Group News: Tin Dịch

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nổi lên như một nhân vật trung tâm trong các nỗ lực ngoại giao của châu Âu nhằm xoa dịu xung đột tiềm tàng.

French President Emmanuel Macron (right) meets with Russian President Vladimir Putin in Moscow on Monday, for talks in an effort to find common ground on Ukraine and NATO.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow hôm thứ Hai, để đàm phán trong nỗ lực tìm kiếm điểm chung về Ukraine và NATO.

Khi Hoa Kỳ điều động lực lượng đến Đông Âu để hỗ trợ các đồng minh NATO của mình và Nga triển khai thêm quân đến biên giới của Ukraine, Macron đã đến thăm người đồng cấp của mình, Tổng thống Vladimir Putin, tại Moscow vào thứ Hai để yêu cầu giảm leo thang cuộc khủng hoảng, trước khi đến Kyiv . Hai người đã xuất hiện tại một cuộc họp báo sau hơn 5 giờ đồng hồ đối đầu.

Macron nói rằng ông và Putin có thể tìm thấy "điểm hội tụ" trong cuộc khủng hoảng và rằng "việc đồng ý, cùng nhau, các biện pháp cụ thể để ổn định tình hình và giảm leo thang căng thẳng là tùy thuộc vào chúng tôi."

Macron nói: “Vẫn còn thời gian để gìn giữ hòa bình. Putin, người đã có những lời lẽ chỉ trích mạnh mẽ đối với NATO và Ukraine, gợi ý rằng có thể có "những bước tiến xa hơn" trên mặt trận ngoại giao.

"Một số đề xuất và ý tưởng của ông ấy, vẫn còn quá sớm để nói, tôi cho là khá khả thi để tạo nền tảng cho các bước tiếp theo của chúng tôi", ông Putin nói và cho biết thêm rằng cặp đôi sẽ nói chuyện lại sau chuyến đi của Macron tới Kyiv vào Thứ ba.

Bất chấp những động thái ngoại giao, ông Putin cáo buộc Ukraine vi phạm quyền của người dân nói tiếng Nga và nói rằng chính phủ nước này đang "bỏ qua mọi khả năng để có một giải pháp hòa bình cho tình hình ở Donbas," ám chỉ các khu vực ly khai ở phía đông Ukraine.

Putin đã tập hợp 70% quân nhân và vũ khí cần thiết cho một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, dựa trên ước tính mới nhất của tình báo Mỹ, nhưng các quan chức Mỹ nói rằng họ vẫn chưa biết liệu nhà lãnh đạo Nga có quyết định phát động một cuộc tấn công hay không. Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận họ đang lên kế hoạch xâm nhập, nhưng lập luận rằng sự ủng hộ của NATO đối với nước này là mối đe dọa ngày càng tăng đối với Nga.

Macron đã ca ngợi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Hai, nói rằng ông đã thể hiện "khả năng tự kiềm chế" khi đối mặt với hoạt động quân sự ngày càng tăng của Nga ở biên giới nước này.

Macron is kicking off a week of intense diplomacy that will see him travel to Moscow and Kyiv.

Macron nói: “Tổng thống Zelensky là tổng thống của một quốc gia có biên giới với 120.000 quân Nga, và tôi sẽ nói rằng điều đó sẽ khiến người ta lo lắng.

Cuộc đàm phán căng thẳng giữa Putin và Macron diễn ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Washington, DC hôm thứ Hai.

Ông Biden nói Ukraine là quốc gia quan trọng hàng đầu trong chương trình nghị sự. Tổng thống Mỹ nói rằng hai nhà lãnh đạo đã "phát triển một gói trừng phạt mạnh mẽ thể hiện rõ quyết tâm quốc tế và áp đặt những hậu quả nhanh chóng và nghiêm trọng nếu Nga vi phạm chủ quyền của Ukraine", cảnh báo rằng "đó không thể là hoạt động kinh doanh và thông thường nếu Nga xâm lược."

Trong khi chính quyền Biden cố gắng thể hiện một mặt trận thống nhất của phương Tây chống lại sự xâm lược của Putin, thì Scholz chủ yếu theo dõi từ bên lề khi cuộc khủng hoảng leo thang - thu hút nhiều lời chỉ trích và câu hỏi về sự sẵn sàng đối đầu với Moscow của Đức.

Hôm thứ Hai, một điểm gắn bó chính giữa Mỹ và Đức dường như vẫn còn: tương lai của dự án đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi, nhằm đưa khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức.

