Los Angeles County công bố số tội thù ghét nhắm vào người Á Châu ở quận hạt này tăng 76% trong năm 2020.

Theo nhật báo Los Angeles Times, báo cáo mới của Ủy Ban Quan Hệ Con Người của Los Angeles County cho biết trong năm 2020 có 44 tội thù ghét người Á Châu được báo cáo trong năm 2020, và hơn 75% có bạo lực.

Biểu tình chống thù ghét người Á Châu ở Los Angeles. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)
Trong khi đó, năm 2019 chỉ có 25 tội thù ghét người Á Châu được báo cáo.

Los Angeles County soạn báo cáo qua thông số của Sở Cảnh Sát Los Angeles County, cùng 40 sở cảnh sát của các thành phố khắp quận hạt, cùng các tổ chức cộng đồng.

Tuy nhiên, số tội thù ghét được báo cáo không chính xác vì có nhiều nạn nhân không muốn báo cảnh sát vì nhiều lý do.

Báo cáo của Los Angeles County cho biết một số lý do khiến tội thù ghét người Á Châu gia tăng ở quận hạt, trong đó có cách cựu Tổng Thống Donald Trump tạo ra sự kỳ thị trong đại dịch COVID-19.

Ông Trump thường gọi đại dịch là “chinavirus” hay “kung-flu” vì virus xuất xứ từ Trung Quốc, và điều đó gây ra sự kỳ thị người Á Châu.

Trong 10 trong số 44 tội thù ghét được báo cáo ở Los Angeles County, nghi can trách các nạn nhân và cho rằng họ là nguyên nhân của đại dịch.

Trong một sự việc, một ông gốc Hoa đang đợi xe buýt thì bị một phụ nữ da trắng chửi bới, đuổi ông về nước, sau đó băng qua đường và đấm vào mặt ông ba lần.

Trong một sự việc khác, một ông gốc Nhật đang nói chuyện trên điện thoại thì bị một người Latino cầm dao kêu cởi kính râm ra để thấy mắt của ông. Nghi can định đâm ông và sau đó bị bắt.

Một nghiên cứu về 16 khu vực khắp Hoa Kỳ cho thấy tội thù ghét người Á Châu tăng 164% trong quý đầu của năm 2021 so với quý đầu của năm 2020.

Báo cáo của đại học Cal State San Bernardino cho thấy tội thù ghét ở New York tăng 223%, San Francisco tăng 140%, Los Angeles tăng 80%, và Boston tăng 60%.

Các tổ chức chống thù ghét người Á Châu cũng đưa ra báo cáo, cho biết nạn nhân thuộc nhiều độ tuổi, từ cao niên đến trẻ em. Họ bị đánh đập, bị nhổ nước miếng lên người, bị miệt thị, và còn bị các doanh nghiệp đuổi về. 

Theo TL/NV


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.