Group News: Tin Dịch

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi nóng nảy yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin rút lui khỏi chiến tranh với Ukraine vào thứ Ba, nói rõ ràng về "cái chết và sự hủy diệt không cần thiết" mà Moscow có thể gây ra và sự phẫn nộ quốc tế mà Putin sẽ phải đối mặt .

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Biden cho biết Hoa Kỳ ước tính rằng 150.000 quân Nga hiện đang bao vây Ukraine, con số cao hơn so với ước tính trước đó là khoảng 100.000. Ông cho biết các báo cáo rằng một số lực lượng đã rút lui được hoan nghênh, nhưng chúng vẫn chưa được xác minh và một cuộc xâm lược vẫn còn rất nhiều khả năng.

U.S. President Joe Biden speaks about the situation in Russia and Ukraine from the White House in Washington, U.S., February 15, 2022. REUTERS/Kevin Lamarque

Ông Biden cho biết ngoại giao vẫn là một lựa chọn sống còn để giảm bớt khủng hoảng và kêu gọi Nga can dự. Ông nói, nếu Nga xâm lược Ukraine, Mỹ và các đồng minh sẽ sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt nhằm gây ra nỗi đau kinh tế và sự cô lập toàn cầu.

Ông nói: “Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng cho dù có chuyện gì xảy ra.

Phần lớn nhận xét của Biden nhắm thẳng vào Putin, người đã yêu cầu NATO không chấp nhận Ukraine là thành viên và ngừng bất kỳ sự mở rộng nào về phía đông. Những lời đe dọa của Biden về những hậu quả đối với Nga vẫn chưa thuyết phục được Putin từ chối.

"Hoa Kỳ và NATO không phải là mối đe dọa đối với Nga. Ukraine không đe dọa Nga. Cả Mỹ và NATO đều không có tên lửa ở Ukraine. Chúng tôi không có tên lửa cũng không có kế hoạch đặt chúng ở đó. Chúng tôi không nhắm vào người dân của Nga. Chúng tôi không tìm cách gây bất ổn cho Nga ", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cũng trực tiếp kêu gọi các công dân Nga.

“Đối với người dân Nga: bạn không phải là kẻ thù của chúng tôi và tôi không tin rằng bạn muốn có một cuộc chiến tranh hủy diệt đẫm máu chống lại Ukraine,” Biden nói.

Ông nói, các chi phí về con người và chiến lược sẽ là "khổng lồ" nếu Nga tấn công. "Thế giới sẽ không quên rằng Nga đã chọn cái chết và sự hủy diệt không cần thiết", Biden nói.

Tổng thống cho biết Hoa Kỳ "không muốn đối đầu trực tiếp với Nga" và các binh sĩ Mỹ sẽ không tham chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, ông nói nếu Nga tấn công người Mỹ ở Ukraine, "chúng tôi sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ."

Ông cảnh báo rằng một cuộc xâm lược của Nga sẽ gây ra "hậu quả ở nhà", bao gồm cả chi phí năng lượng.

Bài phát biểu được đưa ra vào một ngày mà Ukraine nói rằng họ đã bị tấn công mạng và dường như đổ lỗi cho Nga. 

Ông Biden đưa ra cảnh báo Nga không nên tham gia vào các cuộc tấn công mạng.

Ông nói: “Nếu Nga tấn công Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của chúng tôi thông qua các phương tiện phi đối xứng như tấn công mạng gây rối nhằm vào các công ty hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng đáp trả."

Biden đã nói chuyện với Putin vào thứ Bảy và với Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy vào Chủ nhật, và đã nhiều lần cảnh báo về những chi phí lớn đối với Moscow, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp và giới tài phiệt Nga. triển khai và diễn tập quân sự để cố gắng giảm căng thẳng trong khu vực.

Ông cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ "đã đưa ra những ý tưởng cụ thể để thiết lập một môi trường an ninh ở châu Âu. Chúng tôi đang đề xuất các biện pháp kiểm soát vũ khí mới, các biện pháp minh bạch mới, các biện pháp ổn định chiến lược mới", áp dụng cho cả NATO và Nga. 

Trong bài phát biểu của mình, Biden cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh NATO của họ đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra.

Ông Biden nói: “Chúng tôi sẵn sàng đáp trả một cách dứt khoát trước một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Các báo cáo rằng Nga đã rút một số đơn vị quân sự "tốt nhưng chúng tôi vẫn chưa xác minh điều đó", ông nói.

"Thật vậy, các nhà phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng họ vẫn ở trong một vị trí bị đe dọa", ông nói và trích dẫn "hơn 150.000 quân bao vây Ukraine và Belarus và dọc theo biên giới của Ukraine."

"Một cuộc xâm lược vẫn có thể xảy ra rõ ràng", Biden nói.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.