Group News: Tin Dịch

Cảnh sát ở thủ đô của Canada đã thu giữ hàng nghìn lít nhiên liệu và dỡ bỏ một xe chở dầu như một phần của chiến dịch trấn áp nhằm chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày chống lại các biện pháp y tế của chính phủ, cảnh sát cho biết hôm thứ Hai.

Trucks sit in a staging area east of downtown after police raided the truckers' stockpile of fuel, as truckers and their supporters continue to protest against coronavirus disease (COVID-19) vaccine mandates, in Ottawa, Ontario, Canada, February 6, 2022. REUTERS/Patrick Doyle

Xe tải trong một khu vực phía đông trung tâm thành phố sau khi cảnh sát đột kích vào kho dự trữ nhiên liệu của những người lái xe tải, khi những người lái xe tải và những người ủng hộ họ tiếp tục phản đối việc bắt buộc chủng ngừa bệnh coronavirus (COVID-19), tại Ottawa, Ontario, Canada, ngày 6 tháng 2 năm 2022.

Tiếng còi đã làm gián đoạn cuộc sống bình thường yên tĩnh của cư dân ở trung tâm thành phố Ottawa và một thẩm phán đã ban hành lệnh tạm thời chống lại tiếng ồn vào thứ Hai.

"Đoàn xe Tự do" đã làm gián đoạn cuộc sống ở trung tâm thành phố Ottawa trong 11 ngày nay. Điều bắt đầu là một phong trào phản đối quy định bắt buộc về vắc xin của Canada đối với những người lái xe qua biên giới - một yêu cầu được phản ánh theo quy tắc của Hoa Kỳ - đã biến thành một điểm tập hợp chống lại Thủ tướng Justin Trudeau và nhiều biện pháp y tế công cộng của chính phủ Canada.

Cảnh sát trưởng Ottawa, Peter Sloly, nói với các phóng viên, vài ngày sau khi ông nói rằng có thể không có một "giải pháp trị an" cho việc chiếm đóng.

"Chúng tôi đang yêu cầu một lượng lớn các nguồn lực sẽ đến trong 72 giờ tới."

Trong khi Ottawa đánh thức tuần thứ hai về những gì mà các nhà lãnh đạo hiện mô tả là một cuộc bao vây, Sloly cho biết hôm thứ Hai hoạt động đã giảm tại các cuộc phong tỏa.

Cuối tuần này, cảnh sát đếm được 1.000 xe tải và 5.000 người biểu tình, giảm từ 3.000 xe tải và 10.000 đến 15.000 người biểu tình vào cuối tuần trước, Sloly nói thêm.

Phó Cảnh sát trưởng Steve Bell nói với các ủy viên hội đồng thành phố hôm thứ Hai rằng cảnh sát đã nhận được "những lời đe dọa trực tiếp đến những nhân vật của công chúng trong suốt thời gian chiếm đóng này," họ vẫn tiếp tục điều tra.

Cảnh sát Ottawa đã nhận được sự giúp đỡ từ hàng trăm sĩ quan trong các cơ quan cảnh sát khác, nhưng họ nói rằng như vậy là chưa đủ. Thị trưởng Ottawa Jim Watson đã yêu cầu tăng viện trợ trong một bức thư hôm thứ Hai gửi cho Trudeau và Bộ trưởng An toàn Công cộng Marco Mendicino.

"Việc chiếm đóng đã trở thành hung hăng và đáng ghét đối với các khu dân cư của chúng tôi," ông viết. "Mọi người đang sống trong sợ hãi và kinh hoàng." Ông gọi việc bấm còi là "tương đương với chiến tranh tâm lý."

Các cuộc biểu tình, tuần trước bao gồm một số lá cờ Liên minh miền Nam Hoa Kỳ thời nội  và Đức Quốc xã, phần lớn diễn ra trong hòa bình. Một thẩm phán Canada hôm thứ Hai đã ban hành lệnh tạm thời ngăn cấm mọi người bấm còi ở trung tâm thành phố Ottawa.

