Làn sóng người lao động các tỉnh rời thành phố về quê trong đợt dịch lần thứ tư đã khiến nhà, phòng trọ cho thuê ế “chưa từng thấy.”

Giá bất động sản leo thang, thị trấn chơi lớn tặng đất 'miễn phí'

Rủi ro bong bóng bất động sản đang tăng nhanh ở nhiều nước

Thị trường bất động sản sắp tới ra sao, đâu là thời điểm “vàng” nên mua vào?

Theo báo VNExpress, vài tuần qua làn sóng người nhập cư rời khỏi Sài Gòn về quê, khi cuộc sống đô thị bấp bênh trong đợt dịch lần thứ tư đang đẩy dịch vụ cho thuê nhà trọ tại thành phố vào thế khó. Ngay cả loại phòng trọ cho thuê có giá thuê thấp nhất, cũng đang “thất thủ” vì ế khách.

Chủ nhà trọ đã giảm 50% giá thuê cho khách nhưng vẫn ế. (Hình: Nguyễn Văn Nơi/VNExpress)
 

Không chỉ phòng trọ “hoang vắng,” các nhóm nhà phố cho thuê nguyên căn cũng bị bỏ trống hàng loạt, giá thuê giảm 50% vẫn không có khách thuê.

Tương tự, giá thuê nhà chung cư, nhà phố trong các con hẻm cũng giảm từ 20% đến 40% suốt đợt phong tỏa, thậm chí kéo dài đến cuối năm nhưng tỷ lệ trống vẫn ở mức cao. Riêng căn hộ dịch vụ có tỷ lệ trống trên 30%.

Các mô hình đầu tư nhà cho thuê trước đây từng là kênh an toàn, hái ra tiền, thì nay hiệu suất khai thác xuống thấp chưa từng có, nguồn thu sụt giảm trung bình từ 40% đến 50%.

Ông Phan Công Chánh, tổng giám đốc công ty Phú Vinh, xác nhận đầu tư nhà cho thuê đứng trước nhiều rủi ro do tác động nặng nề của đại dịch COVID-19. Trong điều kiện kinh tế tăng trưởng ổn định, đầu tư nhà trọ có ưu điểm là thấy dòng tiền đều đặn hằng tháng từ việc cho thuê, cộng với khả năng tăng giá trị tài sản theo thời gian.

Song, đợt dịch lần thứ tư này đã để lại “bài học xương máu” cho nhà đầu tư phòng trọ quanh khu công nghiệp ở các đô thị phát triển là sẽ gặp rủi ro lớn khi công nhân rút về quê, tỷ lệ phòng trống tăng cao.

Dù giá nhà cho thuê tại Sài Gòn đã giảm mạnh suốt mùa cao điểm giãn cách, tỷ lệ nhà trống tiếp tục tăng cao khi thành phố dỡ phong tỏa.

Ông Long, chủ dãy nhà trọ cho thuê gần cụm công nghiệp Linh Trung, thành phố Thủ Đức, cho biết nhiều năm kinh doanh dãy nhà trọ cho thuê, đây là lần đầu tiên tỷ lệ phòng trống cao đến vậy. Từ cuối Tháng Chín đến nay, số phòng trống tăng lên hơn 50% do khách thuê lần lượt trả lại nhà.

“Dù tôi đã giảm giá thuê, có trường hợp cho khách nợ tiền thuê, nhiều người vẫn gói ghém về miền Tây chưa định ngày trở lại Sài Gòn,” ông Long nói.

Theo ông Long với tỷ lệ phòng trống cao như hiện nay, chỉ những người xây nhà cho thuê bằng vốn tự có mới không bị ảnh hưởng, trường hợp vay ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong việc trả lãi suất.

Còn bà Hồng, chủ dãy nhà trọ gần khu Sơn Kỳ, quận Tân Phú, cho biết mình đầu tư dãy phòng trọ được bốn năm, trong đó vay ngân hàng 50% vốn, phải mất trên chục năm khai thác cộng với dòng tiền tích lũy gộp lại mới trả dứt nợ.

Nhiều khu nhà trọ công nhân ở thành phố Thủ Đức vắng lặng. (Hình: NN/Lao Động và Công Đoàn)

Thế nhưng, gần chục phòng trống do người thuê bỏ về quê, đã khiến nguồn thu từ nhà trọ giảm mất một nửa so với trước dịch. “Tôi chỉ giảm giá thuê chứ không đủ sức miễn tiền thuê vì còn phải gánh chi phí tài chính,” bà Hồng lo ngại.

Nói với báo VNExpress, ông Trang Minh Hà, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị North Stars Asia, nhận định: “COVID-19 đang làm gia tăng rủi ro ở hầu hết phân khúc bất động sản cho thuê, khi khả năng khai thác xuống thấp kỷ lục và phải cần rất nhiều thời gian thị trường này mới tìm lại được sự ổn định.” 

Theo Tr.N/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.