Warning: getimagesize(/www/wwwroot/ttxvietnam.com/images/HHai/52.jpg): failed to open stream: No such file or directory in /www/wwwroot/ttxvietnam.com/plugins/content/social2s/features/opengraph.php on line 354

Group News: Tin copy

Hôm 21-11.2021, BBC đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rất tức giận sau khi một thiếu niên bắn chết hai người đàn ông trong tình trạng bất ổn chủng tộc hồi năm ngoái ở bang Wisconsin đã được tòa án tuyên trắng án.

CNN Cuomo: Phán quyết xét xử Kyle Rittenhouse là "xác đáng": "Điều mà chúng ta nên muốn trong các cuộc xét xử"

Kyle Rittenhouse: Thiếu niên Hoa Kỳ được bác bỏ các cáo buộc giết người ở Kenosha

Nhà Trắng bày tỏ sự thất vọng trước phán quyết trong một tuyên bố bằng văn bản, mặc dù trước đó ông Biden vẫn nói rằng ông đứng về phía bồi thẩm đoàn.

Theo đó thì bồi thẩm đoàn ở Kenosha, bang Wisconsin hôm 19/11/2021 đã tuyên trắng án đối với Kyle Rittenhouse, 18tuổi, người bị cáo buộc các tội danh sát nhân và liều lĩnh gây nguy hiểm sau khi bắn chết 2 người cũng như gây thương tích cho người thứ 3 trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc "Black Lives Matter" (Sinh mạng người da đen cũng quan trọng) bị biến thành bạo lực ở thành phố này hồi tháng 8 năm ngoái.

Phiên tòa này đã thu hút rất nhiều người theo dõi, vì tính chất đặc biệt của vụ án đã tốn rất nhiều giấy mực của báo chí ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Phía bên ngoài tòa án, cả tuần qua những người biểu tình của cả hai phe ủng hộ và phản đối Rittenhouse đều đã tập hợp để chờ bồi thẩm đoàn xem xét ra phán quyết cuối cùng.

Trước tòa, chàng thanh niên 18 tuổi - Rittenhouse luôn khẳng định anh ta không cố ý giết người mà chỉ nã đạn nhằm tự vệ.

Bồi thẩm đoàn gồm 5 người đàn ông và 7 phụ nữ đã nghị án hơn 25 giờ trong 4 ngày qua trong một vụ án được theo dõi chặt chẽ.

Trước đó, Rittenhouse đã bị cáo buộc với 5 tội danh: Giết người liều lĩnh cấp độ 1, tội cẩu thả gây chết người, hai tội bất cẩn gây nguy hiểm cho người khác, tội mang súng bất hợp pháp trong lúc còn vị thành niên. Nếu bị kết tội với tội danh nghiêm trọng nhất là “giết người liều lĩnh cấp độ một”, Rittenhouse sẽ phải đối mặt với bản án bắt buộc là chung thân.

Tuy nhiên, Kyle Rittenhouse đã được toà tuyên trắng án sau khi bồi thẩm đoàn 12 người bác bỏ mọi cáo buộc nhắm vào cậu ta. Mọi nỗ lực đổi trắng thay đen của bên công tố và big media đều đổ xuống biển.

Thẩm phán Bruce Schroeder của Tòa án Hạt Kenosha đã nói với bồi thẩm đoàn: “Quý vị là một ban bồi thẩm tuyệt vời để làm việc này”. Ông cũng nói thêm rằng, tòa sẽ không phản ứng “cho dù họ cảm thấy bị phản đối thế nào” về quyết định của bồi thẩm đoàn.

Diễn tiến nội dung vụ việc

Quay trở lại sự việc diễn ra vào buổi tối ngày 25 tháng 8, Rittenhouse cùng một nhóm người có vũ trang muốn bảo vệ tài sản trong thành phố trước tình trạng hôi của và phá hoại của nhóm người biểu tình chống cảnh sát, vì vậy họ hiện diện với súng trong tay như nhóm nhân dân tự vệ.

