Group News: Tin Dịch

OTTAWA, ngày 14 tháng 2 (Reuters) - Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hôm thứ Hai rằng ông sẽ kích hoạt các quyền hạn khẩn cấp hiếm khi được sử dụng, bao gồm cắt nguồn tài chính, để chấm dứt các cuộc biểu tình đã đóng cửa một số cửa khẩu biên giới và làm tê liệt các khu vực của thủ đô.

Chính phủ cho rằng các cuộc biểu tình đang gây tổn hại đến nền kinh tế và danh tiếng của Canada như một đối tác thương mại đáng tin cậy, đã đưa ra các biện pháp sâu rộng để hỗ trợ lực lượng cảnh sát và đưa các nền tảng huy động vốn cộng đồng dưới sự giám sát của hoạt động tài trợ khủng bố.

Các cuộc biểu tình "Đoàn xe Tự do", bắt đầu bởi các tài xế xe tải Canada phản đối quy định bắt buộc tiêm chủng hoặc kiểm dịch COVID-19 đối với các tài xế xuyên biên giới, đã thu hút những người phản đối các chính sách của Trudeau về mọi thứ, từ hạn chế đại dịch đến thuế carbon.

Canada's Trudeau invokes emergency powers in bid to end protests | Mtvıd -  Mtgfx"Các cuộc phong tỏa đang gây hại cho nền kinh tế của chúng tôi và gây nguy hiểm cho an toàn công cộng", ông Trudeau nói trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi không thể và sẽ không cho phép các hoạt động bất hợp pháp và nguy hiểm tiếp tục."

Những người biểu tình đã phong tỏa Cầu Ambassador, một tuyến đường thương mại quan trọng tới Detroit, trong sáu ngày trước khi cảnh sát giải tỏa cuộc biểu tình vào Chủ nhật trong khi những người khác đã đóng cửa các cửa khẩu biên giới nhỏ hơn ở Alberta, Manitoba và British Columbia.

Sự thất vọng đã tăng lên với những gì các nhà phê bình coi là cách tiếp cận dễ dãi của cảnh sát đối với các cuộc biểu tình ở thành phố biên giới Windsor, Ontario và ở Ottawa, thủ đô của quốc gia, nơi các cuộc biểu tình đã bước sang tuần thứ ba.

Ông Trudeau nói: “Bất chấp những nỗ lực hết sức của họ, rõ ràng là có những thách thức nghiêm trọng đối với khả năng thực thi luật một cách hiệu quả của cơ quan thực thi pháp luật.

A person waves a Canadian flag in front of banners in support of truckers, as truckers and supporters continue to protest the coronavirus disease (COVID-19) vaccine mandates, in Ottawa, Ontario, Canada, February 14, 2022. REUTERS/Lars Hagberg

Một người vẫy cờ Canada trước các biểu ngữ để ủng hộ những người lái xe tải, khi những người lái xe tải và những người ủng hộ tiếp tục phản đối các quy định về vắc xin phòng bệnh coronavirus (COVID-19), tại Ottawa, Ontario, Canada, ngày 14 tháng 2 năm 2022.

Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp năm 1988 cho phép chính phủ liên bang quản lý các tỉnh và cho phép các biện pháp tạm thời đặc biệt để đảm bảo an ninh trong các trường hợp khẩn cấp quốc gia. Luật này chỉ được sử dụng một lần trước đây trong thời bình, vào năm 1970, bởi cha của Trudeau, cựu Thủ tướng Pierre Trudeau.

Trước đó, vào thứ Hai, bốn chủ tịch tỉnh - ở Alberta, Quebec, Manitoba và Saskatchewan - cho biết họ phản đối kế hoạch viện dẫn đạo luật, nói rằng điều đó là không cần thiết.

Trudeau cho biết các biện pháp sẽ "cụ thể về mặt địa lý và chỉ nhắm mục tiêu đến những nơi cần thiết". Họ cũng sẽ bị "giới hạn thời gian", ông nói.

Quốc hội Canada sẽ phải phê duyệt việc sử dụng các biện pháp khẩn cấp trong vòng bảy ngày và nó cũng có quyền thu hồi các biện pháp đó.

Ngoài việc cung cấp các nguồn lực cho cảnh sát, Canada sẽ mở rộng phạm vi của các quy tắc chống rửa tiền và tài trợ khủng bố để bao gồm các nền tảng tài trợ của đám đông.

 

Dịch Bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.