.

Tỷ lệ lây nhiễm trong ngày đã giảm dân từ đỉnh 41.335 ca hồi đầu tháng 11 năm ngoái, hãng tin Reuters đưa tin.

Bà Popova nói 305 ca nhiễm biến thể Omicron đã được phát hiện cho tới nay, tại 13 vùng ở Nga. Nga ghi nhận ít nhất 311,281 ca tử vong và 10,5 triệu ca nhiễm cho tới nay.

Hôm thứ Hai, hãng dược Pfizer cho biết họ sẽ tung ra một phiên bản vaccine có khả năng bảo vệ đặc biệt với biến thể Omicron, dự kiến sẽ được triển khai vào tháng Ba. Các chuyên gia y tế nói hiện chưa rõ có cần thiết sản xuất một loại vaccine như vậy không.

Theo BBC


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.