Tuy nhiên khi vụ biểu tình bùng nổ, đoàn người biểu tình trong đó có anh Rosenbaum đã xem Rittenhouse như kẻ đối đầu, thay vì tấn công cảnh sát, Rosenbaum xem Rittenhouse như là người theo phe cảnh sát vì vậy anh đã rượt theo Rittenhouse chạy vào trong bãi đậu của một đại lý xe hơi. Cùng chạy theo Rittenhouse và Rosenbaum còn có 2 thanh niên khác cũng có súng trong tay và một người đã nổ súng lên trời, ngay khi nghe tiếng súng nổ thì Rittenhouse đã quay lại theo hướng của tiếng súng, thì cùng lúc, Rosenbaum nhảy xổ vào người của Rittenhouse, ngay lập tức Rittenhouse đã nổ 4 phát súng bắn chết Rosenbaum tại chỗ. Sau đó Rittenhouse tiếp tục bị đám đông khoảng một chục người đuổi theo. Trong lúc bị rượt, Rittenhouse bị vấp ngã xuống, nhưng tiếp tục nổ súng nhắm vào hai người phía sau, một người là Huber bị bắn chết và người thứ nhì là Grosskreutz bị thương ở tay.

Theo trích lục tại phiên tòa diễn ra cách đây 2 tuần thì người thứ nhất bị Rittenhouse bắn là ông Joseph Rosenbaum, 36 tuổi. Ông này bị bắn khi đang lao về phía Rittenhouse. Theo bản trích đoạn khai chứng tại phiên tòa này, ông Rosenbaum đã chạm vào nòng súng trường mà Rittenhouse đang cầm. Nhân chứng đứng gần hiện trường nhất cho biết Rosenbaum đã đá vào súng của Rittenhouse.

Sau khi bị Rosenbaum rượt đuổi, Rittenhouse đã bắt đầu chạy về phía các sĩ quan lực lượng thực thi pháp luật, nhưng cậu ta đã bị nhiều người tấn công, trong đó có Anthony Huber. Người đàn ông 26 tuổi này đã dùng ván trượt đập vào đầu Rittenhouse. Thiếu niên 17 tuổi này đã bắn Huber.

Người đàn ông thứ ba bị Rittenhouse bắn là Gaige Grosskreutz. Người đàn ông khi đó 27 tuổi đã bị bắn khi đang cầm súng lục chĩa vào Rittenhouse.

Rosenbaum và Huber bị thương nặng và không qua khỏi. Trong khi, Grosskreutz bị thương ở bắp tay phải và đã sống sót.

Mặc dù đã nổ súng gây chết người, nhưng Rittenhouse lại được nhiều người ủng hộ và trở thành vấn đề chính trị. Bên cạnh phong trào Black Live Matter, người da trắng nổi lên phong trào Blue Lives Matter, tức là mạng sống của người cảnh sát cũng đáng quan tâm để ủng hộ cho quyền tự vệ của người cảnh sát.

Cá nhân Rittenhouse từng tham gia vào chương trình huấn luyện để trở thành cảnh sát về sau. Những người ủng hộ Rittenhouse cho rằng, anh được quyền tự vệ vì bị nhóm biểu tình quá khích tấn công. Dựa trên các đoạn video quay tại hiện trường thì rõ ràng, trong lúc bị rượt đuổi, Rittenhouse đã bị Rosenbaum truy đuổi và tấn công. Khi nghe tiếng súng nổ, Rittenhouse không thể biết đó là tiếng súng của ai và trong thời khắc nguy biến, với súng trong tay, Rittenhouse đã phải nổ súng để bảo vệ mạng sống của mình.

