Group News: Tin tổng hợp

Mô hình của Viện Khoa học Đánh giá và Đo lường Sức khỏe cho thấy 73% người Mỹ đạt miễn dịch với Omicron nhờ tiêm chủng hay nhiễm trước đó.

Làn sóng Omicron tấn công nước Mỹ vào mùa đông năm nay đã củng cố khả năng phòng thủ trước nCoV của người dân nước này, khiến các đợt bùng phát Covid-19 trong tương lai sẽ ít gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới xã hội hơn, theo nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Đánh giá và Đo lường Sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle, Mỹ.

Một nam sinh viên tiêm vaccine Covid-19 tăng cường ở Oakland, bang Pennsylvania, hôm 12/1. Ảnh: AP
 Một nam sinh viên tiêm vaccine Covid-19 tăng cường ở Oakland, bang Pennsylvania, hôm 12/1. Ảnh: AP

Hệ thống miễn dịch của hàng triệu người Mỹ đã nhận diện được nCoV và sẵn sàng chống lại nếu Omicron hoặc một biến chủng khác xâm nhập.

Khoảng một nửa số người Mỹ đủ điều kiện đã tiêm mũi tăng cường, nước này cũng đã ghi nhận tổng cộng gần 80 triệu ca nhiễm. Con số thực tế có thể cao hơn, do nhiều ca nhiễm khác chưa bao giờ được báo cáo.

Các nhà khoa học tại Viện Khoa học Đánh giá và Đo lường Sức khỏe đã sử dụng một mô hình kết hợp những điều kiện trên và một số yếu tố khác để ước tính 73% người Mỹ hiện miễn dịch với Omicron, chủng trội khắp toàn cầu hiện nay, và tới giữa tháng 3, tỷ lệ này có thể tăng lên 80%.

Điều này sẽ giúp ngăn ngừa hoặc rút ngắn thời gian phát triển triệu chứng ở người đã có miễn dịch và giảm lượng virus lưu hành, ngăn các đợt sóng lây nhiễm mới, giúp hệ thống y tế tránh bị quá tải.

"Chúng ta đang thay đổi", Ali Mokdad, giáo sư ngành khoa học đo lường của Đại học Washington, nói hôm 17/2. "Chúng ta đã phơi nhiễm với loại virus này và bây giờ đã biết cách đối phó với chúng".

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo những chủng nCoV đang lưu hành và biến chủng khác trong tương lai đều là mầm bệnh nguy hiểm. Hơn 130.000 người Mỹ vẫn mắc Covid-19 mỗi ngày, trong đó hơn 2.000 người tử vong. Hàng chục triệu người vẫn dễ bị tổn thương trước virus, trong khi các đợt bùng phát vẫn có thể tiếp diễn trong tương lai.

Hơn 70% dân Mỹ miễn dịch Omicron, Nhật nới lỏng kiểm soát biên giới
Khách bộ hành kéo tụt khẩu trang khi trò chuyện trong lúc băng qua đường ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Chính quyền bang này đã cho nới lỏng quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ảnh: AP

Khái niệm "miễn dịch cộng đồng" giúp ngăn chặn virus đã không còn hiệu quả trước thực tế khắc nghiệt là các biến chủng mới liên tục xuất hiện, hệ miễn dịch suy giảm và nhiều người Mỹ từ chối tiêm vaccine.

Nhưng nCoV bây giờ không còn xa lạ với dân số nữa. Hai năm trước, virus này xuất hiện ở Mỹ khi hệ miễn dịch của toàn bộ dân số nước này, khoảng 330 triệu người, vẫn chưa biết gì về nó, khiến khả năng lây nhiễm cao hơn.

"Tôi lạc quan nhận định dù số ca nhiễm tăng lên khi dịch có thể bùng phát vào mùa hè, số ca tử vong và nhập viện thì không", giáo sư Mokdad nói.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Theo trang Worldometers, tính đến sáng sớm 18/2 (giờ Việt Nam), đại dịch Covid-19 đã tấn công 223 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 420 triệu người, trong đó xấp xỉ 5,9 triệu bệnh nhân không qua khỏi. Tuy nhiên, gần 343,8 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Thủ tướng Israel Naftali Bennett hôm 17/2 tuyên bố, nước này sẽ không gia hạn quy định áp dụng hệ thống thẻ xanh Covid-19 (chứng nhận tiêm chủng) sau ngày 1/3, trong bối cảnh tỷ lệ bệnh nhân và các ca nặng đang giảm mạnh. Ông Bennett cũng kêu gọi thu hồi thêm các biện pháp hạn chế để mở cửa đất nước hơn nữa, cho phép các gia đình sum họp tại Israel nhân dịp lễ Quá hải (lễ kỷ niệm sự kiện người Do Thái rời Ai Cập trở về Israel).

- Cùng ngày, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo, Tổng thống kiêm Ngoại trưởng nước này Ignazio Cassis vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông Cassis không bộc lộ bất kỳ triệu chứng bệnh nào và đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Nhà lãnh đạo này sẽ tự cách ly và làm việc ở nhà cho đến ngày 20/2.

- Để đối phó với làn sóng dịch thứ 5 đang diễn biến phức tạp, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã quyết định xúc tiến xét nghiệm bắt buộc 3 lần đối với toàn bộ 7,5 triệu cư dân kể từ đầu tháng 3.

- Cơ quan quản lý dược phẩm Australia (TGA) ngày 17/2 cho biết đã cấp phép sử dụng tạm thời vắc xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Mỹ Moderna phát triển, mang tên SPIKEVAX, cho trẻ từ 6 - 11 tuổi. Quyết định được đưa ra sau khi TGA đã cấp phép sử dụng tạm thời vắc xin này cho người từ 12 tuổi trở lên hồi tháng 9/2021.

Tổng hợp


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.