Group News: Tin copy

Phim tài liệu "Cuộc đời phi thường của Alexandre Yersin (1863-1943)" truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi hoạt động nghiên cứu khoa học và sống với những phẩm chất đáng quý.

Alexandre Yersin (1863-1943) là một bác sĩ người Pháp gốc Thụy Sỹ, một nhà vi khuẩn học nổi tiếng, một thương nhân trong lĩnh vực y tế công cộng và có những đóng góp to lớn đối với y học thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ông đã dành phần lớn cuộc đời làm việc tại Việt Nam trong nửa đầu thế kỷ 20 và được nhân dân vô cùng yêu mến, kính trọng. 

Alexandre Yersin là người đồng phát hiện ra trực khuẩn gây bệnh dịch hạch, sau này được đặt tên là Yersinia pestis để vinh danh ông. Ông có công trong việc thành lập các công ty sản xuất kháng huyết thanh bệnh dịch hạch ở Ấn Độ và Việt Nam; nhập giống cây canh ki na, một vị thuốc quý để điều trị sốt rét, bệnh ký sinh trùng, bệnh tiêu hóa tại nước ta; mở đồn điền trồng cây cao su và xuất khẩu. Ít ai biết được rằng, ông cũng là một nhà thám hiểm tài ba, người đã khám phá Cao nguyên Lâm Viên, đồng thời ông cũng là người thành lập, là hiệu trưởng đầu tiên của Trường Y khoa Hà Nội (tiền thân của Đại học Y Hà Nội). 

Alexandre Yersin lựa chọn Nha Trang là nơi dừng chân để an yên sinh sống từ năm 1891 và ông cũng đã ở lại mãi mãi tại vùng đất này. Tại đây, ông không chỉ khám chữa bệnh miễn phí cho người dân, mà còn cưu mang họ trong những lúc khốn khó. Ông được người dân gọi với cái tên đầy kính trọng "Thầy Năm". 

Là một người con rất hiếu thảo, Alexandre Yersin thường xuyên viết thư về cho mẹ. Trong một bức thư, vị bác sĩ đáng kính này viết rằng: "Mẹ hỏi con có thích ngành y không. Có và không. Con rất vui được chữa trị cho những người đến nhờ con khám, nhưng con không muốn biến y học thành một cái nghề, nghĩa là con sẽ không bao giờ có thể đòi một người bệnh trả tiền vì đã chữa bệnh cho người đó. Con coi y học là thiên chức, là mục vụ. Đòi tiền để chữa trị cho bệnh nhân thì chẳng khác nào nói với người đó rằng: tiền hay mạng sống". (Trích: Yersin: Dịch hạch & Thổ tả, tác giả: Patrick Deville, người dịch: Đặng Thế Linh, Nhà xuất bản Trẻ).

Chính những lời nói này và cả cuộc đời, sự nghiệp, hành động của Alexandre Yersin đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người không chỉ đang hoạt động nghiên cứu khoa học, y học mà còn cả cho thế hệ trẻ về một lối sống với những phẩm chất đáng quý.

Ngày 1 tháng 3 năm 2022, Viện nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) sẽ phối hợp cùng một số đại sứ quán, viện nghiên cứu, trường đại học tại Việt Nam giới thiệu phim tài liệu "Cuộc đời phi thường của Alexandre Yersin (1863-1943)". Phim tài liệu hy vọng sẽ là nguồn cảm hứng cho những người trẻ tuổi, đặc biệt là những bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu y tế và phát triển, áp dụng cách tiếp cận Một Sức khỏe (giải pháp phối hợp hành động giữa các ngành như y tế, thú y và môi trường để đạt được kết quả sức khỏe tốt nhất) giúp giải quyết các bệnh lây truyền từ động vật sang người trong bối cảnh xuất hiện nhiều bệnh mới nổi như đại dịch COVID-19 hiện nay.

Thước phim tài liệu của đạo diễn Stéphane Kleeb, được sản xuất bởi Công ty Vitascope Independent Film &Video Productions GmbH. 

TS Nguyễn Việt Hùng, nhân vật thoại trong bộ phim, hiện là đồng lãnh đạo Chương trình Sức khỏe Động vật và Con người tại ILRI. Trước đó, ông đã từng công tác tại Viện Nhiệt đới và Y tế Công cộng Thụy Sĩ và Trường Đại học Y tế Công cộng. Ra mắt vào dịp kỷ niệm 79 năm ngày mất của Yersin, bộ phim tài liệu phản ánh tấm gương cuộc đời đầy cống hiến của ông, có thể tác động và truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu y tế và phát triển.

Cùng tham gia giới thiệu phóng sự có Đại sứ quán Thụy Sĩ, Đại sứ quán Pháp, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y tế Công cộng và Hội Ái mộ Alexandre Yersin tỉnh Khánh Hòa.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.