Thế nhưng bên công tố cho rằng, Rittenhouse không được quyền mang súng vì lúc đó chỉ mới 17 tuổi, vì việc mang súng bất hợp pháp, Rittenhouse đã có hành vi giết người một cách vô tội vạ, vì thế cần bị kết án.

Bởi vậy phiên xử Rittenhouse trở thành một sự kiện chính trị được sự theo dõi của cả hai phe, ủng hộ và chống cảnh sát, gây nên sự quan tâm rất lớn của công chúng ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới.

Các luật sư bào chữa và Rittenhouse nói rằng tất cả ba lần nổ súng đó đều là để tự vệ. Trong khi đó, các công tố viên cho rằng Rittenhouse đã bất cẩn và liều lĩnh khi sử dụng vũ khí và cậu ta khi đó lẽ ra nên đầu hàng những người đang tấn công mình.

Trong phiên tòa, theo phóng viên The Epoch Times mô tả công tố viên đã cố tình gài bẫy để nhân chứng nói dối trước toà và bị vạch trần. Thẩm phán cũng cấm NBC và MSNBC tham gia phiên xử cuối cùng vì phóng viên của họ cố gắng tiếp cận bồi thẩm đoàn nhằm gây sức ép.

Rittenhouse đã òa lên nức nở sau khi bồi thẩm đoàn tuyên bố và sụp xuống sàn phòng xử án trước khi được dìu trở lại ghế, tay run run. Mẹ anh ta cũng bật khóc.

 Phản ứng trái chiều của các chính trị gia nước Mỹ

Bản án đang gây chia rẽ mạnh mẽ. Một số ít người tụ tập bên ngoài tòa án, cầm những tấm biển ghi "Kẻ giết người Kyle".

Trong khi các chủ cửa hàng địa phương nói rằng họ sẽ rất vui khi phán quyết được công bố để thành phố có thể tiến lên.

Phiên tòa cho thấy sự chia rẽ chính trị, với nhiều đảng viên Dân chủ lên án phán quyết trong khi các đảng viên Cộng hòa cho rằng công lý đã được thực thi.

Lập tức sau phiên tòa, tổng thống Mỹ Joe Biden trong một tuyên bố, ông kêu gọi tôn trọng quyết định của bồi thẩm đoàn, nhưng khẳng định phán quyết cuối cùng khiến ông phẫn nộ và lo ngại.

Tống thổng Biden và cựu tổng thống Trump đều phản ứng trái ngược về kết quà phiên tòa

"Mặc dù phán quyết ở Kenosha sẽ khiến nhiều người Mỹ, bao gồm cả bản thân tôi, cảm thấy tức giận và lo ngại, nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng bồi thẩm đoàn đã lên tiếng", trích tuyên bố của lãnh đạo Nhà Trắng ngay sau khi phán quyết được công bố.

Theo báo RT, lo ngại bạo lực sẽ bùng phát sau phán quyết của tòa, Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers tuần trước đã điều động 500 vệ bình quốc gia trực chiến, sẵn sàng ứng phó với bất kỳ vụ bạo động nào.

Trong bối cảnh lực lượng an ninh xuất hiện dày đặc, hàng chục người biểu tình xếp hàng bên ngoài phòng xử án. Một số người mang theo biểu ngữ ủng hộ Rittenhouse, trong khi số khác bày tỏ sự thất vọng.

 "Tôi yêu cầu mọi người bày tỏ các quan điểm của mình một cách hòa bình, tuân thủ luật pháp. Bạo lực và phá hủy tài sản không có chỗ đứng trong nền dân chủ của chúng ta”, Tổng thống Biden nhấn mạnh trong tuyên bố hôm 19/11, đồng thời lưu ý rằng Nhà Trắng sẽ hỗ trợ Thống đốc Evers trong việc đảm bảo an toàn, trật tự công cộng.

“Tôi ủng hộ những gì bồi thẩm đoàn đã kết luận. Hệ thống bồi thẩm đoàn là hiệu quả và chúng ta phải tuân thủ hệ thống đó”, ông Biden nói.

