Group News: Tin tổng hợp

Người mang quốc tịch Việt Nam ở nước ngoài muốn về nước từ nay sẽ không phải trải qua bất cứ xét duyệt nào. Họ chỉ cần tuân thủ các quy định về phòng/chống dịch.

 
Bãi bỏ xét duyệt, các hãng hàng không được đưa công dân Việt về nước
 
Hình minh hoạ: Công dân Việt Nam chờ lên máy bay từ Singapore về Việt Nam hôm 7/8/2020
 

Đó là nội dụng văn bản vừa ban hành của Bộ Giao thông- Vận tải được truyền thông Nhà nước loan đi trong hai ngày 31/1 và 1/2. Theo đó, tất cả các hạn chế về nhập cảnh đối với công dân Việt Nam khi về nước được bỏ hoàn toàn, không giới hạn loại hình phương tiện cả hàng không, hàng hải, đường bộ…; cũng như hình thức vận chuyển thường lệ và không thường lệ.

Bộ Giao thông- Vận tải Việt Nam đồng ý cho các hãng hàng không được phép thông báo và bán vé cho tất cả công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước.

Văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thông báo và cấp phép ngay cho các hãng hàng không chở công dân về nước trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ mà không yêu cầu bất kể văn bản xét duyệt nhân sự nào. Còn các yêu cầu về kiểm soát y tế thì tuân theo hướng dẫn của Bộ Y tế Việt Nam đối với người nhập cảnh.

Văn bản vừa nêu được ban hành sau khi Bộ Công an vào ngày 28/1 thông tin về việc khởi tố và bắt tạm giam Cục trưởng và Cục phó cùng hai cán bộ thuộc Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao về tội nhận hối lộ khi thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân bị kẹt ở nước ngoài trong đợt dịch COVID-19 vừa qua. Những viên chức cấp cao này bị cho là có hành vi sai phạm trong quá trình xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân.

Bốn người bị khởi tố và bắt giam gồm bà Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; ông Đỗ Hoàng Tùng, Phó cục trưởng; ông Lê Tuấn Anh, Chánh văn phòng của cục và ông Lưu Tuấn Dũng, Phó phòng bảo hộ công dân của Cục.

Hôm 31/1, Văn phòng Chính phủ Hà Nội có thông báo về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về giải pháp bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương cấp phép cho hãng hàng không nước ngoài chở công dân Việt Nam về nước.

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hiện còn nhiều công dân Việt Nam mắc kẹt do đợt dịch COVID- 19 tại một số quốc gia. Đặc biệt tại khu vực Trung Đông và Phi Châu có hơn 600 người Việt muốn về nước vẫn chưa thể về.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 20/1 cho báo giới biết trong hai năm qua, thực hiện chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, đã có hơn 800 chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam từ hơn 60 vùng lãnh thổ về nước.

Theo phản ánh của nhiều người dân và đã được báo chí trong nước loan tin, giá vé của các chuyến bay giải cứu thời gian qua cao gấp nhiều lần giá vé thông thường. Ví dụ như giá vé một chiều giải cứu người về từ Mỹ và Canada đã lên tới 52 - 58 triệu đồng một vé cao gấp đôi mức giá thông thường.

Ngoài các thủ tục giấy tờ rườm rà, người về nước dù đã tiêm đủ vắc-xin cũng phải cách ly. Theo phản ánh của người Việt tại Mỹ thì chi phí cách ly khoảng 500.000 đồng/ phòng/người chỉ có bữa ăn sáng đến 1,5 triệu đồng/phòng/người có ba bữa. 

TH


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.