Group News: Tin copy

Các nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội Nga tháng trước đã thảo luận về cách thức và thời điểm họ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường Ukraine, hai quan chức Mỹ nói với CBS News.

A Yars intercontinental ballistic missile launches at Plesetsk Cosmodrome to Kura Test Range during training to test the Russian strategic deterrence forces in Plesetsk, Russia, 26 October 2022

Nga tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân thường lệ vào tuần trước trong bối cảnh tăng cường nói về thời điểm có thể sử dụng vũ khí hạt nhân

Ông Vladimir Putin không tham gia vào các cuộc đàm phán, hai quan chức này cho hay.

Nhà Trắng cho biết họ ngày càng "lo ngại" về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong vài tháng qua.

Nhưng Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Mỹ không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga chuẩn bị cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

 
 

Điều này giống với những đánh giá trước đó của tình báo phương Tây rằng Moscow đã không di chuyển vũ khí hạt nhân của mình.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc phương Tây "cố tình thổi bùng lên chủ đề này", mặc dù thời điểm diễn ra các cuộc thảo luận quân sự cấp cao của Nga vào giữa tháng 10 là rất quan trọng.

Vào cuối tháng Chín, Tổng thống Putin đã leo thang luận điệu chống phương Tây và đe dọa sử dụng hạt nhân của mình. Tổng thống Nga nói về việc sử dụng mọi phương tiện để bảo vệ Nga và các vùng đất Ukraine bị chiếm đóng mà ông đã thôn tính.

Ộng Putin nói: "Đây không phải là một trò lừa bịp", đồng thời cáo buộc phương Tây tung ra các vụ tống tiền hạt nhân và khoe khoang vũ khí Nga hiện đại hơn bất kỳ vũ khí nào trong kho vũ khí của Nato.

Trả lời truyền thông Mỹ về việc Nga đã thảo luận khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân, phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Chúng tôi ngày càng lo ngại về khả năng xảy việc này ra trong những tháng qua".

Khi vận may trên chiến trường của Nga suy yếu, các mối đe dọa hạt nhân của nước này dường như gia tăng.

Moscow cáo buộc Ukraine chuẩn bị "bom bẩn" tẩm chất phóng xạ, mặc dù Ukraine và phương Tây cho rằng Nga chỉ đang cố tạo cớ đổ lỗi cho Kyiv nếu một thiết bị như vậy được sử dụng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu, đã đề nghị liên hệ với những người đồng cấp ở Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp để thảo luận về 'âm mưu' của Ukraine. Tuy nhiên, khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra các bức ảnh để minh họa cho phát hiện của mình, chính phủ Slovenia đã nhanh chóng chỉ ra rằng những bức ảnh đã được mượn từ Cơ quan Quản lý Chất thải Phóng xạ của họ và chỉ ra rằng các thiết bị phát hiện khói có từ năm 2010.

Trong những tuần gần đây, học thuyết hạt nhân của Nga đã được soi xét kỹ lưỡng, về các trường hợp nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, đặc biệt là vũ khí "chiến thuật" trên chiến trường Ukraine.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được sử dụng trong chiến đấu, trái ngược với các loại vũ khí "chiến lược" lớn hơn được thiết kế để gây ra sự hủy diệt lớn.

Khi Nga tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân thường lệ vào tuần trước, theo kịch bản là nước này đang trả đũa một cuộc tấn công hạt nhân của kẻ thù bằng vũ khí chiến lược quy mô lớn hơn. Ông Putin kiên quyết rằng học thuyết hạt nhân của Nga chỉ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân để phòng thủ.

Nhưng hôm thứ Ba, Phó chủ nhiệm Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev, đã nhấn mạnh một yếu tố khác trong học thuyết của Nga - sử dụng hạt nhân trong trường hợp có mối đe dọa hiện hữu đối với nhà nước. Ông này nói rằng mục đích chiến tranh với Ukraine là dể thu hồi tất cả các lãnh thổ trước đây thuộc về Ukraine, và bản thân Nga đã là một mối đe dọa hiện hữu.

Ông Medvedev có thể không hẳn đã khiến ông Putin chú, nhưng những bình luận của ông phản ánh niềm tin của ông Putin rằng việc chính thức sáp nhập các khu vực rộng lớn ở miền nam và miền đông Ukraine biến chúng thành lãnh thổ của Nga, ngay cả khi chúng không được cộng đồng quốc tế công nhận là một phần của Nga.

Và trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Nga nhắc lại rằng Matxcơva được quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả "một hành động gây hấn, bằng việc sử dụng vũ khí thông thường, khi chính sự tồn tại của nhà nước đang lâm nguy".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết sẽ có "hậu quả nặng nề" nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường Ukraine.

Tuần trước, khi được BBC hỏi về việc phủ nhận Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, người đứng đầu cơ quan tình báo đối ngoại SVR, Sergei Naryshkin, cho biết họ rất lo ngại về luận điệu của phương Tây và cáo buộc lãnh đạo Ukraine đang cố gắng mua vũ khí hạt nhân.

 

Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.