Group News: Tin copy

Mới đây, nhà giáo Đào Quốc Vịnh viết thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phản ánh về việc không dạy chữ ‘P’ trong sách Tiếng Việt 1 của bộ 'Kết nối tri thức với cuộc sống'.

Nhà giáo Đào Quốc Vịnh là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Hà Nội). Trong bức thư ngỏ gửi đích danh Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, ông Vịnh phản ánh sách Tiếng Việt 1 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" không dạy chữ "P" độc lập. 

Ông Vịnh cho biết có một chủ biên sách giáo khoa trong bộ sách Kết nối tri thức đã trả lời ông rằng, sách Tiếng Việt 1 của bộ Kết nối tri thức có dạy chữ P khi nó kết hợp với H tạo thành PH đọc là " phờ", chưa dạy chữ P khi đứng trước các nguyên âm vì rất ít từ tiếng Việt có chữ P đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là từ ngoại lai.

Tuy nhiên, theo ông Vịnh, sách giáo khoa cho học sinh phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, phải có tính phổ quát tới 54 dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam, chứ không phải chỉ dạy riêng cho học sinh người Kinh.

"Sai sót này là không thể chấp nhận được vì nó ảnh hưởng tới việc học tập của con em đồng bào các dân tộc, nhất là khi đây là bộ sách được rất nhiều địa phương miền núi lựa chọn" - ông Vịnh bày tỏ với VietNamNet.

Theo ông Vịnh, Bộ GD-ĐT và các cơ quan hữu trách cần vào cuộc yêu cầu NXB Giáo dục và cụ thể là Tổng chủ biên bộ sách Kết nối tri thức cần bổ sung ngay việc dạy chữ P và đưa nó trở lại mục lục của cuốn sách ngang bằng với các chữ cái khác trong bộ chữ cái tiếng Việt đã được pháp luật quy đinh.

Ông Vịnh cũng liệt kê những địa danh, tên người cụ thể có chữ P đứng trước nguyên âm mới chỉ tính riêng ở tỉnh Lai Châu như: Xã Pa Ủ, Xã Pa Vệ Sử ở huyện Mường Tè; Huyện Sìn Hồ có Xã Pa Tần, Xã Pu Sam Cáp, Xã Pa Khoá; Huyện Phong Thổ có xã Pa Vây Sử; Huyện Tân Uyên có Xã Pắc Ta; Huyện Nậm Nhùn có Xã Pú Đao, Xã Nậm Pì.

"Đây không phải là những từ ngoại lai như vị chuyên gia soạn sách giáo khoa hôm qua đã trả lời tôi" - ông Vịnh khẳng định.

Ông Vịnh cũng bày tỏ Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn "sớm chỉ đạo việc này để các cháu người dân tộc được học chữ P một cách danh chính ngôn thuận bằng hướng dẫn ngay trong sách giáo khoa, vừa không gây khó cho các em giáo viên, vừa giúp học sinh học xong lớp một biết đọc tên xã, tên trường, và tên cha mẹ mình, thậm chí ngay chính tên mình. Chưa kể tên một số dân tộc cũng có chữ P trước một nguyên âm nên việc không dạy chữ p và âm "pờ" là một lỗi nghiêm trọng, vi phạm các quy định của pháp luật đã ban hành kèm theo bảng chữ cái của tiếng Việt".

Tổng hợp


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.