Group News: Tin copy

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vừa cho biết Việt Nam tiết kiệm được 900 triệu đô la khi nhận được 260 triệu liều vaccine Covid-19, với gần một nửa trong số này là được viện trợ. Quan chức đứng đầu ngành ngoại giao cho rằng có được thành quả về số tiền tiết kiệm cho ngân sách nhà nước trên là nhờ chính sách “ngoại giao vaccine”.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu với truyền thông khi bà đến thăm Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương của Việt Nam, nơi tiếp nhận 270.000 liều vaccine Pfizer được chuyển đến cho Hà Nội vào ngày 26/8/2021. Hoa Kỳ là nhà tài trợ vaccine Covid-19 lớn nhất của Việt Nam.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu với truyền thông khi bà đến thăm Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương của Việt Nam, nơi tiếp nhận 270.000 liều vaccine Pfizer được chuyển đến cho Hà Nội vào ngày 26/8/2021. Hoa Kỳ là nhà tài trợ vaccine Covid-19 lớn nhất của Việt Nam.

Phát biểu của ông Bùi Thanh Sơn được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác Ngoại giao vaccine vào chiều 30/11, với sự hiện diện của Thủ tướng Phạm Minh Chính và hai phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam.

Theo lời ông Bùi Thanh Sơn, khi đại dịch bước sang năm thứ hai vào năm 2021, việc tiếp cận vaccine là một nhiệm vụ “khó khăn, thách thức” đối với Việt Nam do tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu và do các quy định phức tạp về sản xuất, phân phối và kinh doanh vaccine.

Vào tháng 4/2021, Việt Nam, với 22,5 triệu người trưởng thành trong dân số, chỉ nhận được 320.000 liều vaccine Covid-19 từ chương trình Covax, một sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới hỗ trợ nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine một cách công bằng cho các quốc gia.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao nói các lãnh đạo đã thực hiện hơn 130 cuộc họp, điện đàm và gửi hơn 100 thư tới chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế để Việt Nam có thể tiếp cận được nhiều nguồn vaccine nhất có thể.

Tổng kết của Việt Nam cho hay đến tháng 10 năm ngoái, Việt Nam đã nhận được 97 triệu liều vaccine và trang thiết bị y tế trị giá 80 triệu USD do hơn 30 chính phủ, tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trao tặng. Trong số này, Hoa Kỳ đã viện trợ cho Việt Nam hơn 40 triệu liều vaccine, trở thành nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam là nước tiếp nhận vaccine nhiều nhất tính đến nay.

Vẫn theo lời ông Sơn, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã nhận được 260 triệu liều vaccine Covid-19 và gần một nửa trong số này là được viện trợ, giúp tiết kiệm hơn 900 triệu đô la cho ngân sách nhà nước.

“Có thể khẳng định, chiến dịch ngoại giao vaccine đã hết sức thành công, cùng với chiến dịch tiêm chủng đã giúp ‘xoay chuyển tình thế’, đưa Việt Nam trở thành một trong ít quốc gia ‘đi sau về trước’ trong triển khai tiêm chủng vaccine”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Ngoài số vaccine được tài trợ, Việt Nam đã mua 45 triệu liều vaccine Covid-19, trong đó có 25 triệu liều mua từ các công ty tư nhân.

Đến nay, Việt Nam đã tiêm được 251,68 triệu liều vaccine Covid-19, bao gồm mũi thứ tư.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.