Group News: Tin copy

Một ngày trước khi ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An Việt Nam, được chỉ định bầu ghế chủ tịch nước tại Quốc Hội hôm 29 Tháng Năm, hiện vẫn chưa rõ nhân vật nào được cử làm người đứng đầu bộ nêu trên.

Việt Nam: Giá vàng 'điên loạn', chính phủ vào cuộc

Tạp chí Tri Thức (ZNews) hôm 19 Tháng Năm dẫn lời ông Bùi Văn Cường, tổng thư ký Quốc Hội Việt Nam cho biết phiên họp Quốc Hội lần này không tiến hành miễn nhiệm chức bộ trưởng Công An của ông Tô Lâm và cũng không phê chuẩn ai khác vào ghế này.

Ông Tô Lâm (phải), bộ trưởng Công An Việt Nam, họp “lãnh đạo chủ chốt” với ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, trong phòng riêng của ông này. (Hình: VietNamPlus)

Ông Cường nhắc tới một trường hợp tương tự là ông Trần Hồng Hà, khi đang là bộ trưởng Tài Nguyên và Môi Trường thì “được bầu” làm phó thủ tướng, nhưng vẫn kiêm nhiệm ghế bộ trưởng thêm một thời gian trước khi nhường lại cho ông Đặng Quốc Khánh.

Tuy vậy, không rõ vì sao chỉ vài giờ sau, các báo ở Việt Nam xóa chi tiết này trong bản tin.

Phát ngôn của ông Bùi Văn Cường không xác nhận mà cũng không phủ nhận khả năng ông Tô Lâm làm chủ tịch nước kiêm bộ trưởng Công An.

Trong khi đó, trên mạng xã hội dấy lên suy đoán ông Trần Quốc Tỏ, thứ trưởng Công An và là em trai ông Trần Đại Quang, cố chủ tịch nước, sẽ được đảng cho ghế bộ trưởng Công An.

Tin đồn này trái ngược với tin trước đó cho rằng ông Tô Lâm để lại ghế cho ông Lương Tam Quang, một người phó khác tại Bộ Công An.

Theo như lời ông Bùi Văn Cường thì phải đợi đến phiên họp Quốc Hội lần tới thì nghị trường mới phê chuẩn người làm người đứng đầu bộ nêu trên.

Việc chậm trễ công bố người thay ông Tô Lâm ở ghế bộ trưởng cho thấy nội bộ đảng CSVN chưa ngã ngũ về người đứng đầu bộ được coi là quyền lực nhất ở Việt Nam hiện nay.

Liên quan tin ông Tô Lâm được đảng “giới thiệu” làm chủ tịch nước, hãng tin Reuters của Anh Quốc hôm 19 Tháng Năm bình luận: “Sự nổi lên của ông ấy [Tô Lâm] không phải là không có tranh cãi.”

Bản tin nhắc lại hai vụ tai tiếng gắn liền với tên tuổi ông Tô Lâm.

Trong vụ đầu xảy ra vào năm 2017, cơ quan an ninh, mật vụ Việt Nam bị cáo buộc thực hiện một vụ bắt cóc một giới chức Việt Nam (Trịnh Xuân Thanh) từ Đức qua Slovakia [trước khi đưa về Hà Nội và công bố là “về đầu thú.” Vụ bắt cóc đã làm rạn nứt quan hệ Việt-Đức trong một thời gian dài.

Có tin đồn cho rằng ông Trần Quốc Tỏ (trái), thứ trưởng Công An, sẽ được đảng cho thay ghế ông Tô Lâm (phải). (Hình: Thanh Niên)

Đến năm 2021, đầu bếp Nusret Gokce, được biết đến với biệt danh “Thánh Rắc Muối”, đăng tải một đoạn video clip ghi lại cảnh đút cho ông Tô Lâm ăn món bò dát vàng tại nhà hàng ở London trong lúc nhiều tỉnh thành pở Việt Nam đang bị phong tỏa vì COVID-19.

Sau đó, nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm, tự Peter Lâm Bùi, ở thành phố Đà Nẵng lấy biệt danh “Thánh Rắc Hành” đăng video clip giễu nhại vụ này đã bị kết án năm năm rưỡi tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” 

Theo N.H.K/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.