Group News: Tin copy

Hôm 8 Tháng Ba, lãnh đạo Ban Quản Lý dự án Nhà máy Nhiệt Điện Long Phú 1 cho biết đang tìm cách “tháo gỡ khó khăn” về việc xin rút khỏi dự án xây dựng nhà máy ở huyện Long Phú của tập đoàn Power Machines (PM) của Nga, với lý do “bị Mỹ cấm vận” và gần như không thể tiếp tục thực hiện phần hợp đồng đã ký, theo báo Tuổi Trẻ.

Nga - Ukraine chốt đàm phán lần 3, ông Putin tiết lộ điều kiện dừng tấn công

VN thừa nhận có ‘sân sau’ trong đấu thầu ở mọi lĩnh vực

Ông Nguyễn Doãn Toàn, trưởng Ban Quản Lý dự án Nhiệt Điện Long Phú 1, cho biết Ban Quản Lý đã kiến nghị PVN “tập trung giải quyết chấm dứt hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây lắp (EPC) với đối tác PM – thành viên đứng đầu liên doanh tổng thầu PM-PTSC (tổng công ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Dầu Khí Việt Nam thuộc PVN).” Việc này nhằm giảm thiểu thiệt hại, tận dụng kết quả tổng thầu EPC đã thực hiện được.

Nhà máy Nhiệt Điệt Long Phú 1 ở tỉnh Sóc Trăng đang bị “đóng băng,” bởi nhà thầu Nga đòi rút khỏi dự án. (Hình: Đình Tuyển/Thanh Niên)

Trước đó, nhà máy Nhiệt Điện Long Phú 1 có công suất 1,200MW, do liên danh PM-PTCS là tổng thầu EPC với tổng giá trị hợp đồng $1.2 tỷ.

Theo hợp đồng được ký kết hồi cuối năm 2014, thì đến Tháng Mười, 2018, tổ máy 1 của nhà máy sẽ vận hành thương mại và sau đó vào Tháng Hai, 2019, thì đến tổ máy 2 vận hành.

Tuy nhiên, năm 2018, PM bị Mỹ cấm vận do Nga xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraine.

Sau khi bị Mỹ cấm vận, các giao dịch với PM để thực hiện hợp đồng EPC gặp nhiều khó khăn, mọi việc bị “đóng băng” khi dự án hoàn thành được 77.56% khối lượng. Cho đến nay, dự án vẫn chỉ thực hiện việc bảo quản, bảo dưỡng vật tư, thiết bị để bảo quản lâu dài, nhằm tránh hư hại/thiệt hại phát sinh.

Tháng Hai, 2019, phía PM thông báo dừng hợp đồng với lý do “bất khả kháng” do bị Mỹ cấm vận. Tuy nhiên, chủ đầu tư Việt Nam có văn bản “không chấp nhận” với lý do phía PM đưa ra.

Thế là đến Tháng Chín, 2019, phía PM có thư thông báo khởi kiện chủ đầu tư và thành viên liên danh PTSC lên Trung Tâm Trọng Tài Quốc Tế tại Singapore. Sự việc này khiến chủ đầu tư vừa phải theo vụ kiện, vừa phải tìm phương án khởi động lại dự án trình cấp thẩm quyền chấp thuận, đến nay vẫn chưa có phương án tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy là bên khởi kiện, nhưng phía PM vẫn đề nghị đàm phán hòa giải để rút khỏi dự án mà không bị lỗ (zero losses), với điều kiện phía Việt Nam phải bồi hoàn tất cả các chi phí mà họ đã chi, dự kiến chi không thuộc hợp đồng…

Nhiều trang thiết bị nhập cảng từ Nga phải nằm chờ tại nhà máy Nhiệt Điện Long Phú 1. (Hình: Tiến Trình/ Tuổi Trẻ)

Ban Quản Lý dự án nhà máy Nhiệt Điện Long Phú 1 cho rằng đơn vị này “chỉ có thể xem xét, đàm phán các khoản nợ thanh toán và giá trị hàng về công trường đã có hồ sơ hải quan, hồ sơ thuế với giá trị trên $113 triệu, cũng như xem xét hoàn trả trên $93 triệu bảo lãnh thực hiện hợp đồng mà chủ đầu tư đang giữ nếu được cấp thẩm quyền chấp thuận. Tuy nhiên, những con số này thấp hơn nhiều so với yêu cầu từ phía PM.

Tin cho biết đến nay, phía Việt Nam đã đầu tư gần 13,000 tỷ đồng ($568.94 triệu) vào dự án này. 

Theo Tr.N/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.