Group News: Tin Dịch

Thủ tướng Justin Trudeau gọi cuộc biểu tình đang diễn ra là một "mối đe dọa" đối với nền dân chủ Canada trong một lá thư biện minh việc sử dụng quyền hạn khẩn cấp cho các chủ tịch tỉnh của đất nước.

Bức thư được chính phủ liên bang công bố vào tối muộn thứ Tư, cho biết sự mệt mỏi và thất vọng với các biện pháp y tế công cộng COVID-19 và nhiệm vụ tiêm chủng “không còn là động lực của nhiều người tham gia (biểu tình) và những người tổ chức”.

“Chúng tôi đang thấy hoạt động là mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng tôi và điều đó đang làm suy yếu lòng tin của công chúng đối với các thể chế của chúng tôi,” Trudeau viết.

“Chính phủ Canada tin tưởng chắc chắn vào quyền biểu tình hòa bình. Nhưng như chúng tôi đã thảo luận, các hoạt động diễn ra trên khắp đất nước đã vượt xa sự phản đối ôn hòa ”.

Convoy protests a 'threat to our democracy' Trudeau tells premiers in letter  - National - AlmoOon

Trudeau đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về trật tự công cộng vào thứ Hai, trao cho chính quyền liên bang quyền hạn đặc biệt nhằm đưa các cuộc biểu tình của đoàn xe kết thúc sau gần ba tuần bất ổn. Đây là lần đầu tiên kể từ khi ban hành Đạo luật Biện pháp Chiến tranh năm 1970 - tiền thân của Đạo luật Các trường hợp khẩn cấp hiện đại - chính phủ liên bang tự cấp cho mình quyền hạn khẩn cấp.

Hành động biểu tình dễ thấy và cố thủ nhất vẫn là sự lấn át của xe tải hạng nặng, xe chở khách và những người biểu tình ở thủ đô của quốc gia. Bất chấp cảnh báo nghiêm khắc từ cảnh sát Ottawa vào sáng thứ Tư, nhiều người biểu tình vẫn tiếp tục.

Nhưng nhiều cuộc phong tỏa khác, bao gồm cả tại các cửa khẩu quốc tế - ở B.C., Alberta, Manitoba và Ontario - đã được truyền cảm hứng từ các cuộc biểu tình của đoàn xe ở Ottawa. Hầu hết những gián đoạn đó, bao gồm cả sự tắc nghẽn thương mại lớn tại Windsor’s Ambassador Bridge, đều đã bị phá vỡ hoặc đang trong quá trình bị phá vỡ trước khi Ottawa yêu cầu điện khẩn cấp.

Ba thủ tướng - Jason Kenney của Alberta, Scott Moe của Saskatchewan và Francois Legault của Quebec - đã công khai không đồng ý với việc chính phủ liên bang viện đến Đạo luật Khẩn cấp. Doug Ford của Ontario - người đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình gây rối nhất trong tỉnh của mình - ủng hộ biện pháp này.

Trong lá thư gửi các chủ tịch tỉnh, Trudeau nhấn mạnh rằng quyền hạn của Đạo luật Khẩn cấp có nghĩa là bị giới hạn về mặt địa lý và thời gian.

“Đây không phải là việc thay thế quyền tài phán của tỉnh hoặc vùng lãnh thổ, hoặc thay thế các biện pháp mà bạn đã áp dụng. Đây là việc bổ sung các biện pháp trong phạm vi quyền hạn của bạn với các cơ quan pháp lý bổ sung để cung cấp cho cơ quan thực thi pháp luật địa phương đòn bẩy tối đa để có thể duy trì pháp quyền và đối phó với tình huống mà chúng ta đang đối mặt, ”Trudeau viết.

“Chúng tôi không đề xuất RCMP hoặc bất kỳ cơ quan chức năng nào khác thay thế việc thực thi pháp luật địa phương; thay vào đó, chúng tôi muốn mở rộng phạm vi các công cụ có sẵn cho cơ quan thực thi pháp luật ở tất cả các cấp. ”

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Globalnews)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.