Group News: Tin copy

Một thiếu niên người dân tộc Mông được cho là đã có hành động lôi, kéo một em gái về nhà mình làm vợ bất chấp sự cự tuyệt của em gái này ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, theo hình ảnh từ một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội đã được chính quyền Hà Giang xác minh

 
Hình ảnh được cắt ra từ clip trên mạng xã hội cho thấy nam thiếu niên đang cố gắng kéo em gái về nhà mình nhưng bất thành

Hình ảnh được cắt ra từ clip trên mạng xã hội cho thấy nam thiếu niên đang cố gắng kéo em gái về nhà mình nhưng bất thành

Vụ việc xảy ra ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi, hôm 7/2 khi giới trẻ Mông lên bản vui chơi dịp Tết, theo truyền thông trong nước. Hình ảnh video cho thấy có nhiều người đứng xung quanh chứng kiến nhưng không ai can thiệp mặc cho em gái phản kháng và chỉ đến khi có một công an can thiệp thì em gái mới được giải cứu.

Nam thiếu niên ‘bắt vợ’ chỉ mới 16 tuổi, đang học lớp 10 còn em gái bị bắt đi không thành chỉ mới 14 tuổi, theo trang mạng Zing.

Cũng theo trang mạng này thì sau khi xác minh, chính quyền địa phương xác định hai em này ‘quen nhau từ trước trên mạng xã hội’. Em trai đã ‘nhiều lần tỏ tình và rủ em gái đi chơi nhưng em gái chỉ nhận lời đi chơi chung chứ chưa chấp nhận chuyện yêu đương’.

Hôm xảy ra vụ bắt vợ, em gái đã được nam thiếu niên chở đến thị trấn huyện Mèo Vạc chơi và đến lúc về, nam sinh đã có hành động kéo em gái về nhà mình mặc dù không được sự đồng ý.

Sự việc diễn ra trong 30 phút và công an xã Pả Vi chỉ đến can thiệp khi nhận được tin báo của người dân, cũng theo Zing.

“Hành động của nam sinh thực chất chỉ là trêu đùa, chưa đến mức nặng nề như hủ tục bắt vợ,” một lãnh đạo huyện không nêu tên được Zing dẫn lời cho biết. Do đó, không có đủ căn cứ để xử lý hình sự hay xử phạt hành chính đối với nam sinh bắt vợ này, cũng theo lời vị lãnh đạo huyện này.

‘Bắt vợ’ là một tập tục lâu đời của người Mông ở các tỉnh Tây Bắc Việt Nam. Theo đó thì các cặp trai gái đã yêu nhau từ trước nhưng trước khi gia đình chính thức hỏi cưới, người nam vẫn đi bắt vợ và người bị bắt lúc đầu sẽ chống cự nhưng cuối cùng sẽ bằng lòng theo về nhà trai.

Chính quyền Hà Giang đã xem ‘bắt vợ’ là một ‘hủ tục’ và lâu nay đã tuyên truyền, vận động người dân tộc Mông từ bỏ tập tục này.

Tờ Giao thông dẫn lời ông Nông Văn Ngay, lãnh đạo xã Giàng Chu Phìn với 95% dân số là người Mông, cho biết xã này vẫn còn lác đác các trường hợp bắt vợ, nhất là ở các nam nữ thanh niên đi chơi xuân. Xã đã cắt cử công an, dân quân thôn bản tuần tra trong dịp Tết để kịp thời ngăn chặn việc bắt vợ, ông Ngay nói.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.