Group News: Tin copy

OSCE ghi nhận hơn 3.000 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại Ukraine trong một ngày, mức cao nhất sau nhiều năm.

Trong báo cáo công bố ngày 21/2 dựa trên thông tin nhận vào tối hôm trước, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết xảy ra 2.158 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở vùng Donetsk và 1.073 vụ tại Lugansk, miền đông Ukraine. Đụng độ giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai bùng phát dọc theo đường phân giới giữa hai lực lượng trong ngày 20/2.

Báo cáo được công bố sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/2 công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng ở vùng Donbass, đồng thời cho biết sẽ điều quân tới đây để "gìn giữ hòa bình".

Chúng tôi rất mong "quyết định này sẽ không dẫn đến hành động quân sự mới hay gây ra đổ máu", trưởng phái đoàn OSCE tại Ukraine Mikko Kinnunen cho biết.

Lính Ukraine rời xe bán tải tại làng  Verkhnotoretske, tỉnh Donetsk ngày 20/2. Ảnh: Reuters.
 Lính Ukraine rời xe bán tải tại làng Verkhnotoretske, tỉnh Donetsk ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, OSCE nói rằng các quan sát viên bị hạn chế đi lại ở các khu vực miền đông Ukraine. Máy bay không người lái (UAV) của phái đoàn OSCE tiếp tục bị nhiễu tín hiệu GPS, nghi do bị gây nhiễu.

Giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine với phe ly khai bùng phát năm 2014, khiến hơn 14.000 người thiệt mạng. Lãnh đạo Nga, Ukraine, Đức và Pháp tháng 2/2015 ký thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt các trận giao tranh đẫm máu và tạo điều kiện cho quan sát viên OSCE giám sát khu vực giới tuyến giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai. OSCE trong những năm gần đây phát hiện nhiều vụ vi phạm lệnh ngừng bắn lẻ tẻ dọc giới tuyến, nhưng thương vong giảm đáng kể so với giai đoạn 2014 - 2015.

Bán đảo Crimea và khu vực Donbass. Đồ họa: Washington Post.

Bán đảo Crimea và khu vực Donbass. Đồ họa: Washington Post.

Nga công nhận độc lập của LNR và DPR sau nhiều ngày giao tranh leo thang giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai trong tháng này. Lãnh đạo các nước phương Tây chỉ trích Nga vi phạm thỏa thuận Minsk và "xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền Ukraine", đồng thời kêu gọi trừng phạt.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga ngày 20/2 cho biết hơn 50.000 người đã nhập cảnh vào Nga sau khi các lãnh đạo phe ly khai đông Ukraine kêu gọi phụ nữ, trẻ em và người già di tản vì đụng độ gia tăng.

Căng thẳng Ukraine leo thang từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Nga nhiều lần khẳng định mọi hoạt động quân sự ở biên giới là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Sau khi Nga ngày 15/2 thông báo rút một phần lực lượng gần Ukraine, chính quyền Kiev và nhiều lãnh đạo phương Tây bày tỏ hoài nghi, nói rằng không thấy bằng chứng Moskva rút quân. Tình báo phương Tây vẫn lo ngại Tổng thống Nga Putin có thể ra lệnh tấn công Ukraine bất cứ khi nào.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.