Lệnh cấm kéo dài 10 ngày là một phần của vụ kiện tập thể được đưa ra đại diện cho cư dân trung tâm thành phố Ottawa, một số người trong số họ cho biết họ cảm thấy không an toàn trong khu phố của họ.

Một đoạn ngắn của Phố Metcalfe ở trung tâm thành phố Ottawa, nơi có quốc hội Canada, ngân hàng trung ương và các tòa nhà bao gồm cả văn phòng của Trudeau, nồng nặc mùi lửa trại hôm thứ Hai. Một nhóm xe tải, ô tô và máy kéo không có rơ moóc mang các biển báo từ mọi thứ từ vắc xin và các nghĩa vụ đến thuế carbon của Canada.

Một tấm biển cho thấy một áp phích của Hiến chương về Quyền và Tự do của Canada, đảm bảo các quyền bao gồm tính mạng, quyền tự do và an ninh của con người - tuân theo "các giới hạn hợp lý."

Những chai nước, gói bánh mì và tã lót được chất thành đống cao bên cạnh những chiếc lều trắng có mặt thoáng với bàn đồ ăn.

Cũng có bằng chứng về sự phản đối của cư dân. Những tấm biển nhỏ trên cửa sổ tầng trệt của một tòa nhà chung cư cách đó vài dãy nhà cho biết: "ĐI VỀ NHÀ ĐI LŨ NGU" và "VACCINES CỨU MẠNG."

Mendicino nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng: "Chúng tôi không thể cho phép một đám đông giận dữ đảo ngược con đường tiếp tục cứu sống trong đoạn đường cuối cùng này. Đây không bao giờ nên là tiền lệ về cách hoạch định chính sách ở Canada".

Trudeau, người đang bị cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19, đã không tham dự cuộc họp báo và bỏ lỡ thời gian chất vấn tại quốc hội. Trudeau và gia đình rời khỏi nhà ở trung tâm thành phố sau khi những người lái xe tải bắt đầu đến Ottawa và vị trí của ông vẫn chưa được tiết lộ do lo ngại về an ninh.

"Khi nào thì thủ tướng sẽ ngừng ẩn náu, xuất hiện trước người dân Canada, thể hiện vai trò lãnh đạo và sửa chữa mớ hỗn độn mà ông ta đã tạo ra?" Lãnh đạo Đảng Bảo thủ lâm thời Candice Bergen, người đã ủng hộ các cuộc biểu tình, nói với Hạ viện.

Vào đêm Chủ nhật, cảnh sát đã bắt đầu loại bỏ nguồn cung cấp khí đốt và nhiên liệu tại một đồn điền hậu cần do những người biểu tình thiết lập sau khi thị trưởng thành phố tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào Chủ nhật.

Một chuỗi cung ứng được tổ chức tốt - bao gồm phòng xông hơi khô di động, bếp ăn cộng đồng và lâu đài kiên cố dành cho trẻ em - đã duy trì được sức mạnh của những người phản đối. Cảnh sát cho biết nó đã dựa một phần vào nguồn tài trợ từ những người đồng tình ở Hoa Kỳ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Giám đốc điều hành Tesla (TSLA.O) Elon Musk đã ca ngợi những người lái xe tải.

Cuối tuần qua, các cuộc biểu tình đã tràn sang các thành phố lớn khác của Canada, bao gồm cả thủ đô tài chính Toronto, và vấp phải các cuộc biểu tình phản đối.

Người Canada chủ yếu tuân theo các biện pháp y tế của chính phủ và gần 79% dân số đủ điều kiện đã tiêm hai liều vắc xin. Nhưng các cuộc thăm dò gần đây đã cho thấy sự thất vọng trước các hạn chế đang ngày càng gia tăng.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.