Group News: Tin Dịch

Tổng thống Armenia Armen Sarkissian đã đệ đơn từ chức vào Chủ nhật, nói rằng ông tin rằng hiến pháp của đất nước không trao cho ông đủ quyền hạn để tác động đến các sự kiện.

Armenia's President Armen Sarkissian speaks during the UN Climate Change Conference (COP26) in Glasgow, Scotland, Britain, November 2, 2021. Adrian Dennis/Pool via REUTERS

Tổng thống Armenia Armen Sarkissian phát biểu trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) tại Glasgow, Scotland, Anh, ngày 2 tháng 11 năm 2021.

Tổng thống Sarkissian từ năm 2018, đã bất đồng với Thủ tướng Nikol Pashinyan vào năm ngoái về một số vấn đề, bao gồm cả việc cách chức người đứng đầu lực lượng vũ trang.

Vai trò của thủ tướng được coi là quyền lực hơn so với vai trò của tổng thống.

"Tôi đã suy nghĩ trong một thời gian dài, tôi đã quyết định từ chức Tổng thống Cộng hòa sau khi làm việc tích cực trong khoảng 4 năm", Sarkissian cho biết trong một thông báo đăng trên trang web chính thức của tổng thống.

"Câu hỏi có thể nảy sinh là tại sao Tổng thống không thể tác động đến các sự kiện chính trị đã dẫn chúng ta đến cuộc khủng hoảng quốc gia hiện tại. Một lần nữa, lý do rõ ràng là - thiếu các công cụ thích hợp ... - Hiến pháp. Nguồn gốc của một số tiềm năng của chúng ta những vấn đề còn tiềm ẩn trong Luật cơ bản hiện hành. "

Tại một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 12 năm 2015, Armenia trở thành một nước cộng hòa theo nghị viện, trong khi quyền lực của tổng thống bị cắt giảm đáng kể.

Sarkissian trong tuyên bố của mình đã không đề cập trực tiếp đến bất kỳ sự kiện hoặc vấn đề cụ thể nào.

Armenia đã đồng ý ngừng bắn với Azerbaijan vào tháng 11 năm ngoái tại biên giới của họ, sau khi Nga thúc giục họ lùi lại cuộc đối đầu sau cuộc đụng độ đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến kéo dài 6 tuần vào năm 2020 khi Moscow cũng đứng ra trung gian một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt các hành động thù địch.

Thủ tướng Pashinyan kể từ đó đã phải chịu áp lực, với các cuộc biểu tình thường xuyên trên đường phố yêu cầu ông từ bỏ các điều khoản của thỏa thuận hòa bình. Theo thỏa thuận năm 2020 do Nga làm trung gian, Azerbaijan giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ mà nước này đã mất trong một cuộc chiến vào đầu những năm 1990.

Armenia ly khai khỏi Liên Xô vào năm 1991 nhưng vẫn phụ thuộc vào Nga về viện trợ và đầu tư. Nhiều người Armenia cáo buộc chính phủ tham nhũng và xử lý sai một nền kinh tế vốn đã phải vật lộn để khắc phục di sản của kế hoạch hóa tập trung.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.