Group News: Tin Dịch

Các trường hợp Covid-19 tiếp tục tăng đột biến, dẫn đến việc xếp hàng dài dã man tại các địa điểm thử nghiệm và các kệ trống tại các cửa hàng nơi đã từng có sẵn các bộ dụng cụ thử nghiệm nhanh tại nhà.

A handwritten notice is posted on an empty shelf after at-home Covid-19 test kits were sold out at a CVS store in La Habra, California.

Một thông báo viết tay được dán trên một kệ trống sau khi bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19 tại nhà được bán hết tại một cửa hàng CVS ở La Habra, California.

Giờ đây, một vấn đề khác đã xuất hiện: Ủy ban Thương mại Liên bang đang cảnh báo về các bộ dụng cụ thử nghiệm gian lận được bán trực tuyến cho những khách hàng tuyệt vọng.

FTC cho biết trong một thông cáo báo chí tuần này: “Không có gì ngạc nhiên khi, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, các bộ dụng cụ thử nghiệm tại nhà giả và trái phép đang xuất hiện trên mạng khi những kẻ lừa đảo cơ hội lợi dụng nhu cầu tăng đột biến”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tự kiểm tra Coronavirus - còn được gọi là xét nghiệm tại nhà hoặc xét nghiệm không kê đơn - là một trong số các biện pháp giảm thiểu rủi ro có thể bảo vệ mọi người bằng cách giảm nguy cơ lây lan coronavirus, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

CDC cho biết các xét nghiệm này có thể được thực hiện tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu, bất kể tình trạng hoặc triệu chứng tiêm chủng và dễ sử dụng để có kết quả nhanh chóng, CDC cho biết.

Tuy nhiên, các bộ dụng cụ thử nghiệm đang khan hiếm và ngày càng đắt đỏ, buộc một số người phải tìm kiếm trên mạng hoặc bất cứ nơi nào để tìm thấy chúng.
Nhưng người mua nên cảnh giác với những kẻ lừa đảo bán bộ dụng cụ giả.

FTC đề nghị làm theo bốn bước sau trước khi mua và sử dụng bộ thử nghiệm:

1. Chỉ mua các thử nghiệm được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép. Trang web của FDA có danh sách hơn 40 xét nghiệm tại nhà được phép, một số xét nghiệm có giới hạn độ tuổi. Bạn có thể mua các xét nghiệm này trực tuyến, tại các hiệu thuốc và một số cửa hàng bán lẻ.

2. Kiểm tra danh sách các sản phẩm Covid-19 gian lận của FDA để đảm bảo bộ thử nghiệm bạn sắp mua hoặc công ty bạn định mua không có ở đó.

3. Xem xét nhiều người bán và so sánh các đánh giá đáng tin cậy từ các nguồn chuyên gia như chuyên gia y tế hoặc tổ chức y tế trước khi quyết định mua hàng.

FTC cũng khuyên bạn nên tìm kiếm người bán bộ dụng cụ thử nghiệm tại nhà trên Internet kèm theo những từ như "lừa đảo", "khiếu nại" hoặc "xem xét" để bắt những kẻ lừa đảo.

FTC cho biết: “Sử dụng những sản phẩm giả này không chỉ là một sự lãng phí tiền bạc mà còn làm tăng nguy cơ vô tình lây lan Covid-19 hoặc không nhận được biện pháp điều trị thích hợp.

4. Nếu bạn chọn mua bộ thử nghiệm trực tuyến, hãy sử dụng thẻ tín dụng của bạn để có thể tranh chấp khoản phí nếu bạn phát hiện ra đó là một trò lừa đảo.

FTC cho biết: “Sử dụng những sản phẩm giả này không chỉ là một sự lãng phí tiền bạc mà còn làm tăng nguy cơ vô tình lây lan Covid-19 hoặc không nhận được biện pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem bộ dụng cụ sắp mua có hết hạn sử dụng hay không.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo CNN) 


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.