Group News: Tin Dịch

Mỹ cáo buộc rằng tình báo Nga đang tuyển dụng các quan chức chính phủ Ukraine hiện tại và cựu quan chức để tiếp quản chính quyền ở Kyiv và hợp tác với lực lượng chiếm đóng của Nga.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Năm đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai thành viên quốc hội Ukraine và hai cựu quan chức mà họ cho là có liên quan đến âm mưu bị cáo buộc, liên quan đến việc làm mất uy tín của chính phủ đương nhiệm của tổng thống, Volodymyr Zelenskiy.

"Nga đã chỉ đạo các cơ quan tình báo của mình tuyển dụng các quan chức chính phủ Ukraine hiện tại và cựu quan chức để chuẩn bị tiếp quản chính phủ Ukraine và kiểm soát cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine với lực lượng Nga đang chiếm đóng", tuyên bố của Bộ Tài chính đi kèm các lệnh trừng phạt cho biết.

Biden warns Russia will 'pay a heavy price' if Putin launches Ukraine  invasion – live | US news | The Guardian

Các tuyên bố cho thấy tình báo Mỹ lo ngại Nga đang chuẩn bị một cuộc xâm lược quy mô toàn diện chứ không phải "cuộc xâm lược nhỏ" mà Joe Biden gọi là một khả năng trong nhận xét hôm thứ Tư đã gây ra báo động ở Kyiv.

Các nhà nghiên cứu trực tuyến đã xác định được quân đội và phương tiện quân sự của Nga chỉ trong vòng mười dặm xung quanh biên giới Ukraine, làm tăng nguy cơ Vladimir Putin có thể phát động một cuộc tấn công quân sự trong thời gian ngắn.

Truyền thông địa phương cho thấy quân đội Nga đã đến thị trấn Yelsk của Belarus và ở các điểm khác gần biên giới với Ukraine trong khuôn khổ cuộc tập trận quân sự chung sẽ bắt đầu vào tháng tới. Lực lượng của Nga ở đó bao gồm pháo tên lửa, hệ thống phòng không và có thể là các đơn vị tinh nhuệ như Speznaz.

Một cuộc điều tra của Đội Tình báo Xung đột và Đài Svoboda đã đặt ra câu hỏi liệu các cuộc triển khai có phải chỉ là một cuộc tập trận hay không, vì một số thành viên trong gia đình cho biết các binh sĩ đã triển khai trong nhiều tháng.

Trong phát biểu trước đó của mình, Biden dường như nói rằng nếu Nga chỉ xâm lược một phần nhỏ của Ukraine, liên minh Nato sẽ bị chia rẽ về cách ứng phó. Phát biểu hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ đã tìm cách làm rõ những bình luận đó.

Ông nói: “Nếu bất kỳ đơn vị nào được lắp ráp của Nga di chuyển qua biên giới Ukraine, đó là một cuộc xâm lược. “Không nghi ngờ gì nếu Putin đưa ra lựa chọn này, Nga sẽ phải trả giá đắt”.

Ông Biden nói thêm rằng Mỹ và các đồng minh cũng sẽ phải sẵn sàng đáp trả nếu Nga sử dụng "các biện pháp khác ngoài hành động quân sự công khai để thực hiện hành động gây hấn" chống lại Ukraine.

Tổng thống đã phát biểu ngay sau khi Zelenskiy phàn nàn trong một tweet: “Chúng tôi muốn nhắc nhở các cường quốc rằng không có cuộc xâm lược nhỏ và các quốc gia nhỏ. Cũng như không có thương vong nhỏ và không ít đau buồn trước sự mất mát của những người thân yêu ”.

Mỹ đã đe dọa các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga nếu nước này tiến hành một cuộc xâm lược, mặc dù có những bất đồng với các đồng minh châu Âu, như ông Biden thừa nhận hôm thứ Tư, về mức độ rộng rãi của các biện pháp trừng phạt. Các thủ đô châu Âu đã chống lại đề xuất rằng Nga nên cắt đứt hệ thống thanh toán điện tử quốc tế Swift.

Mỹ, Anh và các đồng minh khác cũng đã tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, trong một động thái nhằm tăng chi phí cho một cuộc xâm lược và có khả năng góp phần vào một cuộc nổi dậy của Ukraine sau một cuộc xâm lược.

