Group News: Tin sản xuất

Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học sinh năm 1983 tại Gia Nghĩa, Dak Nông, tốt nghiệp Đại Học Kiến Trúc TP HCM. Anh là tác giả của hàng trăm công trình kiến trúc về nhà cửa và thiết kế hơn 20 ngôi chùa, nhà thờ mang đậm dấu ấn Tây Nguyên.

 
Trong vòng 15 năm làm kiến trúc sư, Học đã thiết kế hơn 800 ngôi nhà, biệt thự ở Tây Nguyên, trong đó có hơn 20 công trình kiến trúc văn hoá như chùa, nhà thờ, và các cơ sở thờ tự. Tác phẩm nổi bật nhất là chùa Pháp Hoa, một kiến trúc đậm nét Á Đông trong đó điểm nhấn là những nét đặc trưng của kiến trúc Tây Nguyên. Tôi tốt nghiệp khoa kiến trúc ở ĐH Berkeley Mỹ, nhưng khi nhìn vào tấm hình chụp tác phẩm này của Học, trong lòng tôi chỉ có sự thán phục tài năng của người bạn trẻ này!
 
 
Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Học
Bận rộn với Kiến Trúc, gia đình, xã hội là vậy, tôi không hiểu lấy đâu ra thời gian mà Học có thể làm được và làm rất đẹp, rất giỏi những việc như sau:
1. Viết và xuất bản hơn 15 cuốn sách về các lãnh vực Kiến Trúc, hội hoạ, âm nhạc, duy thức học, tôn giáo, thơ...
2. Sáng tác nhạc với hơn 100 ca khúc với đề tài phong phú...trong đó có nhạc Phật giáo, nhạc thiền, nhạc trữ tình, nhạc Tây Nguyên, phổ nhạc...truyện Kiều. Tôi đã nghe sáng tác được giải nhất của Học: Hạt Pháp Ươm Mầm Bazan, dự thi sáng tác viết về Phật Giáo Tây Nguyên. Cũng như có xem qua hơn 15 trang ký âm bản nhạc Học phổ từ truyện Kiều, hay một bản hợp ca 5 trang bản Hợp Ca Dưới Mái Trường Nơ Trang Long...Xem xong, tôi biết ngay rằng mình có lẽ sẽ không bao giờ viết được những bản nhạc như thế!
 
 
Họa viết và xuất bản hơn 15 cuốn sách về các lãnh vực Kiến Trúc, hội hoạ, âm nhạc
 
 
3. Làm thơ! Học làm thơ rất nhiều và hay! Tôi đã đọc bài thơ dự thi viết về Dak Nông của Học, một bài thơ dài tình cảm, thấm đẫm những hoài niệm tuổi thơ với quê hương Dak Nông! Nhạc sĩ Đoàn Tâm (Tam Doan Van)có bản nhạc Trả lại Thành Phố Cho Anh phổ thơ Nguyễn Quốc Học. Đây là một bản nhạc Blue mà tôi rất thích, và đã nghe đi nghe lại không dưới 6 lần. Hay mới đây, bài thơ Khúc Tình Ca Viết Vội của Học đã được thi sĩ dịch giả Võ Thị Như Mai chuyển ngữ thành bài thơ A Love Song Quickly Composed!
4. Vẽ. Học thích vẽ chân dung! Chân dung bạn bè, học trò, thầy cô, những nhà thơ, nghệ sĩ đã từng làm việc, giao lưu với Học. Vẽ với tinh thần nghệ sĩ, vô tư, thuần tuý cho nghệ thuật và tình cảm!
5. Sách và thú sưu tầm sách. Tôi thật sự không biết ai có thể có bộ sưu tầm đầy đủ hơn Học về thi sĩ, triết gia Phạm Công Thiện và các tác phẩm đã xuất bản của ông. Học lùng mua tất cả những tác phẩm của PCT, nhất là những cuốn xuất bản trước 1975. Những cuốn sách quý hiếm khác chẳng hạn các tác phẩm trước 75 của Linh Mục Kim Định, hay tập thơ Xuân Quỳnh có chữ ký của nhà thơ...Học cũng có. Và đã không biết bao nhiêu lần, Học đã từng từ chối nhượng lại với giá cao những cuốn sách quý hiếm này cho những người sưu tầm khác.
 
 
Tủ sách riêng của Học thì khỏi nói, đủ loại, đủ đề tài...nói chung là tất cả những tác phẩm cũ, mới dính líu đến văn thơ, triết, nhạc, hoạ, tâm lý, tôn giáo...Học đều cất công sưu tầm.
Trí nhớ tốt, kiến thức uyên bác! Tôi nói Câu Chuyện Dòng Sông, Học nói Hermann Hess và bản dịch của Ni Sư Trí Hải. Tôi nói Falling Water, Học nói Frank Loyd Wright. Tôi khoe mới mua được một cuốn thơ của Nguyễn Đức Sơn hay Bùi Giáng, Học gửi tôi xem hơn chục tập thơ Học đang có của hai thi sĩ nổi tiếng này.
Nguyễn Quốc Học đang 'âm mưu' hoàn thành bộ Lịch Sử Kiến Trúc Việt Nam mà cuốn đầu tiên trong 'dự án' là cuốn Lịch Sử Kiến Trúc Tây Nguyên đã được xuất bản cuối năm ngoái. Học hứa tặng tôi cuốn sách này khi tôi có dịp về chơi Dak Nông!
Và Học chơi thành thạo piano và guitar...
Trên đây chỉ là những gì tôi biết về Học. Biết sao, kể vậy. Nhưng tôi biết chắc rằng, càng biết Học, tôi càng có thêm nhiều ngạc nhiên và thích thú về sự đa tài của người kiến trúc sư, nhạc sĩ này!
Và tôi cảm động khi tìm thấy tấm chân dung của mình trong tập sách này!
 
Hôm nay, tôi vui và bất ngờ được Học phóng bút. Học đang thực hiện một tập sách hội hoạ nhỏ, nghệ thuật Minimalist, vẽ chân dung bạn bè nghệ sĩ với bút mực và màu nước. Và tôi cảm động khi tìm thấy tấm chân dung của mình trong tập sách này!
Cảm ơn thật nhiều người bạn fb, người em đa tài và đầy nghệ sĩ tính Nguyễn Quốc Học!🌹
 
 Nhạc sỹ Cung Minh Huân
 

Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.