Biden rõ ràng rằng dự án sẽ không được tiếp tục nếu Nga xâm lược Ukraine, tuy nhiên Scholz thậm chí từ chối nêu tên dự án trong một cuộc họp báo và từ chối cam kết chấm dứt đường ống nếu một cuộc xâm lược diễn ra trước mắt.

Scholz, người kế nhiệm Angela Merkel vào tháng 12, cho đến nay, đã có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn với Nga so với Mỹ và các đồng minh. Đức đã không tham gia cùng với Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và các đồng minh khác trong việc tăng cường quân đội dọc theo sườn phía đông của NATO. Nó cũng miễn cưỡng cung cấp viện trợ gây chết người, từ chối cho phép đồng minh NATO, Estonia, gửi xe tăng do Đức sản xuất đến Ukraine và gây ra những lời chế giễu vì đã gửi hàng nghìn mũ bảo hiểm thay vì vũ khí.

Một số chuyên gia đã gợi ý rằng dự án đường ống có thể là lý do tại sao nó không đóng một vai trò nổi bật hơn. Trong một nỗ lực rõ ràng để bác bỏ lời chỉ trích đó, Scholz sẽ đến thăm Nga và Ukraine vào cuối tháng này.

Khi Putin kiểm tra quyết tâm của phương Tây, Macron đã tự đẩy mình lên sân khấu trung tâm, đảm nhận vị trí của Merkel với tư cách là nhà hòa giải hàng đầu cho châu Âu khi ông sẵn sàng cho một cuộc bầu cử lại ở quê nhà. Hiện đang nắm quyền chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu, Macron đã nói chuyện vài lần mỗi tuần với Putin và thực hiện cuộc điện thoại thứ ba trong tuần tới Biden vào tối Chủ nhật.

Theo một tuyên bố từ Điện Elysee, Macron và Biden hôm Chủ nhật đã đồng ý tận dụng "tiến bộ tích cực" đạt được trong Định dạng Normandy - một nhóm Pháp, Đức, Ukraine và Nga - để củng cố các thỏa thuận Minsk, một giao thức ngừng bắn. được Ukraine và Nga ký kết vào năm 2015 sau khi Nga sáp nhập Crimea và kích động một cuộc nổi dậy ở phía đông Ukraine. Dù đã đạt được thỏa thuận nhưng hai bên vẫn chưa thấy một nền hòa bình ổn định.

Tổng thống Pháp, người vào năm 2019 đã nói thẳng rằng châu Âu đang phải đối mặt với "cái chết não của NATO", gây ra bởi sự thờ ơ của Mỹ đối với liên minh xuyên Đại Tây Dương và đã kêu gọi EU đảm nhận một vai trò lớn hơn trong quốc phòng của châu Âu, hiện đang nhận được một cơ hội để đưa ra tầm nhìn của mình về một châu Âu độc lập hơn khỏi ảnh hưởng của Hoa Kỳ có thể trông như thế nào.

Đối với Moscow, Macron đã tự thể hiện mình là một "người đối thoại chất lượng", như Putin mô tả về ông, theo một quan chức trong nhiệm kỳ tổng thống Pháp. Quan chức này nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng trong số các chương trình hội đàm của Macron là cố gắng cân bằng "trật tự an ninh mới ở châu Âu, bao gồm các đảm bảo về an ninh khu vực và vai trò và năng lực của Liên minh châu Âu trong việc phụ trách an ninh của chính mình," cùng với những cam kết của mình với Mỹ và NATO.

Cổ phần không thể cao hơn. Macron đang tìm cách ngăn chặn việc xây dựng quân đội khổng lồ của Nga với hơn 100.000 binh sĩ xông vào chiến tranh và xoa dịu những bất bình về an ninh của Nga, bao gồm yêu cầu cấm Ukraine và Gruzia không bao giờ trở thành thành viên của liên minh và giảm bớt quân đội trong khu vực .

Ông Macron nói với các phóng viên trên chuyến bay tới thủ đô nước Nga, theo BFM TV, hãng truyền hình BFM của CNN, đang đi cùng Tổng thống Pháp, “Tôi lạc quan một cách hợp lý nhưng tôi không tin vào những phép màu tự phát.

Mặt khác, Matxcơva đã thận trọng hơn về cuộc gặp đã được lên kế hoạch. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trước đó vào hôm thứ Hai rằng chính phủ Nga "không có gì mới" trước các yêu cầu an ninh của họ.

"Hiện tại, bầu không khí vẫn cực kỳ căng thẳng", Peskov nói thêm.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo CNN)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.