Group News: Tin copy

Viện Kiểm Sát Nhân Dân ở Sài Gòn đề nghị truy tố 13 bị can nguyên là cán bộ Công An phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” theo báo Tuổi Trẻ 23 Tháng Hai.

13 cán bộ công an phường nhận tiền chung chi, ‘chạy tội’ cho đối tượng ma tuý

Kết luận điều tra thể hiện các ông Phạm Thanh Tuấn, trưởng Công An phường Phú Thọ Hòa; hai ông Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý, phó trưởng công an phường, cùng 10 cảnh sát khu vực phường Phú Thọ Hòa, đã vi phạm, thể hiện “quyền lực cá nhân bất chấp pháp luật.”

Trụ sở Công An phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Sài Gòn. (Hình: Quang Định/Tuổi Trẻ)

Tổ 1 được thành lập từ cuối năm 2018 đến Tháng Hai, 2020, gồm các thành viên Nguyễn Đức Hiền, Nguyễn Đăng Chiến, Võ Quang Kế, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Trịnh Hoàng Dương.

Tổ 2 được thành lập từ Tháng Ba đến Tháng Tư, 2020, gồm các cán bộ Huỳnh Hữu Tân, Huỳnh Văn Tấn, Trần Duy Long, Nguyễn Minh Nhựt, Điền Đức Quang.

Kết luận điều tra nêu, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến Tháng Tư, 2020, các bị can là cảnh sát khu vực phường Phú Thọ Hòa đã tổ chức đi tuần tra khu vực mình phụ trách, bắt giữ nhiều người mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy đưa về trụ sở công an phường “làm việc.”

Tại đây, những người bị bắt giữ được lấy lời khai nhưng không lập hồ sơ vụ án mà các cán bộ công an yêu cầu gọi điện thoại cho người thân mang tiền đến nộp sẽ được về nhà.

Theo kết quả điều tra, khi bắt được người vi phạm về trụ sở, “tổ công tác” hỏi về hoàn cảnh gia đình của người bị giữ, sau đó cho gọi điện thoại để nhờ người thân lo tiền. Tùy vào hoàn cảnh của từng người mà số tiền được đề nghị nhiều hay ít.

Cụ thể, theo lời khai của ông VBN, sáng 3 Tháng Ba, 2020 người này đang bán ma túy trên đường Lê Thúc Hoạch thì bị bắt giữ đưa về trụ sở. Ông Huỳnh Văn Tuấn, cảnh sát khu vực phường Phú Thọ Hòa, là người ghi lời khai.

Sau đó, một người mặc thường phục (sau này ông N. nhận dạng ra đó chính là cán bộ Nguyễn Minh Nhựt) nói ông N. đưa 200 triệu đồng ($8,760) thì được cho về, và đưa điện thoại gọi cho người thân.

Một lúc sau, bạn ông N. mang 60 triệu đồng ($2,628) đến trụ sở công an phường, được bảo vệ dân phố dẫn vào một nhà vệ sinh và đặt tiền lên nắp thùng nước của bồn vệ sinh. Đến 7 giờ tối cùng ngày, ông N. được thả về.

Còn ông NHP, người mua ma túy của N., cũng khai khi bị đưa về phường được một người ghi lời khai (ông P. sau này nhận dạng là cán bộ Điền Đức Quang). Chiều cùng ngày, có người đến hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình và hỏi xem có thể “lo” được cho P. về không.

Báo nhà nước chỉ đăng hình xe công vụ trong vụ bắt giữ, nhưng giữ kín hình các viên công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. (Hình: Quang Định/Tuổi Trẻ)

Sau đó một người khác gặp P. yêu cầu đưa số tiền 80 triệu đồng ($3,504) để không bị xử lý. Song một ngày sau, mẹ ông P. chỉ lo được 5 triệu đồng ($219). Tuy nhiên, ông Điền Đức Quang nói đi “xin ý kiến chỉ huy” và “chốt” giá 25 triệu đồng ($1,095). Khi mẹ ông P. đưa tiền để con mang vào nhà vệ sinh hối lộ, thì ông P. được thả về.

Theo điều tra của giới hữu trách, có tất cả 51 người đã bị bắt giữ về tội mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy hay đánh bạc, nhưng sau đó đều được thả khi đã nộp tiền cho “tổ công tác.” 

Theo Tr.N/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.