Group News: Tin copy

 UkraineBộ Ngoại giao cho biết luôn theo sát diễn biến, giữ liên lạc với cộng đồng người Việt ở Ukraine để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết.

"Đại sứ Việt Nam tại Ukraine đã trực tiếp đến một số nơi có cộng đồng người Việt sinh sống tại nước này. Đến nay, tình hình của người Việt Nam tại Ukraine không có xáo động lớn", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay.

Bà Hằng khẳng định Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến tại Ukraine và rất quan tâm đến công tác bảo hộ công dân, người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước này. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, giữ liên lạc với đầu mối cộng đồng, hội đoàn người Việt và thông báo đường dây nóng bảo hộ công dân để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch hôm 15/2 nói với VnExpress rằng mọi hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev thời gian qua được duy trì như bình thường, do đánh giá căng thẳng đã dịu đi rất nhiều so với hai tuần trước.

Ngay cả khi một số nước phương Tây cuối tuần qua có động thái rút cán bộ ngoại giao hay khuyến cáo công dân rời Ukraine, đại sứ quán Việt Nam vẫn tổ chức một triển lãm lớn những bức tranh về Việt Nam do các họa sĩ Ukraine thực hiện.

"Nếu không có sự tin tưởng vào đánh giá tình hình và khả năng hòa bình, chúng tôi đã không yên tâm tổ chức một sự kiện như thế", ông Thạch chia sẻ.

Đại sứ Thạch cho biết hiện ở Ukraine có khoảng 7.000 người Việt sinh sống, tập trung chủ yếu ở các thành phố như Kharkov, Odessa và Kiev.

Trong bài đăng trên Facebook ngày 16/2, Đại sứ Thạch cho hay ông đã tới gặp cộng đồng người Việt tại thành phố Mariupol, sát biên giới với Nga và được bà con thông báo "cuộc sống bình thường, không có gì xáo trộn, thậm chí còn ít nguy hiểm hơn trước".

Bên trong khu chợ của người Việt tại Barabashova, thành phố Kharkov, phía đông Ukraine. Ảnh:Nhân vật cung cấp.
 Bên trong khu chợ của người Việt tại Barabashova, thành phố Kharkov, phía đông Ukraine. Ảnh: Người Việt ở Kharkov cung cấp.

Tình hình Ukraine gần đây thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, trong bối cảnh phương Tây cảnh báo Nga có thể tấn công nước láng giềng "bất cứ lúc nào". Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/2 thông báo đã rút quân một phần khỏi biên giới Ukraine, nhưng các nước phương Tây nói chưa có bằng chứng rút quân đáng kể và kêu gọi Moskva có những động thái "giảm leo thang thực sự".

Quan chức cấp cao Nhà Trắng hôm qua cáo buộc Nga điều thêm 7.000 lính đến biên giới giáp Ukraine những ngày gần đây và cho rằng Moskva đang tìm cớ tấn công nước láng giềng. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo rút thêm các đơn vị đã hoàn tất diễn tập trên bán đảo Crimea về căn cứ thường trực.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.