Phát biểu mới của ông Biden khác xa hoàn toàn so với thời điểm xảy ra vụ bắn giết hồi tháng 8 năm ngoái. Lúc đó, ông đã cho chia sẻ trên trang cá nhân một đoạn video vận động tranh cử có hình ảnh của Rittenhouse kèm dòng chú thích anh ta là một trong "những kẻ phân biệt chủng tộc da trắng" được Tổng thống Mỹ khi ấy Donald Trump ủng hộ.

Tổng thổng Mỹ lúc đó là ông Donald Trump đã liên tục chỉ trích và cáo buộc ông Biden là “đạo đức giả” vì ca ngợi phong trào Black Lives Matter.

Thời điểm đó, tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ triển khai lực lượng hành pháp liên bang và Vệ binh Quốc gia đến Kenosha để "tái thiết luật pháp và trật tự".

"Chúng ta sẽ không dung thứ cho hôi của, đốt phá, bạo lực và sự vô pháp trên đường phố Mỹ", ông viết trên Twitter.

Sau phán quyết của tòa án, đã có những phản ứng trái chiều, không những của người dân mà cả các chính trị gia nước Mỹ cũng chia rẽ sâu sắc.

Trung úy Thống đốc bang Wisconsin, Mandela Barnes, một đảng viên Dân chủ, nằm trong số những người phản đối phán quyết của tòa.

Hãng thông tấn AP dẫn lời ông nói: “Trong vài ngày qua, nhiều người dân khiếp sợ về kết quả mà chúng tôi vừa chứng kiến”

Chính trị gia thuộc đảng Dân Chủ ông Bill de Blasio – thị trưởng thành phố New York còn phản đối mạnh mẽ hơn, trong một Tweet đã mô tả kết quả phiên tòa này là “một phán quyết thật kinh tởm”. Vào năm ngoái khi phong trào Black Lives Matter đang nở rộ thì chính Thị trưởng New York đã công khai ủng hộ phong trào này. Ông Bill de Blasio còn tham gia vào nhóm người sơn dòng chữ 'Black Lives Matter' ngay trước thềm tòa tháp Trump ngày 9-7.2020

Thị trưởng New York Bill de Blasio, bà Chirlane Irene McCray vợ của ông và nhiều người khác cùng sơn dòng chữ "Black Lives Matter" trên Đại lộ 5 ngay trước lối vào tháp Trump ở Manhattan tại New York vào năm ngoái - Ảnh: REUTERS

Ngược các thành viên Cộng hòa bao gồm Thượng nghị sĩ Ron Johnson của bang Wisconsin đã hoan nghênh quyết định này.

AFP dẫn lời ông nói: “Công lý đã được thực thi. Tôi hy vọng mọi người có thể chấp nhận phán quyết, giữ bình tĩnh và để cộng đồng Kenosha có thể được hàn gắn và xây dựng lại"

Cựu thống đốc của bang, Scott Walker, cũng đã tweet sự tán thành của mình : "Tất cả chúng tôi, những người biết những gì thực sự xảy ra ở Kenosha năm ngoái đều cho rằng Kyle Rittenhouse không có lỗi về hành động tự vệ của mình. Rất may, bồi thẩm đoàn cũng nghĩ như vậy."

Trong một tuyên bố ngắn gọn, văn phòng Biện lý quận Kenosha - nơi xử lý vụ việc của cơ quan công tố - cho biết họ tôn trọng phán quyết và kêu gọi bình tĩnh.

Vụ án này sẽ đi vào lịch sử nước Mỹ. Vì nó không những là một vụ án hình sự bình thường mà còn là một sự kiện chính trị lớn trong năm 2020, nó còn là minh chứng sống động cho quyền sở hữu vũ khí và quyền tự vệ của công dân Mỹ.

Hồng Hải tổng hợp

 

 

 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.