Group News: Tin Dịch

Hôm thứ Hai, Australia cho biết họ sẽ mở cửa lại biên giới cho những du khách đã được tiêm vắc-xin trong tháng này, chấm dứt hai năm khốn khổ của ngành du lịch, hồi sinh dòng di cư và bơm hàng tỷ đô la vào nền kinh tế số 13 thế giới.

Động thái này có hiệu quả giúp dành thời gian cho hành động chính cuối cùng trong phản ứng của Australia đối với đại dịch COVID-19, vốn được cho là do tỷ lệ tử vong và lây nhiễm tương đối thấp. 

Trong những tháng gần đây, nước này đã thực hiện các bước để nới lỏng kiểm soát biên giới, như cho phép những người di cư có tay nghề cao và sắp xếp việc đi lại không có kiểm dịch - “bong bóng du lịch” - với một số quốc gia như New Zealand.

COVID: Australia reopens borders to double vaccinated tourists - Deseret  News

Nhưng việc mở cửa trở lại, có hiệu lực vào ngày 21 tháng 2, có hiệu lực lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2020 mà mọi người có thể đến Úc từ mọi nơi trên thế giới miễn là họ được tiêm phòng.

“Nếu bạn được tiêm vắc xin kép, chúng tôi mong được chào đón bạn quay trở lại Úc,” Thủ tướng Scott Morrison cho biết tại một cuộc họp báo ở Canberra.

Ngành du lịch, vốn phụ thuộc vào thị trường nội địa vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế về di chuyển, đã hoan nghênh quyết định được đưa ra ba tháng trước khi Morrison đối mặt với một cuộc bầu cử.

Giám đốc điều hành Hội đồng Xuất khẩu Du lịch Úc Peter Shelley cho biết: “Trong hơn hai năm kể từ khi biên giới bị đóng cửa, ngànkhanhh công nghiệp này đã phải quỳ gối.

Ông nói thêm: “Giờ đây, chúng ta có thể nỗ lực tập thể để xây dựng lại một ngành công nghiệp đang bị suy thoái.

Giám đốc điều hành Diễn đàn Du lịch và Vận tải, Margy Osmond cho biết ngành công nghiệp này "rất vui mừng" trước việc mở cửa trở lại, nhưng sẽ cần sự phối hợp để đảm bảo Úc có khả năng cạnh tranh như một điểm đến.

Cô nói với các phóng viên: “Không chỉ đơn giản là chỉ cần bật vòi và chúng tôi thấy số lượng khách du lịch quốc tế quay lại nơi họ trước khi bị COVID.

Theo cơ quan chính phủ Tourism Research Australia, thiệt hại về du lịch trong nước và quốc tế kể từ khi bắt đầu đại dịch lên tới 101,7 tỷ đô la Úc (72 tỷ đô la Mỹ). Chi tiêu cho du lịch quốc tế ở Australia giảm từ 44,6 tỷ đô la Úc trong năm tài chính 2018-19 xuống 1,3 tỷ đô la Úc trong năm 2020-21, TRA cho biết.

Cổ phiếu của các cổ phiếu liên quan đến du lịch tăng vọt khi các nhà đầu tư hoan nghênh triển vọng tăng trưởng lợi nhuận trở lại. Cổ phiếu của hãng hàng không chính của đất nước Qantas Airways Ltd tăng 5% trong khi cổ phiếu của đại lý du lịch Flight Centre Travel Group Ltd tăng 8%.

Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đang xem xét lịch trình các chuyến bay để xác định cách sớm khởi động lại các chuyến bay từ nhiều địa điểm quốc tế hơn.

Cũng như những nơi khác trên thế giới, các ca nhiễm COVID ở Úc đã tăng vọt trong những tuần gần đây do biến thể Omicron mà các chuyên gia y tế cho rằng có thể lây truyền nhanh hơn nhưng ít độc lực hơn các chủng trước đó.

Nhưng với hơn chín trong số 10 người Úc trên 16 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, các ca mới và số ca nhập viện dường như đã chậm lại, các nhà chức trách cho biết.

Quốc gia này báo cáo chỉ có hơn 23.000 ca nhiễm mới vào thứ Hai, mức thấp nhất trong năm 2022 và xa mức cao nhất là 150.000 vào khoảng một tháng trước.

Trong khi đó, Morrison cho biết chính phủ sẽ cử tới 1.700 nhân viên của Lực lượng Phòng vệ Australia để lấp đầy tình trạng thiếu nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi, sau những phàn nàn về tình trạng thiếu nhân lực và mệt mỏi do áp lực gia tăng từ đại dịch.

Khoảng 2,4 triệu trường hợp đã được ghi nhận ở Úc kể từ khi trường hợp Omicron đầu tiên được phát hiện ở Úc vào tháng 11. Cho đến lúc đó, Úc chỉ thống kê được khoảng 200.000 trường hợp. Tổng số người chết là 4.248 người kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.