Group News: Tin copy

Thống đốc vùng Lugansk, miền đông Ukraina, sáng nay 07/04/2022, kêu gọi dân cư « khẩn trương » sơ tán. Khu vực này đang trở thành « mục tiêu tấn công ưu tiên » của Matxcơva.

Meta: Cuộc xâm lược của Nga thúc đẩy hiện tượng thông tin giả trên mạng
Người dân sơ tán để tránh cuộc tấn công của quân Nga, Rubizhne thuộc vùng Lugansk, miền đông Ukraina, ngày 23/03/2022.
Người dân sơ tán để tránh cuộc tấn công của quân Nga, Rubizhne thuộc vùng Lugansk, miền đông Ukraina, ngày 23/03/2022. via REUTERS - LUHANSK REGIONAL STATE ADMINISTR
 Ông Serhi Haïdaï, thống đốc Lugansk, nhấn mạnh « trước khi mở một đợt tấn công toàn diện » quân đội Nga sẽ tấn công vào tất cả mọi nơi, « không trừ một ngõ ngách nào ». Ông cho biết thêm, hôm qua, 06/04, hơn 1.200 thường dân đã được di tản trong những điều kiện « hết sức khó khăn » trong lúc quân đội Nga tiếp tục dội bom ở nhiều nơi.

Chiến sự Ukraina không có dấu hiệu thuyên giảm. Khai mạc cuộc họp cấp ngoại trưởng liên minh quân sự NATO, tổng thư ký Jens Stoltenberg, cảnh báo « chiến tranh có thể kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm ». Trước mắt, miền đông Ukraina được đặt trong tình trạng báo động trước nguy cơ một đợt tấn công quy mô của quân đội Nga.

Phó thủ tướng Iryna Verechtchouk từ Kiev cũng kêu gọi dân cư ở miền đông Ukraina rời khỏi nơi này « ngay lập tức », trước khi « quá trễ », bởi quân đội Nga mở « một cuộc tấn công quy mô và Donbass là mục tiêu số 1 của Matxcơva ». Chính quyền Kiev lo ngại Lugansk hay Donetsk ở miền đông Ukraina sẽ chịu chung số phận như ở Mariupol tại miền nam, nơi tiếng súng vẫn chưa im hẳn.

Đặc phái viên Anissa El Jabri trong ngày hôm qua đã đến được thành phố Mariupol. Đây là nơi « không một tòa nhà nào còn nguyên vẹn ». Một số nhân chứng tại chỗ cho biết hoàn cảnh của họ :

« Chúng tôi đã gặp được dân cư tại đây, thường là vào lúc họ đến nhận những thùng viện trợ do quân đội phân phát. Đó là những thùng hàng có ghi chữ Z của "chiến dịch đặc biệt" như thông báo của điện Kremlin. Nhiều người đã phải đi bộ hàng cây số để được trợ giúp và đôi khi họ ra về với nhiều thùng đồ, xếp lên những chiếc xe đẩy trẻ con. Nhiều người trong số họ tay chân và mặt mày lem luốc. Họ sống trong cảnh màn trời chiếu đất, dùng củi nấu nướng ngoài trời. Mariupol không có điện, nước. Đôi khi có những đứa trẻ phải xách những chiếc thùng 5 lít, đi lấy nước.

Do cũng không có điện thoại, hay internet, nhiều người hỏi nhà báo là hãy kể cho họ biết những gì đang diễn ra trên thế giới, hòa bình còn bao xa. Không ít người đưa cho chúng tôi những mẩu giấy với số điện thoại nhờ liên lạc với thân nhân ở bên Nga hay Ukraina. Vài hàng chữ viết vội để báo tin cho người nhà là ''tôi còn sống và cần được giúp đỡ'' ». 

Về phía Washington, một quan chức cao cấp của bộ Quốc Phòng Mỹ hôm 06/04/2022 được Reuters trích dẫn, ghi nhận « Nga đã hoàn tất » đợt rút quân khỏi khu vực gần thủ đô Kiev và đã tổ chức lại để điều động quân nhân sang những khu vực khác. Vẫn còn trên 80 trong số 130 đơn vị chiến thuật Nga hiện diện trên lãnh thổ Ukraina.

Theo RFI


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.