Group News: Tin Dịch

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định xâm lược Ukraine tố cáo Putin tiếp tục tung tin giả nhằm tạo cớ cho một cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra trong vài ngày tới.

U.S. President Joe Biden speaks about the situation in Russia and Ukraine from the White House in Washington, U.S., February 15, 2022. REUTERS/Kevin Lamarque

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu về tình hình ở Nga và Ukraine từ Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 15 tháng 2 năm 2022.

"Vào thời điểm này, tôi tin chắc rằng ông ấy đã đưa ra quyết định (xâm lược)", Biden nói với các phóng viên ở Washington. Ông nói thêm: “Chúng tôi có lý do để tin rằng điều đó."

Nhà Trắng cho biết bình luận của ông được đưa ra sau một cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Romania, Anh, Liên minh châu Âu và NATO.

Các nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục theo đuổi chính sách ngoại giao trong khi chuẩn bị áp đặt chi phí kinh tế nhanh chóng, có phối hợp đối với Nga nếu nước này lựa chọn xung đột thêm nữa, theo thông báo của Nhà Trắng về lời kêu gọi.

Họ cũng thảo luận về những nỗ lực nhằm đảm bảo quốc phòng và an ninh cho sườn phía đông của NATO, Nhà Trắng cho biết.

Chính quyền của ông Biden cho biết một giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện được nếu Nga lựa chọn, nhưng Washington và các đồng minh châu Âu sẵn sàng ban hành các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nếu Moscow muốn xâm lược.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên kế hoạch gặp nhau vào ngày 24 tháng 2 tại châu Âu, Biden nói, nhưng ông cảnh báo bất kỳ hành động quân sự nào của Nga trước đó sẽ cho thấy Nga đã "đóng sập cửa ngoại giao".

Trong khi đó, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Hội nghị An ninh Munich vào thứ Sáu, bày tỏ quan ngại trong bối cảnh tình hình đang được xây dựng và cam kết giữ liên hệ chặt chẽ với NATO và các đồng minh của Hoa Kỳ.

 Harris nói với các phóng viên: “Chúng tôi cảm thấy rất mạnh mẽ và sẽ luôn cam kết tuân thủ nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền. "Tất nhiên, chúng tôi vẫn ủng hộ ngoại giao vì nó liên quan đến các cuộc đối thoại và thảo luận mà chúng tôi đã có với Nga, nhưng chúng tôi cũng cam kết thực hiện các hành động sửa chữa."

Blinken cũng phát biểu tại hội nghị hôm thứ Sáu, nói rằng Washington vẫn "quan ngại sâu sắc" rằng Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine trong vòng vài ngày tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cũng kêu gọi giảm leo thang trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga vào thứ Sáu, Lầu Năm Góc cho biết.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.