Bất chấp nhiều báo cáo về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 lên thị trường nhà ở dành cho nhiều gia đình (nhà chung cư cho thuê) một báo cáo mới đây cho thấy nhiều lạc quan đối với nhà đầu tư.

Theo báo cáo của Marcus & Millichap, các khoản thanh toán tiền thuê nhà đã được duy trì khá tốt, với khoảng 94.9% người Mỹ đã trả tiền tiền thuê nhà tính đến Tháng Bảy, 2021.

Một khu chung cư cho thuê tại Houston, Texas. (Hình minh họa: Francois Picard/AFP via Getty Images)
 Trên toàn quốc, lệnh cấm trục xuất đã đến thời hạn. Tuy nhiên, do số ca nhiễm COVID-19 vẫn tăng, chính quyền đã gia hạn lệnh cấm đến ngày 3 Tháng Mười.

Marcus & Millichap báo cáo rằng khó để thấy một làn sóng trục xuất hàng loạt diễn ra. Trên thực tế, báo cáo cho thấy nhu cầu thuê cải thiện mạnh mẽ so với năm trước, với tỷ lệ lấp đầy nhà tăng kỷ lục trong quý 2 năm 2021. Vào Tháng Sáu, tỷ lệ nhà còn trống trên toàn quốc giảm xuống chỉ còn 3.8%.

Và giá thuê cũng đang tăng. Trong năm 2021, tiền thuê nhà tăng đạt mức trung bình $1,507 mỗi tháng, mức tăng giá thuê lớn nhất kể từ năm 1998.

Theo báo cáo, giá thuê cao và tỷ lệ nhà trống thấp một phần có thể do tỷ lệ thất nghiệp giảm. Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5.4%, và với 10 triệu việc làm đang sẵn có. Nhiều người có việc làm hơn, có nghĩa là nhiều người thuê nhà sẽ thanh toán tiền thuê nhà đúng hạn hơn.

“Số liệu cho thấy tình trạng nợ tiền thuê không cao hơn đáng kể so với những năm trước. Những gói kích cầu của liên bang, bao gồm bảo hiểm thất nghiệp mở rộng, là những sự hỗ trợ quan trọng khi mới bắt đầu đóng cửa kinh doanh và việc làm liên quan đến dịch vụ bị cắt giảm.”

Tuy nhiên, nhiều người khác vẫn lo ngại tiền thuê tồn đọng không đến được tay nhà đầu tư địa ốc.

Theo Hội Đồng Cho Thuê Nhà Quốc Gia (NRHC), các quy định cấm trục xuất đã đặt cả người thuê nhà và chủ nhà gặp rủi ro bởi các khoản thanh toán của họ có thể bị tước bỏ.

“Quan điểm rõ ràng của NRHC liên quan đến lệnh cấm trục xuất của CDC từ gần một năm trước – chúng tôi tôn trọng quyền của chính phủ trong việc đáp ứng các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng lúc cần thiết,” David Howard, giám đốc điều hành của NRHC cho biết.

“Các công ty thành viên của NRHC tiếp tục làm việc với những cư dân gặp khó khăn về tài chính do hậu quả của đại dịch. Kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020, các thành viên NRHC đã hỗ trợ hàng chục triệu đô la tiền thuê nhà, đã miễn và đã thiết lập một loạt các chương trình nhằm đảm bảo những người bị ảnh hưởng bởi COVID được ở lại nhà của họ.”

Marcus & Millichap cũng báo cáo rằng viện trợ chính phủ có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ thanh toán tiền thuê nhà trong tương lai, với việc Quốc Hội phân bổ gần $47 tỷ hỗ trợ cho thuê và mới chỉ có $25 tỷ được giải ngân.

Khi lệnh cấm của CDC hết hạn, vẫn cần một khoảng thời gian để hệ thống tòa án xử lý thủ tục trục xuất. Điều này cho phép bước đệm an toàn để quỹ hỗ trợ được đến tay người dân.

Hiện mới chỉ có một vài tiểu bang giải ngân hơn 1/3 và các tiểu bang còn lại ít hơn 10% tiền quỹ hỗ trợ được liên bang phân phối. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.