Group News: Tin Dịch

Nga đã điều quân đội hơn 4.000 dặm đến biên giới Ukraine và thông báo các cuộc tập trận hải quân toàn diện khi Moscow mở rộng chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào Ukraine khi các cuộc đàm phán đi vào bế tắc.

Các thành viên tình nguyện của lực lượng bảo vệ lãnh thổ của Ukraine, lực lượng dự bị quân sự của đất nước, huấn luyện trong một công viên thành phố ở Kyiv.

Sáu tàu đổ bộ của Nga có khả năng chở xe tăng chiến đấu chủ lực, quân đội và các phương tiện quân sự khác đã đi qua Kênh trên đường tới Địa Trung Hải vào tuần trước trong một đợt triển khai có thể hỗ trợ một cuộc đổ bộ vào bờ biển phía nam của Ukraine nếu Vladimir Putin ra lệnh tấn công. Tình báo quân sự Ukraine tuyên bố rằng Nga đang thuê lính đánh thuê và cung cấp cho các lực lượng ủy nhiệm của mình ở các khu vực Donetsk và Luhansk nhiên liệu, xe tăng và pháo tự hành để chuẩn bị cho một cuộc giao tranh tiềm tàng.

Và một lực lượng quân sự lớn, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, quân đội spetsnaz tinh nhuệ và các khẩu đội phòng không, đã đến Belarus từ quân khu phía đông của Nga, một cuộc triển khai bất thường mà các quan chức và nhà phân tích phương Tây cho rằng có thể cho phép Moscow đe dọa Kyiv, Ukraine.

Việc triển khai mới đã khiến các quan chức Mỹ lo lắng. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước. "Đó là việc tích lũy 100.000 quân dọc theo biên giới của Ukraine kết hợp với việc chuyển lực lượng vào Belarus vào cuối tuần ... những con số này tất nhiên là vượt quá những gì chúng tôi mong đợi đối với một cuộc tập trận thông thường."

Các lực lượng mới ở Belarus, quan chức này cho biết thêm, đại diện cho “khả năng tăng cường để Nga tiến hành cuộc tấn công này”.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden, tuần trước nói rằng bản thân Putin có thể không biết mình định làm gì. Nhưng kết quả là sự liều lĩnh hoặc chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Pavel Baev, giáo sư nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo và một thành viên không cư trú tại Viện Brookings, cho biết: “Putin dần dần nhận ra rằng nếu ông ấy đi đúng hướng ổn định và có thể dự đoán được, như Biden đã chỉ ra, thì ông ấy sẽ là kẻ thất bại được chỉ định. "Có một số thứ phải hoàn thành. Anh ấy đã đi cho sự leo thang này khá mạnh mẽ. "

Các nỗ lực ngoại giao tuần trước không có kết quả. Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, gọi cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken là "thẳng thắn và thực chất".

“Tôi không thể nói liệu chúng ta có đang đi đúng hướng hay không. Chúng tôi sẽ hiểu điều đó khi chúng tôi nhận được phản hồi của Mỹ trên giấy đối với tất cả các hạng mục trong đề xuất của chúng tôi, ”ông Lavrov nói với các phóng viên tại Geneva.

 

Hoạt động quân đội Nga ở Belarus

 

Quyết định chuyển nhanh vũ khí cho Ukraine phản ánh sự hiểu biết rằng Nga có thể phát động một cuộc tấn công bất cứ lúc nào. “Chúng tôi biết rằng có những kế hoạch được thực hiện để tăng cường lực lượng đó nhiều hơn nữa trong một thời gian ngắn thông báo, và điều đó cho phép Tổng thống Putin, cũng chỉ trong một thông báo ngắn, để thực hiện các hành động tích cực hơn nữa chống lại Ukraine,” Blinken nói trong phát biểu trước công chúng vào tuần trước .

Phạm vi của một cuộc tấn công của Nga và các mục tiêu cuối cùng của nó vẫn chưa rõ ràng. Một số nhà phân tích cho rằng Nga có thể muốn chính thức sáp nhập khu vực Donbas hoặc chiếm lãnh thổ để nối đất liền Nga với Crimea, bán đảo Ukraine được Nga sáp nhập vào năm 2014.

Nhưng những người khác cho rằng mục tiêu lớn hơn của Moscow là buộc chính phủ Ukraine phải tuân theo các điều khoản của Nga, thiết lập lại một cách hiệu quả phạm vi ảnh hưởng ở Đông Âu. Và mục tiêu đầy tham vọng đó có thể đồng nghĩa với việc một cuộc tấn công của Nga sẽ phải gây áp lực bất thường lên chính phủ Ukraine. Rob Lee, một cựu thủy quân lục chiến Mỹ và là thành viên trong chương trình Eurasia của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, viết trong một cuộc phân tích.

Cuối cùng, Nga muốn chặn lối vào của Ukraine vào Nato, ngăn cản hợp tác với các cường quốc phương Tây và đảo ngược quỹ đạo của Kyiv khỏi Moscow.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo The Guardian)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.