Group News: Tin Dịch

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine hôm thứ Năm cáo buộc quân chính phủ đã nổ súng vào lãnh thổ của họ 4 lần trong 24 giờ qua và nói rằng họ đang cố gắng xác định xem có ai bị thương hoặc thiệt mạng hay không.

FILE PHOTO: The remains of a Ukrainian army 120mm mortar shell is seen at a front line of the pro-Russian position on the outskirts of the eastern Ukrainian town of Slaviansk May 17, 2014. REUTERS/Yannis Behrakis

Phần còn lại của một quả đạn cối 120mm của quân đội Ukraine được nhìn thấy tại tiền tuyến của vị trí thân Nga ở ngoại ô thị trấn Slaviansk, miền đông Ukraine ngày 17 tháng 5 năm 2014.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ nghiêm trọng của sự cố và không có phản ứng tức thì nào từ Ukraine hoặc từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), tổ chức đang theo dõi tình hình ở miền đông Ukraine nhưng đã rút một số giám sát của họ ra khỏi những ngày gần đây.

Những sự cố như vậy đã xảy ra nhiều lần trong 8 năm qua, nhưng sự cố mới nhất này diễn ra sau khi Nga điều hơn 100.000 quân đến sát biên giới Ukraine trong khi yêu cầu NATO cam kết không chấp nhận Kyiv là thành viên.

Phương Tây đe dọa Moscow bằng các biện pháp trừng phạt mới nếu nước này tấn công Ukraine; Nga phủ nhận việc lên kế hoạch cho bất kỳ cuộc tấn công nào.

Bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc xung đột kéo dài nhiều năm giữa lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn, những người đã chiếm một phần lãnh thổ ở miền đông Ukraine vào năm 2014, có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Các cơ quan tình báo Mỹ hồi đầu tháng cho biết họ tin rằng Nga có thể ngụy tạo một cái cớ cho một cuộc xâm lược Ukraine, có khả năng bằng cách sản xuất các video tuyên truyền cho thấy một cuộc tấn công được dàn dựng. Nga bác bỏ điều đó.

Khẳng định về việc pháo kích được đưa ra trong một tuyên bố do đại diện của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng đưa ra.

Nó cho biết các lực lượng Ukraine đã sử dụng súng cối, súng phóng lựu và súng máy trong bốn vụ việc riêng biệt vào thứ Năm.

"Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã vi phạm thô bạo lệnh ngừng bắn, sử dụng vũ khí hạng nặng, theo các thỏa thuận Minsk, nên bị rút lại", tuyên bố cho biết.

Bộ Quốc phòng Ukraine không thể đưa ra bình luận.

Tuần này, Nga cho biết họ đang rút một số binh sĩ từ các khu vực giáp với Ukraine sau khi kết thúc các cuộc tập trận theo kế hoạch, nhưng Kyiv cho biết họ không thấy bằng chứng nào về điều đó và Mỹ cho biết họ nghi ngờ Moscow đã tăng cường hiện diện lên tới 7.000 quân. 

Hạ viện Nga hôm thứ Ba đã bỏ phiếu yêu cầu Tổng thống Vladimir Putin công nhận hai nước cộng hòa ly khai tự xưng ở miền đông Ukraine là độc lập. 

Điện Kremlin đã báo hiệu rằng Putin không có kế hoạch ngay lập tức để làm điều đó.

Dịch bởi Khánh Đặng (Theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.