Bất chấp những lời đe dọa, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục đóng quân gần biên giới Ukraine. Các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và xe tăng đã được hình dung đang tiến về phía tây trên các chuyến tàu từ các vị trí ở vùng viễn đông của Nga. Hình ảnh vệ tinh cho thấy ngày càng có nhiều trại lính và thiết bị ở khu vực biên giới Ukraine, đồng thời quân đội Nga và Belarus đang tiến hành các cuộc tập trận mà Mỹ cho là quy mô bất thường và được thực hiện mà không đưa ra thông báo đầy đủ.

Hai nghị sĩ mà Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt có tên là Taras Kozak và Oleh Voloshyn, cả hai đều là thành viên của một đảng thân Nga do Victor Medvedchuk, một nhà tài phiệt lãnh đạo đã bị quản thúc tại gia ở Ukraine từ tháng 5 năm ngoái, bị buộc tội phản quốc.

Một cựu quan chức Ukraine, Volodymyr Oliynyk, hiện đang sống ở Nga, đã bị trừng phạt đối với anh ta vì đã làm việc “theo chỉ đạo của FSB [tình báo Nga] để thu thập thông tin về cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine”.

Người đàn ông thứ tư được nêu tên là Vladimir Sivkovich, cựu Phó thư ký Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine.

“Vào năm 2021, Sivkovich đã làm việc với một mạng lưới các diễn viên tình báo Nga để thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng nhằm cố gắng xây dựng sự ủng hộ để Ukraine chính thức nhượng Crimea cho Nga để đổi lấy việc thu hút các lực lượng do Nga hậu thuẫn ở Donbas”, Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc .

Voloshyn phủ nhận đây là tài sản của Nga và nói rằng anh ta chưa bao giờ nói chuyện “dí dỏm” với FSB hoặc bất kỳ cơ quan gián điệp nào khác của Nga. Ông nói rằng ông là một nghị sĩ được bầu của một đảng chính trị thân Nga rõ ràng và quan điểm hoài nghi Hoa Kỳ của ông phản ánh quan điểm của một số cử tri Ukraine.

Voloshyn nói rằng anh ta nghi ngờ mình bị trừng phạt vì đã gọi điện - không thành công - cho một cuộc điều tra của quốc hội về con trai của Biden, Hunter, và công việc của anh ta ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn, Voloshyn mô tả những cáo buộc của Hoa Kỳ chống lại ông là "kỳ lạ". Anh ta cho biết anh ta đã được FBI phỏng vấn vào mùa hè năm ngoái khi anh ta bay đến Washington, nói thêm rằng anh ta đã liên lạc thường xuyên trong quá khứ với đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kyiv.

Ông cho biết lần cuối ông đến thăm Moscow vào tháng 11 để dự bữa sáng cầu nguyện quốc gia - chuyến đi đầu tiên của ông đến Nga trong hai năm. Ông nói: “Có một số người Mỹ ăn cùng một bữa sáng. Voloshyn cho biết anh biết Kozak nhưng chưa bao giờ gặp hai người Ukraine khác bị nhắm mục tiêu trừng phạt.

Ba người đàn ông khác không thể được đưa ra bình luận ngay lập tức. Nga đã bác bỏ kế hoạch xâm lược Ukraine nhưng đã điều hơn 100.000 quân dọc theo biên giới của đất nước.

“Có rất nhiều suy đoán về ý định thực sự của Tổng thống Putin, nhưng chúng tôi thực sự không cần phải đoán. Anh ấy đã nói với chúng tôi nhiều lần. Ông ấy đang đặt nền móng cho một cuộc xâm lược bởi vì ông ấy không tin rằng Ukraine là một quốc gia có chủ quyền ”, Ngoại trưởng Mỹ, Tony Blinken, cho biết trong một bài phát biểu tại Berlin.

Blinken sẽ gặp người đồng cấp Nga, Sergei Lavrov, tại Geneva vào thứ Sáu.

Ba cuộc đàm phán giữa Nga, Mỹ, NATO và các quốc gia châu Âu khác vào tuần trước đã không đạt được tiến triển nào.

Mỹ và NATO đã đề nghị các cuộc đàm phán về việc hạn chế triển khai tên lửa và các cuộc tập trận quân sự, nhưng các quan chức Nga đã yêu cầu đảm bảo an ninh sâu rộng, rằng Ukraine sẽ không bao giờ tham gia NATO và liên minh sẽ rút lực lượng khỏi các quốc gia thành viên ở Đông Âu từng là một phần của khối cộng sản.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo The Guardian)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.