Group News: Tin copy

Nữ Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách kiểm soát võ khí và an ninh quốc tế Bonnie Jenkins sẽ đến Việt Nam giữa tuần này.

Việt Nam: Bất động sản đất nền vi phạm điều cấm của luật đất đai?

Bộ Ngoại giao Mỹ ra bản thông cáo báo chí nói bà Bonnie D. Jenkins, nữ Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách kiểm soát võ khí và an ninh quốc tế, lên đường công du ba nước ASEAN gồm Phi Luật Tân, Việt Nam và Singapore từ ngày mùng 5 đến 14 Tháng Chín.

Nữ Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đặc trách kiểm soát võ khí và an ninh quốc tế. (Hình: Denis Balibouse/AFP/Getty Images)

Theo bản thông cáo báo chí nói trên, bà Jenkins sẽ đến Việt Nam vào các ngày từ 8 đến 10 Tháng Chín sau ba ngày ở Phi Luật Tân. Tại Hà Nội, bà “sẽ gặp các viên chức cấp cao của nhà nước và các đối tác xã hội dân sự để thảo luận các vấn đề an ninh hàng không và biên giới, chống phổ biến võ khí nguyên tử, an toàn sức khỏe toàn cầu, xây dựng lực lượng bảo vệ hòa bình thế giới, phối hợp nỗ lực bành trướng sự tham dự của phụ nữ trong mọi giai đoạn của lực lượng bảo vệ hòa bình”.

Trong chuyến đi này, bà cũng tới Quảng Trị, thăm viếng những nơi có sự hợp tác tiêu biểu giữa hai nước về rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Bà sẽ quan sát hoạt động khảo sát và dọn phá các loại bom mìn chưa nổ còn sót lại và gặp mặt các phụ nữ tham gia rà phá bom mìn.

Bà Jenkins đến Việt Nam vào ngày Thứ Năm tới đây trong lúc cựu ngoại trưởng John Kerry đang có mặt tại Việt Nam. Ông Kerry là đặc phái viên về đối phó với biến đổi khí hậu toàn cầu của chính phủ Mỹ. Ông đã đến vùng bờ biển tỉnh Bến Tre ngày 3 Tháng Chín và hôm sau đi tàu trên sông Sài Gòn để nghe các chuyên viên và chức sắc địa phương nói về các tác động của biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng Cửu Long.

Đầu tháng trước, một số báo tại Việt Nam ồn ào về khả năng mời Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam nhân dịp ông có thể đến Thái Lan tham dự thượng đỉnh APEC khoảng trung tuần Tháng Mười Một. Trước đó, khi nữ Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến Hà Nội giữa Tháng Sáu, quan chức ngoại giao VN cũng đã kêu gọi bà góp phần thúc đẩy để ông Biden ghé thăm Việt Nam.

Nhiều hơn một lần, các quan chức hàng đầu nước Mỹ kêu gọi Hà Nội nâng cấp mối quan hệ “Đối tác toàn diện” lên thành “Đối tác chiến lược” để Hoa Thịnh Đốn có thể yểm trợ sâu rộng hơn nếu chẳng may Việt Nam bị ngoại xâm. Tuy nhiên, Hà Nội đều tránh né.

Ông John Kerry đi bộ dọc theo bờ biển Bến Tre ngày 3 Tháng Chín 2022 quan sát ảnh hưởng biến đối khí hậu ở khu vực. (Hình: Twitter/John Kerry)

Khi đến Washington tham dự cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ với ASEAN Tháng Năm vừa qua, ông Thủ tướng Phạm Minh Chính nói tại Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) là “Việt Nam không chọn bên” mà “chọn chính nghĩa”.

Theo NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.