Group News: Tin copy

Mỹ công bố lệnh trừng phạt tài chính đối với hai khu vực ly khai tại Ukraine sau khi Nga công nhận độc lập của họ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm qua cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ ban hành sắc lệnh hành pháp "cấm đầu tư, thương mại và tài chính của công dân Mỹ liên quan đến cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) tại Ukraine".

Lệnh hành pháp sẽ "cấp thẩm quyền áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất cứ ai được xác định hoạt động trong các khu vực đó của Ukraine", Psaki nói, đồng thời cho biết các biện pháp tách này tách biệt với những lệnh trừng phạt rộng hơn mà phương Tây sẵn sàng áp đặt "nếu Nga xâm lược Ukraine".

Hai nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass của Ukraine có những giao dịch cực kỳ hạn chế với công dân Mỹ. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt báo trước giai đoạn mới trong cuộc đối đầu giữa phương Tây và Nga.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong cuộc họp báo ngày 8/2. Ảnh: Reuters.
 Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong cuộc họp báo ngày 8/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladmir Putin ngày 21/2 công nhận độc lập của DPR và LNR, sau đó lệnh cho quân đội tiến vào hai vùng ly khai ở Ukraine trong chiến dịch gìn giữ hòa bình. Nga không công bố chi tiết hoặc thời điểm triển khai, chỉ cho biết lệnh có hiệu lực kể từ ngày được ký.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích Nga công nhận các vùng ly khai Ukraine là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Putin không quan tâm đến biện pháp ngoại giao. "Quyết định của Nga là ví dụ khác cho thấy Tổng thống Putin thiếu tôn trọng rõ ràng với luật pháp và chuẩn mực quốc tế", Blinken cho biết.

Nga chưa bình luận về quyết định của Mỹ đối với hai vùng DPR và LNR.

Nhà Trắng cho biết Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong 35 phút để tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền nước này.

Biden sau đó nói chuyện nửa tiếng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, hai đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Âu. Nhà Trắng chưa phản hồi câu hỏi liệu Mỹ còn cân nhắc về hội nghị thượng đỉnh giữa Biden và Putin được đề xuất trước đó hay không.

Bán đảo Crimea và vùng Donbass. Đồ họa: Washington Post.

Bán đảo Crimea và vùng Donbass. Đồ họa: Washington Post.

Chính quyền các địa phương Nga sát biên giới Ukraine những ngày qua ban bố tình trạng khẩn cấp khi dân thường từ khu vực Donbass do phe ly khai kiểm soát di tản sang nước láng giềng.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga ngày 20/2 cho biết hơn 50.000 người đã nhập cảnh vào Nga sau khi các lãnh đạo phe ly khai kêu gọi phụ nữ, trẻ em và người già di tản vì đụng độ leo thang. Giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine với phe ly khai bùng phát năm 2014, khiến hơn 14.000 người thiệt mạng.

Theo VnExpress


Comments powered by CComment

Tin nổi bật

Tin xem nhiều

Ngôi sao

Tin liên quan

Bài viết Khác

Trang Thông Tấn Xã Việt Nam là cơ quan XÃ HỘI DÂN LUẬN chính thức của CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT nhằm cung cấp thông tin nhanh chính xác.

Quý vị cần liên hệ về quảng cáo và góp ý với chúng tôi, xin gửi email tới This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

      

Đăng ký nhận thông tin mới nhất

LIÊN HỆ QUẢNG CÁO
Thông Tấn Xã Việt Nam
ĐT:(714) 589 7520
Email: ttxavietnam@gmail.com.