Group News: Tin Dịch

Các quốc gia phương Tây và Nhật Bản hôm thứ Ba đã trừng phạt Nga bằng các biện pháp trừng phạt mới vì điều quân đội vào các khu vực ly khai ở miền đông Ukraine và đe dọa sẽ tiến xa hơn nếu Moscow tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng.

A tank drives along a street after Russian President Vladimir Putin ordered the deployment of Russian troops to two breakaway regions in eastern Ukraine following the recognition of their independence, in the separatist-controlled city of Donetsk, Ukraine February 22, 2022. REUTERS/Alexander Ermochenko

Một chiếc xe tăng chạy dọc một con phố sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh triển khai quân đội Nga tới hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine sau khi họ công nhận nền độc lập, tại thành phố Donetsk, Ukraine do phe ly khai kiểm soát vào ngày 22 tháng 2 năm 2022.

Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh, Australia, Canada và Nhật Bản đã công bố kế hoạch nhắm vào các ngân hàng và giới tinh hoa trong khi Đức tạm dừng dự án đường ống dẫn khí đốt lớn từ Nga trong một trong những cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Cay đắng về mục tiêu lâu dài của Ukraine là gia nhập NATO và tuyên bố đây là vùng đất lịch sử của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều hơn 150.000 quân gần biên giới Ukraine, theo ước tính của Mỹ, và ra lệnh cho binh sĩ tiến vào các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk để "giữ hoà Bình".

Hoa Kỳ bác bỏ lời biện minh đó là "vô nghĩa".

Theo công ty Maxar của Mỹ, hình ảnh vệ tinh trong 24 giờ qua cho thấy một số binh lính và thiết bị mới được triển khai ở miền tây nước Nga và hơn 100 phương tiện tại một sân bay nhỏ ở miền nam Belarus, giáp với Ukraine, theo công ty Maxar của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã hủy các cuộc gặp đã được lên lịch riêng với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào thứ Ba khi nhiều tuần ngoại giao điên cuồng không thể chấm dứt cuộc khủng hoảng.

"Nói một cách đơn giản, Nga vừa tuyên bố rằng họ đang khắc chế một phần lớn lãnh thổ Ukraine", ông Biden cho biết hôm thứ Ba.

"Đây là sự khởi đầu của một cuộc xâm lược của Nga."

Một quan chức Mỹ cho biết, các kế hoạch được Biden công bố nhằm hỗ trợ Estonia, Latvia và Lithuania bao gồm cử 800 lính bộ binh và 8 máy bay chiến đấu F-35 tới các địa điểm dọc sườn phía đông của NATO, nhưng chỉ là sự phân bổ lại chứ không phải bổ sung.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Nga sẽ xem xét những gì Hoa Kỳ đã vạch ra trước khi trả lời, theo lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, được hãng thông tấn Nga trích dẫn.

Putin cho biết ông luôn cởi mở trong việc tìm kiếm các giải pháp ngoại giao nhưng "lợi ích của Nga và an ninh của các công dân của chúng tôi là vô điều kiện đối với chúng tôi."

Moscow đang kêu gọi đảm bảo an ninh, trong đó có lời hứa rằng Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập NATO, trong khi Mỹ và các đồng minh đưa ra các bước xây dựng lòng tin và kiểm soát vũ khí đối với Putin để xoa dịu thế đứng.

Ngoại trưởng Lavrov đã phủ nhận lời đe dọa trừng phạt.

Ông nói: “Các đồng nghiệp châu Âu, Mỹ, Anh của chúng tôi sẽ không dừng lại và sẽ không bình tĩnh cho đến khi họ đã sử dụng hết khả năng của mình cho cái gọi là trừng phạt Nga”.

Trong một biện pháp có lẽ là quan trọng nhất được công bố hôm thứ Ba, Đức đã ngừng đường ống Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD thuộc sở hữu của tập đoàn khí đốt nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga, một động thái có khả năng làm tăng giá khí đốt ở châu Âu.

Được xây dựng và đang chờ Đức phê duyệt, đường ống này đã được thiết lập để giảm bớt áp lực đối với người tiêu dùng châu Âu khi đối mặt với giá năng lượng kỷ lục nhưng các nhà phê bình bao gồm cả Hoa Kỳ từ lâu cho rằng nó sẽ làm tăng sự phụ thuộc năng lượng của châu Âu vào Nga.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cảnh báo giá khí đốt ở châu Âu có khả năng tăng trong ngắn hạn. Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống Nga và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an, cho rằng giá có thể tăng gấp đôi.

"Chào mừng đến với thế giới mới, nơi người châu Âu sẽ sớm phải trả 2.000 euro cho mỗi nghìn mét khối!" anh ấy nói trên Twitter.

Điện Kremlin cho biết họ hy vọng việc trì hoãn Nord Stream chỉ là tạm thời và ông Putin nói rằng Nga "hướng tới việc tiếp tục cung cấp năng lượng không bị gián đoạn" cho thế giới.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào giới tinh hoa Nga và hai ngân hàng quốc doanh, loại trừ họ khỏi hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ, cấm họ giao dịch với người Mỹ và đóng băng tài sản của họ ở Hoa Kỳ. Họ cũng tìm cách từ chối việc chính phủ Nga tiếp cận nguồn tài chính của phương Tây.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ áp dụng đối với ngân hàng VEB và ngân hàng quân sự của Nga, Promsvyazbank, vốn thực hiện các giao dịch quốc phòng. Hai công ty cho vay thương mại lớn nhất của Nga, Sberbank (SBER.MM) và VTB (VTBR.MM), sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu Moscow tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, một quan chức Mỹ cho biết.

Ông Biden nói rằng trong khi nhiều biện pháp trừng phạt đang được chuẩn bị trong trường hợp Nga xâm lược toàn diện, điều quan trọng là phải đảm bảo các biện pháp như vậy không gây tổn hại cho người Mỹ dưới dạng chi phí năng lượng cao hơn.

Giá dầu thô kỳ hạn hôm thứ Ba đạt mức cao nhất kể từ năm 2014.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các lệnh trừng phạt có thể được áp đặt trong tương lai gần "sẽ không nhắm vào các dòng dầu và khí đốt".

Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 3 tỷ phú có liên hệ mật thiết với Putin và 5 công ty cho vay nhỏ hơn bao gồm ngân hàng Promsvyazbank.

Liên minh châu Âu đã đồng ý đưa các ngân hàng vào danh sách đen liên quan đến việc tài trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine và cắt chính phủ Nga ra khỏi thị trường nợ của họ.

Các ngân hàng của châu Âu - đặc biệt là các ngân hàng ở Áo, Ý và Pháp - là những ngân hàng tiếp xúc với Nga nhiều nhất trên thế giới. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, các nhà cho vay châu Âu nắm giữ phần lớn nhất trong số gần 30 tỷ đô la tiếp xúc của các ngân hàng nước ngoài với Nga, theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.

Dịch bởi Khánh Đặng (theo Reuters)


Comments powered by CComment

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.