Group News: Tin copy

Giá nhà ở Nam California lập kỷ lục mới vào Tháng Chín, nhưng thị trường đang hạ nhiệt mặc dù giá nhà vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại.

Báo Los Angeles Times trích dẫn dữ liệu từ công ty địa ốc DQNews cho hay, giá bán trung bình của sáu quận (county) đã tăng 1.3% từ Tháng Tám lên $688,500 vào Tháng Chín.

Gia nha Nam California dat ky luc moi, nhung dang ‘ha nhiet’

Giá nhà tại Nam California quá nóng trong mùa Xuân và đầu mùa Hè 2021. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Mặc dù đạt kỷ lục và tăng 12.9% so với một năm trước, nhưng mức tăng giá hàng năm lại ít nhất kể từ Tháng Giêng. Số lượng nhà bán được về cơ bản là không đổi, chỉ tăng 0.6% so với Tháng Chín năm 2020.

Heath Clendenning, một địa ốc viên chuyên khu vực Los Angeles của Highland Premiere Real Estate, cho biết mặc dù thị trường không còn nóng như đầu năm, nhưng hiện vẫn là thị trường của người bán và nhà rao bán nhận được nhiều đề nghị mua.

Thị trường quá nóng vào mùa Xuân và đầu mùa Hè bắt nguồn từ lãi suất vay tiền mua nhà chạm đáy và mong muốn có thêm không gian trong thời kỳ đại dịch, cũng như ngày càng nhiều người mua thuộc thế hệ thiên niên kỷ tìm mua ngôi nhà đầu tiên của họ.

Nhưng gần đây, một số người mua đã ngừng việc tìm kiếm nhà, kiệt sức với các thất bại liên tiếp trong các cuộc cạnh tranh. Các kinh tế gia cũng đã dự đoán sự tăng giá sẽ nhẹ hơn, bởi vì thu nhập không tăng kịp đáp ứng mức tăng giá ở mức 20% như đã thấy hồi đầu năm.

Doanh số bán nhà tăng nhẹ trong Tháng Chín cũng là con số thấp nhất kể từ khi doanh số bán nhà giảm vào Tháng Sáu năm 2020.

Richard Green, giám đốc trung tâm Địa Ốc USC Lusk, cho biết: “Hiện nay đang chạm ngưỡng khả năng chi trả”.

Doanh số bán nhà đã giảm so với một năm trước đó, mặc dù giá tăng ở tất cả các quận.

• Tại Quận Los Angeles, giá nhà trung bình tăng 12%, đạt kỷ lục $795,000, trong khi doanh số bán tăng 6.2%.

• Tại Quận Cam, giá nhà trung bình tăng 13.4% lên $890,000, trong khi doanh số bán giảm 7.8%.

• Tại Quận Riverside, giá nhà trung bình tăng 18% lên mức kỷ lục $527,000, trong khi doanh số bán tăng 3.2%.

• Tại Quận San Bernardino, giá nhà trung bình tăng 16.8% lên $463,000, trong khi doanh số bán tăng 1.5%.

• Tại Quận San Diego, giá nhà trung bình tăng 13.8% lên $740,000, trong khi doanh số bán giảm 3.9%.

• Tại Quận Ventura, giá nhà trung bình tăng 9% lên $725,000, trong khi doanh số bán giảm 2.3%.

Mặc dù giá nhà ở mức cao nhất mọi thời đại, nhưng theo một số cách, các ngôi nhà vẫn có giá cả phải chăng hơn đối với hầu hết mọi người so với những năm bong bóng địa ốc trước cuộc Đại Suy Thoái. Đó là bởi vì lãi suất ngân hàng đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử và thu nhập cũng tăng lên.

Gia nha Nam California dat ky luc moi, nhung dang ‘ha nhiet’

Tại Quận Cam, giá nhà trung bình tăng 13.4% lên $890,000, trong khi doanh số bán giảm 7.8%. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Với khoản thanh toán trước 20%, sẽ có 23% hộ gia đình ở California trong quý hai có thể mua được nhà với giá trung vị của tiểu bang, theo Hiệp Hội Địa Ốc Viên California. Càng rõ ràng hơn khi so sánh với chỉ 11% hộ có thể mua được nhà tương tự với 20% trả trước vào năm 2007.

Ed Pinto, giám đốc Trung Tâm Nhà Ở của Viện Doanh Nghiệp Hoa Kỳ đã nói với Los Angeles Times rằng nếu lãi suất tăng lên 4.5%, như 2018, giá nhà có thể sẽ giảm 10% đến 15% ở Quận Los Angeles. Bởi vì, đơn giản mọi người không có khả năng chi trả cho những gì họ mua. 

Theo Ng.Tr/NV


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.