Group News: Tin copy
 
Việc phát hiện biến thể Omicron nơi loài nai đuôi trắng tại New York khiến người ta lo rằng 30 triệu con vật này tại Mỹ có thể trở thành vật chủ cho một chủng virus corona mới, một nhà nghiên cứu hàng đầu cho biết ngày 8/2.
Nai đuôi trắng ăn cỏ tại sân trước một ngôi nhà ở Southold New York.
Nai đuôi trắng ăn cỏ tại sân trước một ngôi nhà ở Southold New York.

Mẫu máu và mẫu bệnh phẩm ngoáy trong mũi của 131 con nai bắt được tại Đảo Staten ở New York cho thấy gần 15% có kháng thể virus. Phát hiện này có nghĩa là chúng đã từng nhiễm COIVD và có thể dễ bị tái nhiễm với những biến thể mới, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi các khoa học gia tại Đại học bang Pennsylvania nói.

“Việc luân chuyển virus trong động vật luôn luôn nêu lên khả năng lây sang người, nhưng quan trọng hơn là việc này tạo nhiều cơ hội cho virus tiến hóa thành những biến thể mới,” ông Suresh Kuchipudi, một nhà vi sinh học thú y thuộc Đại học bang Pennsylvania, nói.

“Khi virus hoàn toàn đột biến thì nó có thể né được vaccine hiện hữu. Do đó chúng ta lại phải thay đổi vaccine,” ông Kuchipudi nói.

Đây là lần đầu tiên Omicron được tìm thấy trong động vật hoang dã. Phát hiện được công bố trong lúc đà tăng lây nhiễm COVID nơi người do Omicron gây ra đang giảm bớt ở Mỹ.

Dù không có bằng chứng là động vật lây lan virus sang người, nhưng hầu hết các ca nhiễm virus corona được báo cáo nơi các loài có tiếp xúc gần gũi với một người bị COVID, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Vào tháng 8 năm ngoái, chính phủ Mỹ loan báo tìm thấy ca COVID đầu tiên trong nai hoang tại Ohio, mở rộng danh sách các loài vật được biết xét nhiệm dương tính với COVID.

Bộ Nông nghiệp Mỹ trước đây từng báo cáo COVID có trong động vật bao gồm chó, mèo, cọp, sư tử, báo tuyết, rái cá, khỉ đột và chồn nâu.

Theo VOA


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.